รู้จัก AI ในชีวิตประจำวันของเรา

รู้จัก AI ในชีวิตประจำวันของเรา



ทำความรู้จัก
AI หรือปัญญาประดิษฐ์ ในชีวิตประจำวันของเรา

    ในโลกปัจจุบันนี้ถ้าพูดถึง AI หรือปัญญาประดิษฐ์ เราอาจจะคิดถึงหุ่นยนต์หรือสิ่งประดิษฐ์แบบไฮเทคต่างๆ แต่ความจริงแล้วนั้น AI หรือปัญญาประดิษฐ์ ได้ซ่อนอยู่รอบๆตัวในชีวิตประจำวันของเราเพื่อมาใช้ ในการทำงานหรือด้านต่างๆ ทำให้เราสามารถทำเรื่องต่างๆ ได้สะดวกสบาย ง่ายขึ้นโดยที่เรามักจะอาจไม่รู้ตัว วันนี้เราจึงจะมาแนะนำ AI หรือปัญญาประดิษฐ์ ในด้านต่างในชีวิตประจำวันของเรา

ด้านการใช้ชีวิตประจำวัน

    เริ่มต้นจากที่บ้าน เทคโนโลยี AI หรือปัญญาประดิษฐ์ได้เข้ามามีบทบาทอย่างมากในการทำให้ชีวิตในบ้านเราสะดวกสบายมากขึ้น อุปกรณ์สมาร์ทโฮมเช่นเครื่องควบคุมอุณหภูมิอัจฉริยะ การเปิด-ปิดไฟอัจฉริยะ หรือแม้กระทั่งการสั่งงานด้วยเสียงผ่านทางผู้ช่วยเสมือน Siri, Alexa, Google Home และ Cortana ทำให้การจัดการบ้านเราเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ยกตัวอย่าง ม่านตา เสียง ลายนิ้วมือ หน้า ภาษากาย ถือเป็นส่วนหนึ่งของการนำเทคโนโลยี AI ที่ใช้ไบโอเมทริกซ์ในการจดจำรูปแบบและแยกแยะ มาใช้เพื่อยืนยันตัวตนหรือระบุตัวตนได้ ซึ่งหลาย ๆ อย่างก็อยู่ในชีวิตประจำวันของเราอยู่แล้ว

ด้านการทำงาน

    เทคโนโลยี AI หรือปัญญาประดิษฐ์ ไม่ได้เข้ามาทำให้ชีวิตในบ้านมีความสะดวกสบายอย่างเดียวรวมทั้งยังสามารถนำไปใช้กับอย่างอื่นได้ไม่ว่าจะ เรื่องของการทำงาน เพื่อช่วยให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น สะดวกง่ายรวดเร็วและมีความแม่นยำสูง สามารถช่วยลดภาระงานที่ซ้ำซากได้ เช่นการใช้ Robotic Process Automation (RPA) ในการทำงานที่เป็นลำดับขั้นตอน ระบบอัตโนมัติด้วยเทคโนโลยีหุ่นยนต์ หรือการใช้เทคโนโลยีสังเคราะห์เสียงในการตอบโต้แก่ลูกค้า

ด้านเว็บไซต์โซเชียลมีเดีย

    ในโลกยุคดิจิทัลนี้ คงไม่มีผู้ใดปฏิเสธว่าเทคโนโลยีได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันในทุกๆ อีกทั้งยังเป็นสิ่งที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ดังนั้น จึงต้องมีการปรับตัวโดยภาคธุรกิจ เพื่อตามกระแสของโลกดิจิทัลด้วยเช่นกัน การทำเว็บไซต์ขายของ โดยมี  AI ที่อยู่เบื้องหลังการเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจต่าง ๆ ยิ่งไปกว่านั้น ตามผลการศึกษาของ McKinsey ยังเผยว่า กรณีการใช้งาน AI ที่มากที่สุดในธุรกิจต่างๆ นั้น คือการใช้งาน AI เพื่อปรับปรุงด้านการขาย (Sales) และการตลาด (Marketing) อีกด้วย

ด้านสุขภาพ

    เรื่องสุขภาพเป็นสิ่งที่ไม่มีใครสามารถรู้ตัวล่วงหน้า แต่เทคโนโลยี AI หรือปัญญาประดิษฐ์ ล้ำยิ่งกว่าเพราะสามารถวินิจฉัยโรคเบื้องต้นได้อย่างแม่นยำ ก่อนที่จะส่งเรื่องไปยังหมอที่เชี่ยวชาญได้ และยังสามารถ ช่วยเหลือในการดูแลสุภาพของตัวเองได้โดยสะดวกง่ายมีประสิทธิภาพ เช่น   วัดการเต้นของหัวใจ วัดการเดินวิ่งหรืคำนวณค่าต่างๆ หรือจะเป็นการวางแผนสุขภาพการกิน ออกกำลังกาย รวมถึงการผ่าตัดหรือรักษาโรคโดยที่สามารถช่วยทุ่นแรงให้กับแพทย์ได้ดีกว่าอดีตทาผ่านมา

สุดท้าย เราไม่สามารถปฏิเสธว่าเทคโนโลยี AI มีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันของเราอย่างไม่แพ้กับเทคโนโลยีอื่น ๆ และมันก็ยังเป็นสิ่งที่เราต้องปรับตัวเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในโลกดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น ธุรกิจและผู้คนทุกคนจึงควรเข้าใจและใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี AI อย่างเหมาะสมและระมัดระวังต่อผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัยที่สุด
โดย :
 306
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

เสิร์ชเอนจิน (Search Engines) หมายถึง โปรแกรมค้นหา ที่ถูกออกแบบมาเป็นเครื่องมือใช้งานในการสืบค้นข้อมูลต่างๆ โดยโปรแกรมส่วนมากที่ใช้สำหรับการค้นหาข้อมูลบนเว็บไซต์ Search engines จะมีวิธีการค้นหาโดยการกรอกข้อมูลหรือคำที่ต้องการสืบค้นลงไป แล้วเว็บไซต์จะทำการประมวลผลลัพธ์ต่างๆ ออกมาให้ผู้สืบค้นข้อมูลทราบ ซึ่งคำค้นหาที่ใช้จะเรียกว่าเป็น Keyword (คีย์เวิร์ด) ของการสืบค้นข้อมูล ในปัจจุบันเทคโนโลยีของ Search Engine ได้มีการพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพให้สูงมากยิ่งขึ้น โดยหลังจากที่ทำการค้นหาเรียบร้อยแล้ว ระบบจะสามารถทำการเลือกผลลัพธ์ของผู้ใช้ และบันทึกประวัติการค้นหาไว้สำหรับการกรองผลลัพธ์การค้นหาครั้งต่อไป เพื่อช่วยให้ผู้สืบค้นข้อมูล สามารถทำการค้นหาข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถูกต้องแม่นยำ
แม้ตลาดสินค้าเด็กจะเป็นเพียงกลุ่มสินค้าเฉพาะสำหรับเด็กเล็ก ๆ แต่สินค้าเฉพาะเหล่านี้กลับเติบโตอย่างต่อเนื่องและยังมีแนวโน้มว่ายังต้องการ “ไอเดียใหม่ ๆ” ที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์พ่อแม่ยุคปัจจุบันมากขึ้น

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์