ช็อปปิ้งออนไลน์ควรรู้ ! ถ้าไม่อยากโดนหลอก แนะนำเช็คประวัติแม่ค้าให้ชัวร์ก่อนซื้อ

ช็อปปิ้งออนไลน์ควรรู้ ! ถ้าไม่อยากโดนหลอก แนะนำเช็คประวัติแม่ค้าให้ชัวร์ก่อนซื้อ

        เนื่องจากสถานการณ์โควิดที่ทำให้คนตกงานกันมากมายและการขายของออนไลน์ที่เป็นเทรนด์การตลาดในปัจจุบัน ทำให้คนโกงสามารถแฝงตัวเข้ามาเปิดร้านค้าออนไลน์หลอกเอาเงินจากลูกค้าได้อย่างง่ายได้ ไม่ว่าจะบนเพจ Facebook กลุ่มซื้อขายสินค้า และแพลตฟอร์ม E-Commerce ต่าง ๆ ที่ทำให้ผู้ซื้อต่างต้องคอยระวังตัวมากกว่าเดิม ในบทความนี้เราจะพาทุกคนไปดูวิธีเช็คประวัติแม่ค้าออนไลน์ เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพนั่นเอง


เหตุการณ์แบบไหนที่กำลังเข้าข่ายโกง

  • ตกลงซื้อขายสินค้ากันอย่างดีแต่พอโอนเงินไปแล้วแอดมินเงียบหายหรือปิดเพจหนี
  • โอนแล้วร้านค้าส่งสินค้ามาจริง แต่พอเปิดมาแล้วพบว่าของไม่ตรงปก
  • สั่งพรีออเดอร์สินค้าไป แต่ร้านค้าส่งสินค้าไม่ตรงกำหนด พอทักไปถามก็ไม่ยอมตอบ
  • ร้านค้าที่สั่งเพิ่งเปิดร้านได้ไม่กี่วัน ยอดไลค์น้อย และไม่มีรีวิวจากลูกค้าเลย
  • แม่ค้าไม่ชอบตอบคำถามแต่ชอบเร่งให้โอนเงินเร็ว ๆ โดยเอาจำนวนสินค้ามาอ้าง


3
ช่องทางเช็คประวัติแม่ค้าออนไลน์ ก่อนกดโอนเงิน

        ส่องในกลุ่มและเพจบัญชีคนโกงคนโกงที่เพิ่มมากขึ้นทุกใน Facebook จึงมีเพจและกลุ่มสำหรับเตือนภัยและแจ้งข้อมูลร้านค้าที่มีประวัติโกงเงินลูกค้าให้กลุ่มลูกค้าได้เข้าไปเช็คประวัติแม่ค้าออนไลน์ได้ ไม่เพียงแค่เช็คประวัติเท่านั้น ผู้ที่มีประสบการณ์ถูกโกงยังสามารถเข้าไปแจ้งข้อมูลแจ้งเบาะแสคนโกงให้กับแอดมินและผู้ดูแลกลุ่ม เพื่อนำเอาไปประกาศให้ลูกเพจและลูกกลุ่มต่อ ซึ่งจะทำให้ผู้อื่นไม่หลวงตกเป็นเหยื่อนั่นเอง

        - ประจานคนโกง เช็คคนโกง รู้เท่าทันกลโกงออนไลน์

        - จัดการคนโกง มิจฉาชีพในโลกออนไลน์  

        - ประจานคนโกง เช็คเครดิตแม่ค้า ขายของออนไลน์

        - บัญชีคนโกง 

        - แฉเว็บโกง คนโกง ทุกรูปแบบ 


เช็คที่เว็บ
Blacklistseller

        อยากเช็คประวัติแม่ค้าออนไลน์ ก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า เพื่อหลีกเลี่ยงการโดนโกง สามารถเช็คได้ที่เว็บ Blacklistseller ไม่ต้องสมัครสมาชิกหรือล็อกอินแต่อย่างได้ เพียงทำตามขั้นตอนด้านล่างนี้ได้เลย


ขั้นตอนตรวจสอบรายชื่อคนโกง

        1.เข้าไปที่เว็บไซต์ www.blacklistseller.com

        2.เลือกเมนู ตรวจสอบบัญชี/ผู้ขาย

        3.กรอกข้อมูลผู้ขายลงไป เช่น เลขบัญชีธนาคาร, พร้อมเพย์, ชื่อ-นามสกุล แล้วกดค้นหา

        4.หากมีประวัติการโกงระบบจะแสดงรายการทั้งชื่อ-นามสกุล


เสิร์ชดู
Feedback ในทวิตเตอร์

        สำหรับร้านรับพรีออเดอร์สินค้าไม่ว่าจะเป็นสินค้า DIY งาน Handmade หรือ พรีสินค้าจากต่างประเทศ ให้ลองนำชื่อร้านค้าไปเสิร์ชใน Google และ ทวิตเตอร์ เพื่อเช็คประวัติแม่ค้า เครดิตร้านจากลูกค้าเก่าๆ ว่ามีการพูดถึงร้านนั้นยังไงบ้าง มีการรีวิวอย่างไร แม่ค้าเคยมีคดีความติดตัวไหม ซึ่งบนทวิตเตอร์มักจะมีผู้เสียงหายที่สินค้ามักเข้าไปเล่าความประทับใจหรือเล่าเกี่ยวกับประวัติคนโกงอยู่เสมอ หากค้นหาดูแล้วพบว่าร้านที่คุณกำลังสั่งสินค้ามีคนแชร์ประสบการณ์ไม่ดีไว้ คุณก็สามารถ DM หรือทักแชทไปขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ว่าใช่ร้านเดียวกันไหม เพื่อป้องกันตัวเองไม่ให้ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพนั่นเอง


หาข้อมูลใน Pantip

        Pantip ก็เป็นแหล่งเช็คประวัติแม่ค้าโกงได้เป็นอย่างดี หรือแม้กระทั่งเช็คบริการจากแบรนด์ต่างๆ เพราะจะมีคนเข้ามาบอกเล่าประสบการณ์ถูกโกงต่างๆ เอาไว้เป็นอุทาหรณ์ให้ชาว Pantip ได้เข้ามาอ่านและระวังตัว หากเสิร์ชเจอเหตุการณ์ในกระทู้ไหนเข้าข่ายสถานการณ์เดียวกับที่คุณกำลังเจอก็จะทำให้ฉุกใจและไหวตัวได้ทัน


        สำหรับผู้บริโภคที่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพไม่ต้องตกใจไป ยังมีวิธีแจ้งความทวงเงิน ทวงความยุติธรรมคืน สามารถปรึกษา และแจ้งเรื่องได้ที่ “ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนปัญหาออนไลน์ 1212 OCC” (1212 Online Complaint Center) โดย ETDA ใน 5 ช่องทาง ได้แก่

        1.ทางโทรศัพท์ : 1212  ตลอด 24 ชั่วโมง

        2.อีทาง E-mail :  1212@mdes.go.th

        3.ทางโทรสาร : 02-127-5789

        4.Website. : www.1212occ.com 

        5.Facebook Messenger บน Facebook Page "ข้อมูลข่าวสาร 1212 OCC " 

 

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มา : fillgoods

โดย :
 20336
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

สัปดาห์ที่ผ่านมา ประเด็นที่ถูกพูดถึงมากที่สุดคือ “การชำระเงินด้วย QR Code” ซึ่งหลายธนาคารก็พร้อมใจกันขานรับนโยบาย QR Payment เปิดให้ชำระเงินผ่านแอปพลิเคชั่น จากการเก็บข้อมูลของ ธนาคารแห่งประเทศไทย พบว่า ตอนนี้คนต่างจังหวัดสนใจ และอยากใช้ระบบ QR Payment แต่ยังติดในเรื่องความไม่สะดวก รวมถึงร้านค้าหลายร้านยังไม่รองรับการชำระเงินแบบนี้ แตกต่างจากในกรุงเทพฯ ที่ร้านค้าหลายแห่ง ที่เริ่มเปิดให้จ่ายเงินผ่าน QR Code ได้แล้ว เพื่อลดการใช้เงินสด กระตุ้นให้เกิดการใช้จ่าย ที่สำคัญยังช่วยลดเวลาและต้นทุนต่างๆ จากเดิมที่ผู้บริโภคต้องกดเงินสดจากตู้ ATM เพื่อซื้อสินค้า ร้านค้าก็ต้องนำเงินไปฝากธนาคารอีกต่อ และธนาคารจะนำเงินมาที่ตู้ ATM อีกครั้ง เพื่อรอการเบิกถอนต่อไป ซึ่งธนาคารต้องนำเงินสดมาใส่ตู้ ATM เดือนละ 6-10 ครั้ง ครั้งละไม่เกิน 3 ล้านบาท โดยขั้นเหล่านี้ต้องเสียทั้งเวลา และค่าใช้จ่าย
วิธีเพิ่มคำ คีย์เวิร์ดเชิงลบ หรือคำคีย์เวิร์ดที่ไม่เกี่ยวข้องกับตัวโฆษณา สามารถช่วยให้โฆษณาทำงานได้ดีขึ้นอย่างไร?
ปัญหาเศรษฐกิจ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันทุกคนคงปฏิเสธไม่ได้ว่า มีผลกระทบต่อการซื้อของผู้บริโภคเกือบทั้งโลก โดยเฉพาะประเทศไทย ปัญหาเศรษฐกิจทำให้กลุ่มเป้าหมายซื้อสินค้าได้ยากขึ้น เนื่องจากต้องมีการพิจารณาความจำเป็นมากขึ้น ทำให้การมุ่งทำการตลาดเพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าซื้อสินค้า ก็เป็นไปได้ยากขึ้นเป็นทวีคูณ

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์