ทำไมธุรกิจต้องมีการ REBRANDING?

ทำไมธุรกิจต้องมีการ REBRANDING?

           การรีแบรนด์ (Rebranding)  ถือว่าเป็นการปรับเปลี่ยนที่มีผลต่อแบรนด์สินค้า-บริการอย่างมาก ๆ การทำการรีแบรนด์ มีความจำเป็นที่จะต้องเตรียมการเป็นอย่างดี วางแผนการรีแบรนด์ให้รอบคอบ รัดกุม ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างหนึ่งในการทำธุรกิจ ในบทความนี้จะพาทุกท่านไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับการรีแบรนด์กันให้มากขึ้น





การรีแบรนด์ คืออะไร
?

            การรีแบรนด์ (Rebranding) คือ กลยุทธ์ทางการตลาดอย่างหนึ่ง เป็นกระบวนการการปรับเปลี่ยนภาพจำของแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็น ตราสินค้า (Logo) ป้ายหรือรูปโฉมขององค์กร รวมไปถึงการปรับเปลี่ยนรูปแบบของสินค้า หีบห่อบรรจุ ซึ่งวัตถุประสงค์ของการรีแบรนด์ (Rebranding) ก็เพื่อสร้างความสดใหม่ให้กับสินค้า-บริการและองค์กร เพื่อให้มีความดึงดูดมากขึ้นเพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจ เนื่องจากสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป เป็นกระบวนการปรับเปลี่ยนแบรนด์ไปสู่แบรนด์ใหม่ที่ดีกว่าเดิมโดยคำนึงถึงผลในระยะยาว



ควรรีแบรนด์ตอนไหนดีที่สุด
?

การรีแบรนด์ มักถูกเชื่อมโยงกับความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ได้แก่

  • การเปลี่ยนแปลงตราสินค้าหรือโลโก้ (Logo)
  • การเปลี่ยนสีแบรนด์
  • การออกแบบผลิตภัณฑ์
  • กลยุทธ์อื่นๆ ทางธุรกิจ

ช่วงเวลาของการรีแบรนด์ (Rebranding) นั้น ต้องบอกว่าไม่มีช่วงเวลาที่ถูกหรือผิด แต่หากต้องการรีแบรนด์ ควรทำอย่างรอบคอบโดยคำนึงถึงผลในระยะยาว ที่สำคัญต้องไม่รีแบรนด์บ่อยจนทำให้ผู้บริโภคเกิดความสับสน 




ก่อนรีแบรนด์ ต้องเตรียมตัวอย่างไร
?

  • รู้จุดประสงค์ที่แท้จริงในการรีแบรนด์

            ก่อนอื่นคุณต้องทราบวัตถุประสงค์ของ การรีแบรนด์สินค้า-บริการ ของคุณให้ชัดเจนว่า คุณรีแบรนด์เพื่ออะไร ? เพื่อแก้ปัญหาอะไร ? เพื่อที่จะได้วางกลยุทธ์ทางการตลาดนี้ได้อย่างตรงจุด

  • ทำความรู้จักกลุ่มเป้าหมายของคุณให้ดี

             กลุ่มเป้าหมายของแบรนด์คุณคือใคร เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ต้องเตรียมตัวให้ดีก่อนทำการรีแบรนด์ เพราะถ้ารีแบรนด์ไปแล้ว สินค้า – บริการทีความใหม่และทันสมัยขึ้นก็จริง แต่ถ้าไม่มีลูกค้า ก็ถือว่าการรีแบรนด์นั้นไม่ประสบผลสำเร็จได้

  • มองภาพรวม และผลของการรีแบรนด์ในระยะยาว

            การรีแบรนด์นั้นไม่ควรทำบ่อยๆ เพราะอาจทำให้ผู้บริโภคการเกิดสับสน ดังนั้น ในการตัดสินใจรีแบรนด์สินค้า – บริการ ให้มองภาพรวมและผลของการรีแบรนด์ในระยะยาวทั้งหมดให้ดีเสียก่อน ควรวางกลยุทธ์ให้รอบคอบ เนื่องจากในการรีแบรนด์ครั้งหนึ่งๆ มักมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น แถมยังต้องสร้างความรับรู้ให้กับผู้บริโภคใหม่อีกด้วย หากวางแผนไม่ดีพอ อาจส่งผลเสียกับแบรนด์ได้





ขั้นตอนการรีแบรนด์ ต้องทำอย่างไร
?

  • รีแบรนด์ให้ชัด อย่าเปลี่ยนแค่จุดใดจุดหนึ่ง

            การรีแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จ ควรเริ่มตั้งแต่รากฐานและโครงสร้างขององค์กรทั้งหมด โดยเริ่มจากการกำหนดจุดยืนของแบรนด์ใหม่ที่จะเป็นหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจ กำหนดวัตถุประสงค์ในการรีแบรนด์ กลุ่มเป้าหมาย สร้างความต่าง ฯลฯ และนำสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้มาประกอบการเปลี่ยนแปลงของแบรนด์ อย่าเปลี่ยนเพียงแค่จุดใดจุดหนึ่ง เพราะอาจสร้างความไม่ชัดเจน และไม่ช่วยให้การเปลี่ยนแปลงเกิดประโยชน์เท่าที่ควรจะเป็น

  • รีแบรนด์ทั้งจากภายในสู่ภายนอก

            การรีแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จ ให้ผู้บริโภคที่เป็นคนภายนอกเกิดแรงจูงใจที่จะเชื่อมั่นในจุดยืนใหม่ของแบรนด์ ต้องเริ่มจากภายในองค์กร ที่ต้องมีความแข็งแรงและเชื่อมั่นในจุดยืนเดียวกัน 

  • สื่อสารแบรนด์ใหม่ออกไปให้ชัด

            เมื่อทำการรีแบรนด์แล้ว ควรสื่อสารไปยังผู้บริโภคให้ชัดเจน เพื่อที่จะช่วยเพิ่มการรับรู้ และเพิ่มการจดจำแบรนด์โฉมใหม่ได้อย่างรวดเร็ว อย่างในยุคปัจจุบันช่องทางในการสื่อสารก็มักจะอยู่ในรูปของสื่อออนไลน์





การรีแบรนด์ส่งผลดีอย่างไร
?

การรีแบรนด์เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่บริษัทนำมาใช้ เพื่อประโยชน์หลาย ๆ อย่าง ได้แก่

  • เพื่อปรับตัวให้อยู่รอด เป็นการใช้กลยุทธ์ให้เพื่อปรับตัวแบรนด์สินค้า – บริการ ให้เหมาะสมกับสถานการณ์และสภาพแวดล้อมในปัจจุบัน
  • เพื่อเปลี่ยนจุดยืนและกลยุทธ์ทางธุรกิจ เช่นการเปลี่ยนแปลงแบรนด์สินค้า – บริการให้รองรับการขยายฐานลูกค้าจากกลุ่มลูกค้ากลุ่ม AEC เป็นต้น
  • เพื่อดึงดูดความน่าสนใจจากผู้บริโภค การรีแบรนด์ที่ทันสมัย สามารถสร้างความรับรู้หรือ Recognition จากผู้บริโภคได้
  • เพื่อเพิ่มมูลค่า เช่น รีแบรนด์ให้มีความเป็นสากลมากขึ้น มีมาตรฐานและความน่าเชื่อถือมากขึ้น ก็จะช่วยเพิ่มมูลค่าสินค้า – บริการของแบรนด์ได้
  • สร้างความแตกต่าง การรีแบรนด์นั้นมีส่วนช่วยทำให้แบรนด์สามารถแข่งขันได้ดียิ่งขึ้น เพราะมีความแตกต่างที่โดดเด่นกว่าคู่แข่ง

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มา : kovic

โดย :
 7315
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

หนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ตลาดอีคอมเมิร์ซเติบโตขึ้นคือ อัตราการใช้สมาร์ทโฟนที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตที่ขาดไม่ได้ นอกจากจะใช้เพื่อติดต่อสื่อสารแล้ว คนส่วนใหญ่ยังใช้ช้อปปิ้งด้วย จากการวิจัยของ Clutch ที่เก็บข้อมูลจากกลุ่มสำรวจในสหรัฐฯ จำนวน 505 คน พบว่า เหตุผลส่วนใหญ่ที่ทำให้ผู้ใช้โหลดแอปฯ e-Commerce เพื่อรับโปรโมชั่น และข้อเสนอต่างๆ ตามมาด้วย โหลดแอปฯ เพราะจะช้อปตอนไหนก็ได้ และเพื่อเปรียบเทียบราคา จากกลุ่มสำรวจ 505 คน 37% ใช้แอปฯ e-Commerce วันละครั้งหรือมากกว่านั้น
เทรนด์ตลาดออนไลน์ในปี 2019/ 2562 ยังคงเป็นยุคทองของ Digital Marketing แต่จะเพิ่มดีกรีการแข่งขันที่เข้มข้นมากขึ้น ผู้ประกอบการต้องศึกษาแนวทางการตลาดให้ดี ตามเทรนด์ให้ทัน ต้องหาช่องทางและเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาช่วยทำการตลาด นอกจาก Web site , Line , Facebook, Instagram , Twitter แล้ว ต้องมีการเสริมทัพด้วยช่องทางอื่น ๆ เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น มีอะไรที่ควรนำมาทำการตลาดในอนาคตบ้าง

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์