Social Listening Tools หนึ่งเครื่องมือที่ธุรกิจไม่ควรมองข้าม

Social Listening Tools หนึ่งเครื่องมือที่ธุรกิจไม่ควรมองข้าม

            การทำการตลาดออนไลน์ (Online Marketing) สิ่งสำคัญคือ การหาข้อมูล (Research) เพื่อนำไปใช้ในการทำคอนเทนต์ โฆษณา รวมไปถึงการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย และ KPI ซึ่งตัวช่วยหรือเครื่องมือในการทำ เรามักจะใช้ Social Listening Tool หลายๆคนอาจจะยังไม่เข้าใจว่าคืออะไร ดังนั้น ในบทความนี้จะมาเล่าเกี่ยวกับ Social Listening Tool ให้ฟัง

Social Listening  คืออะไร ?

          Social Listening ถ้าแปลตรงตัว มันก็คือ “การฟังเสียงของสังคม” แต่ถ้ามันอยู่ในบริบทบนโลกออนไลน์หรือในด้านของ  Marketing จะเป็นการฟังเสียงของผู้บริโภคบนสื่อสังคมออนไลน์



รู้จักกับ Social Listening Tools ?

            Social Listening Tool คือ เครื่องมือทางการตลาด ที่ใช้สำหรับรวบรวมข้อมูลกิจกรรมต่างๆ ของผู้บริโภคที่อยู่บน Online ทั้งหมด เช่น Social Media, Blog, Website และช่องทางอื่นๆ เพื่อนำมาใช้ในการทำ Online Marketing โดย Social Listening Tool ถือเป็นการรวบรวมข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภค เช่น พฤติกรรมการโพสต์คอนเทนต์ การคอมเมนต์ การใส่ Hashtag การกดถูกใจ และการ Mention หาผู้อื่น


แล้ว Tools นี้มีไว้เพื่ออะไร ?

            เพื่อสร้าง Brand Awareness, การฟัง Customer Feedback จากลูกค้า แล้วนำมาพัฒนา Product รวมถึงการดักฟังหรือจับ Keyword ตามที่ต่างๆ แล้วนำมาวิเคราะห์เพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึกมากยิ่งขึ้น


ประโยชน์ของ Social Listening Tool ในการทำ Online Marketing

1.ใช้ Social Listening Tool ในการวางแผน Online Marketing

           การใช้ Social Listening Tool ในหลายๆช่องทาง สามารถนำพฤติกรรมของผู้บริโภคมาวิเคราะห์ เพื่อนำไปวางกลยุทธ์ทางการตลาด รวมไปถึงการหาโอกาสใหม่ๆ กลุ่มลูกค้าใหม่ ให้กับแบรนด์อีกด้วย รวมไปถึงการหาช่องทางที่เหมาะสม เพื่อใช้ในการประชาสัมพันธ์ หรือโฆษณา ผ่านคอนเทนต์ในช่องทางนั้นๆ

2.ใช้ Social Listening Tool ในการกำหนดวัตถุประสงค์

           ก่อนจะเริ่มทำ Online Marketing แบรนด์หรือธุรกิจนั้นๆ ต้องมีจุดมุ่งหมาย หรือวัตถุประสงค์ก่อน เช่น สินค้าหรือบริการประเภทนี้ มีเพื่ออะไร ตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างไร ซึ่งการใช้ Social Listening Tool ถือเป็นการรวบรวมข้อมูลของลูกค้า และนำมา Match รวมกันกับวัตถุประสงค์ของแบรนด์ ว่าเข้ากันหรือไม่ หรือหากสุดท้ายแล้ว วัตถุประสงค์นั้น ไม่ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่วางไว้ การลองปรับ Purpose เพื่อให้เข้ากับ Lifestyle ลูกค้ามากขึ้น ก็ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่ง ที่ทำให้แบรนด์ได้เรียนรู้จากการใช้ Social Listening Tool

3.ใช้ Social Listening Tool ในการหาไอเดียหรือนวัตกรรมใหม่ๆ

           ผู้บริโภคบางกลุ่ม มักใช้ช่องทาง Social Media ในการบ่น หรือระบายสิ่งที่ตนไม่พอใจ ซึ่งข้อความเหล่านี้ ถือเป็นสิ่งที่นักทำ Online Marketing ต้องการ เพราะจะได้นำปัญหาเหล่านั้น มาปรับใช้ให้เข้ากับแบรนด์ รวมไปถึงนำปัญหาเหล่านั้น มาคิดค้นโซลูชั่น หรือนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์กับผู้บริโภคได้แบบแท้จริง

4.ใช้ Social Listening Tool ในการสื่อสาร

           ในปัจจุบัน โลกออนไลน์เป็นช่องทางที่เข้าถึงง่าย แบรนด์ควรใช้ช่องทางนี้ ในการพูดคุยสื่อสารกับลูกค้า ทั้งตอบคำถามที่ลูกค้าเกิดความสงสัย รวมถึงพูดคุยซักถามถึงสินค้าหรือบริการของตนเอง ถือเป็นการเข้าถึงลูกค้าโดยตรง แถมยังได้ข้อมูลในการนำไปพัฒนาปรับปรุงสินค้าและบริการให้ดีขึ้นด้วย

5.ใช้ Social Listening Tool ในการพัฒนาแบรนด์

           เชื่อว่าแทบทุกธุรกิจ จะต้องมีช่องทางขายหรือสื่อสารกับลูกค้าออนไลน์กันแล้ว ดังนั้น เราควรใช้ช่องทางนี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เช่น การโพสต์คอนเทนต์เกี่ยวกับสินค้าอยู่เสมอ การคอมเมนต์ตอบคำถามลูกค้า การ Feedback ลูกค้า เป็นต้น

6.ใช้ Social Listening Tool ในการดึงดูดลูกค้า

           เมื่อโลกออนไลน์มันเข้าถึงง่าย เราก็ใช้ประโยชน์จากตรงนี้ในการสร้างภาพลักษณ์ จุดเด่น เพื่อให้เกิดการจดจำ รวมไปถึงการสร้างคอนเทนต์ต่างๆแบบ Storytelling เพื่อให้แบรนด์มีเรื่องราว


สรุป

           Social Listening คือ การเก็บข้อมูลของผู้บริโภค ที่อยู่บน Social Media เช่น Facebook, Instagram, Twitter และ Youtube และยังช่วยลดต้นทุนในเรื่องของเวลา ทำให้เราได้ Data ที่เป็นประโยชน์ ได้ Data เกี่ยวกับแบรนด์คู่แข่งของเรา ทำให้เราสามารถปรับปรุงกลยุทธ์ในด้านการตลาดของเราได้ทันกับแบรนด์คู่แข่ง และที่สำคัญทำให้เราได้ Data เกี่ยวกับความเข้าใจจากกลุ่มเป้าหมายของเรา สามารถนำมาปรับปรุงกลยุทธ์ให้ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายหรือว่าที่ลูกค้าของเราได้อีกด้วยครับ จะเห็นได้ว่า Social Listening มีประโยชน์มากๆ ทั้งในการทำการตลาด การทำโฆษณา

 

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มา : marketingguru

 

 

 

 

โดย :
 570
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

แนวโน้มสื่อสังคมออนไลน์ 5 รูปแบบมาแรง ที่ต้องจับตาให้ดีในปีหน้า สามารถบอกใบ้ว่าโลกโซเชียลกำลังเปลี่ยนแปลงไป ต่อไปนี้คือสิ่งที่ PR และนักการตลาดควรรู้ก่อนจะเข้าสู่ปีใหม่ เรียกได้ว่าจะเป็นอีกปีที่ธุรกิจต้องปรับเปลี่ยนวิธีการทำสื่อโซเชียล เพื่อเพิ่มการรับรู้และ engagement กับลูกค้าแบบพลิกวงการเลยทีเดียว
สำหรับผู้ที่เคยสมัคร LinkedIn และมี Profile ของเครื่องมือ Social Media ตัวนี้พนันได้ว่าคุณได้เข้ามาใช้บริการเพราะเหล่าเพื่อนที่คุณรู้จักใน Cycle ของคุณเชิญชวน Invited ให้ไปใช้บริการ
หัวใจหลักของการทำ Social Media Marketing นั้นไม่ใช่แค่การสร้าง Traffic หรือจำนวน Like และ Follows ให้มาก คุณภาพของเนื้อหา และแคมเปญ คือสิ่งสำคัญมากกว่า

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์