ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับ Facebook Page

ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับ Facebook Page

ปัจจุบัน Facebook Page ถูกใช้เป็นส่วนหนึ่งของช่องทางการตลาดออนไลน์ไปแล้ว สำหรับบางธุรกิจ อาจถูกใช้เป็นช่องทางหลักในการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายด้วยซ้ำ และบางร้านค้า ก็มี url ของ Facebook Page บนนามบัตรของร้าน ซึ่งทำให้ปฎิเสธไม่ได้เลยว่า Facebook Page ได้ถูกกลืนเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของการตลาดออนไลน์แล้วโดยปริยายยิ่งผู้ใช้ Facebook ในปัจจุบันมีจำนวนทะลุ 1 พันล้านคนเข้าไปแล้ว ซึ่งเป็นของคนไทยไป 17 ล้านคน โดยคนกรุงเทพจะมีจำนวนผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก (ตามสถิติของ Socialbaker) แต่ถึงจะมีจำนวนผู้ใช้งานมากเท่าไหร่ก็ตาม นั่นไม่ได้หมายความว่า ผู้ใช้งานทุกคนจะเข้าใจเรื่องของกลไกการทำงาน การจัดอันดับ หรือแม้แต่การใช้งานเพื่อแสวงหากำไร  อะไรบ้าง ที่เป็นความเชื่อแบบผิดๆ เกี่ยวกับ Facebook Page

 

1. มี 1 ล้านแฟน โพสต์ 1 ข้อความ เห็น 1 ล้านคน

 

อันนี้เป็นความเข้าใจที่เกิดจากการคิดว่าเมื่อมีคนกดไลค์เพจเราแล้ว ทุกครั้งที่เราเพจโพสต์ข้อความหรือรูปภาพไป โพสต์ดังกล่าวจะขึ้นไปใน newfeed ของคนที่มากดไลค์ ซึ่งจะว่าไปแล้วนั่นคือเหตุผลสำคัญที่ทำให้หลายๆ แบรนด์พยายามสร้างเพจที่มีคนกดไลค์จำนวนมากเพราะหวังว่าจะกลายเป็นผู้ติดตามข่าวสารนั่นเอง

 

ข้อเท็จจริง : โพสต์ของเพจนั้นจะขึ้นใน newsfeed ของคนที่มากดไลค์จริง แต่ไม่ใช่ว่าทุกโพสต์จะขึ้นหรือจะปรากฏในทุกครั้งของการใช้งานแต่อย่างใด หากจะอ้างอิงจาก EdgeRank ซึ่งเป็นสูตรของทาง facebook เอง กล่าวกันง่ายๆก็คือ facebook พัฒนาระบบในการคัดเลือกโพสต์ต่างๆ ของทั้งผู้ใช้งานทั่วไปและจากเพจมาแสดงใน newfeed นั่นเองโดยปัจจุบันตัวแปรสำคัญที่มีผลต่อการคำนวนดังกล่าวคือ 1) ค่าความสัมพันธ์ 2) ค่าน้ำหนักขอคอนเทนต์ 3) ค่าเสื่อมของเวลา ฉะนั้น เมื่อมีการโพสต์ข้อความบนเพจนั้น จึงไม่ได้หมายความว่าทั้งหมด 1 ล้านคนจะเห็นข้อความแต่อย่างใดซึ่งยิ่งในปัจจุบันที่ Facebook พยายามสร้างรายได้จากการโฆษณาแล้ว จึงไม่แปลกที่ระยะหลังนั้นจะมีการรายงานจากหลายๆเพจว่าจำนวน Reach ของแต่ละโพสต์นั้นตกลงอย่าง
ต่อเนื่องซึ่งก็ไม่น่าจะแปลกใจอะไรเพราะ Facebook พยายามบีบให้แบรนด์ต่างๆ ทำการซื้อโฆษณาของ Facebook ในการโปรโมตคอนเทนต์อย่างเช่น Sponsor Story หรือ Promote Post นั่นเอง

 

2. คนกดไลค์แสดงว่าชอบแบรนด์

 

ด้วยความหมายของ Like เลยทำให้คนตีความโดยปริยายว่าการที่แบรนด์ใดแบรนด์หนึ่งมีคนไลค์เยอะ แสดงว่าแบรนด์นั้นเป็นแบรนด์ที่มีคนชื่นชมเป็นแน่

 

ข้อเท็จจริง : ในความเป็นจริงแล้ว การกดไลค์เปรียบเสมือนการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างตัวเพจกับผู้ใช้งานมากกว่าโดยความ “ชื่นชอบ” เป็นหนึ่งในรูปแบบความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้น เพราะถ้าเรามองไปยังที่มาของไลค์แล้ว เราอาจจะพบว่าไลค์จำนวนมากของหลายๆ เพจเกิดขึ้นเพราะกิจกรรมล่ารางวัล แจกของ ที่คนต้องกดไลค์เพราะเป็นเงื่อนไขในการทำกิจกรรม บ้างก็เป็นการกดไลค์เพื่อเล่น Application ที่บางทีอาจจะไม่เกี่ยวกับแบรนด์เลยก็ได้ ฉะนั้นในความจริงแล้ว การบอกว่ามีคนกดไลค์แปลว่ามีคนชื่นชอบทั้งหมดนั้นอาจจะเป็นการกล่าวเกินจริงอยู่บ้างเสียหน่อย (สำหรับบางเพจ) หากจะตีความว่าการกดไลค์แปลว่าเพจนั้นมีการสร้างความสัมพันธ์กับแฟนจำนวนกี่คนแล้วน่าจะถูกต้องกว่าและก็ต้องไม่ลืมว่า หลายเพจนั้น มีคนกดไลค์เพื่อที่จะต้องการเข้ามา
คอมเมนต์ในเชิงวิพากษ์วิจารณ์จนถึงขนาดต่อว่าแบรนด์ด้วยเช่นกัน

 

3. การ Add to Interest List จะทำให้ทุกโพสต์ขึ้นใน Newsfeed

 

หลังจากที่มีข่าวออกไปว่า Facebook ปรับให้โพสต์ถูกแสดงแค่ 10% ของจำนวนแฟน ก็ทำให้มีการบอกวิธีการต่อว่า ถ้าทำการ Add to interest list แล้ว จะทำให้ทุกโพสต์ของเพจนั้นปรากฏอยู่ที่ newsfeed โดยที่ผู้ใช้ไม่พลาดในการรับข้อความจากเพจ

 

 

ข้อเท็จจริง : การ Add to interest list นั้นไม่เชิงว่าจะทำให้ทุกโพสต์ไปปรากฏใน newsfeed หากแต่เป็นการทำ Page bookmark โดยจัดเป็นกรุ๊ปรวมกันโดยแบ่งตามความสนใจของผู้ใช้แต่ละคน เช่นถ้าคนสนใจเรื่องกล้อง ก็สามารถสร้างลิสต์เพจหรือบุคคลที่มีการโพสต์ภาพสวยๆ หรือเทคนิคการถ่ายรูป แล้วจัดกรุ๊ปรวมกันเรียกว่า List โดยที่จะปรากฏอยู่ที่แถบด้านซ้ายมือของหน้าจอ Facebook จากนั้นผู้ใช้งานก็สามารถกดเลือกที่ลิสต์นี้เพื่อดูทุกโพสต์ของแต่ละแหล่งที่ทำการจัดกรุ๊ปรวมไว้เรียงตามลำดับเวลาฉะนั้น ในความจริงแล้ว การ Add to interest list ก็อาจจะมีส่วนช่วยสำหรับคนที่ไม่อยากพลาดโพสต์ของเพจต่างๆ ที่ตัวเองสนใจโดยทำการจัดกลุ่มไว้ด้วยกัน แต่อย่างไรก็ตาม หากผู้ใช้ไม่ได้คลิ้กไปดูที่ลิสต์นั้นๆ แล้ว ตัว newsfeed ก็จะยังแสดงผลเหมือนเดิม เพราะการ Add to interest list นั้นไม่ได้มีผลต่อ EdgeRank แต่อย่างใดเมื่อเป็นอย่างนี้แล้ว Interest List เองก็อาจจะไม่มีประโยชน์ใดๆเลยหากผู้ใช้ไม่ได้ทำการกดเข้ามาดูลิสต์ดังกล่าวแถมหลายคนอาจจะสงสัยกันต่อว่ามันจะต่างอะไรจากการให้ผู้ใช้เข้าไปดูที่หน้าเพจของแบรนด์โดยตรง(แต่จริงๆ ก็อาจจะต่างอยู่บ้าง เพราะใน Interest List หนึ่งนั้นอาจจะสามารถรวบรวมหลายๆ เพจเข้าด้วยกันก็ได้)

 

 

ความเชื่อที่ผิดๆ เกี่ยวกับ Facebook ยังมีอีกหลายอย่างนะคะ ซึ่งวันนี้เราอาจจะเข้าใจถูกต้องแล้ว แต่อีก 3 วัน เราอาจเข้าใจผิดไปแล้วก็ได้ เพราะการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาและนี่คือเหตุผลนึงที่ทำให้ทุกธุรกิจออนไลน์ จำเป็นต้องมีเว็บไซต์ที่
เปรียบเสมือนบ้านของตัวเองเพื่อให้ผู้บริโภคได้ค้นหาข้อมูลของสินค้าหรือบริการซึ่งเราสามารถควบคุมหรือปรับเปลี่ยนกฎระเบียบได้เอง และนำเนื้อหาบนเว็บไซต์ของเราไปประชาสัมพันธ์บน Social Media รูปแบบต่างๆได้นั่นเองค่ะ

 

Credit : www.obvoc.com
By : www.SoGoodWeb.com

 

โดย :
 1937
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

คนที่กำลังทำ seo ต้องรู้นะครับว่า backlink คืออะไร สำคัญยังไง ?
การทำ Email Marketing เพื่อสื่อสารไปยังกลุ่มผู้บริโภคนั้น หากใช้กลยุทธ์และวิธีการที่ถูกต้อง ก็สามารถสร้างประโยชน์ต่อนักการตลาดได้อย่างมากเลยคะ เพราะเครื่องมือนี้นอกจากจะสามารถเข้าถึงคนได้ในระดับ Personal พร้อมนำเสนอข้อมูลของบริการ หรือสินค้าต่างๆ ซึ่งทำให้เกิด Action ได้ทันทีแล้ว ยังนำไปสู่การซื้อ หรือแม้กระทั่ง Brand Loyalty จากผู้บริโภคได้ด้วย
การตลาดออนไลน์ สามารถช่วยให้ผู้ขายประหยัดค่าใช้จ่าย ทั้งในเรื่องของสินค้า พนักงานขาย และให้บริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่มีผู้ใช้ทั่วโลกกว่า 600 ล้านคน ทำให้ปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้นอยู่ตลอดเวลา แต่ทั้งนี้ ผู้ขายจะต้องศึกษาเรื่องของสินค้า, ช่องทางการประชาสัมพันธ์ ตลอดจนกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน เพื่อให้การใช้สื่อประเภทนี้มีประสิทธิภาพสูงสุด

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์