ไอทีสีเขียว ช่วยกันคนละไม้คนละมือ คุณก็ทำได้

ไอทีสีเขียว ช่วยกันคนละไม้คนละมือ คุณก็ทำได้

ต้องยอมรับว่าเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ต่าง ๆ นั้น นับว่าเป็นอุปกรณ์ที่ใช้พลังงานมาก ทั้งยังเพิ่มความร้อนให้กับโลกของเรามากเช่นกัน ในยุคที่คอมพิวเตอร์ครองโลกอยู่ในขณะนี้ ทั้งยังมีแนวโน้มการใช้คอมพิวเตอร์มากขึ้นในอนาคต คนไอทีที่ทำงานกับคอมพิวเตอร์อยู่เป็นกิจวัตร สามารถช่วยลดการใช้พลังงานด้วยมือคุณได้ด้วยวิธีง่าย ๆ เพื่อรักษาโลกสีเขียวของเราให้มีสภาพแวดล้อมที่สวยงามต่อไป

ปิดเมื่อไม่ใช้

นอกจากจะปิดคอมพิวเตอร์ทุกครั้งก่อนกลับบ้านแล้ว การตั้งค่าพักหน้าจอ เมื่อไม่ใช้งานเป็นเวลานาน หรือตั้ง sleep mode ก็สามารถช่วยลดการใช้พลังงานได้ อย่างไรก็ดีแม้จะตั้ง sleep mode ไว้แล้ว คอมพิวเตอร์ก็ยังกินไฟมากถึง 60 เปอร์เซ็นต์ คุณอาจใช้การปิดหน้าจอร่วมด้วยทุกครั้งเวลาไปประชุม หรือตอนพักกลางวัน

Energy Star ประหยัดพลังงาน

หากจะเลือกซื้อหรืออัพเกรดเครื่องคอมพิวเตอร์ พีซี โน้ตบุ๊ก หรือจอมอนิเตอร์ ให้เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีสัญลักษณ์ Energy Star หรือ EPEAT (Electronic Product Protection Tool) ซึ่งบ่งบอกระดับความสามารถในการรักษาสิ่งแวดล้อมมีอยู่ 3 ระดับ คือ ทอง เงิน และทองแดง จัดทำโดย Environmental Protection Agency ประเทศสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ควรเลือกเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีฟังก์ชั่นในการประหยัดพลังงาน เช่น การตั้งค่า sleep mode อัตโนมัติเมื่อไม่ได้ใช้งาน หรือสามารถถอดอุปกรณ์ต่อพ่วงที่ไม่จำเป็นออกได้ ซึ่งจะช่วยลดการใช้พลังงานได้ถึง 1 ใน 3 เลยทีเดียว

ปรับอุณหภูมิสูงขึ้นอีกนิด ก็ช่วยโลกได้แล้ว

อุณหภูมิภายในห้องดาต้าเซ็นเตอร์ของคุณต่ำเกินไปหรือไม่ ปรับอุณหภูมิดาต้าเซ็นเตอร์ให้อยู่ระหว่าง 15-30 องศาเซลเซียส โดยความชื้นสัมพัทธ์ควรอยู่ระหว่าง 20-80 เปอร์เซ็นต์ เครื่องคอมเซิร์ฟเวอร์ก็ยังสามารถทำงานได้ตามปกติ

มัลติฟังก์ชั่นช่วยได้

ซื้ออุปกรณ์แบบมัลติฟังก์ชั่น ที่มีทั้งแฟกซ์ สแกนเนอร์ พริ้นเตอร์ และเครื่องถ่ายเอกสารครบในเครื่องเดียว แทนการซื้ออุปกรณ์แบบแยกชิ้น เนื่องจากการใช้อุปกรณ์แบบมัลติฟังก์ชั่นนี้สามารถช่วยในการประหยัดพลังงานได้ถึง 50 เปอร์เซ็นต์

ลดปริมาณการใช้กระดาษอย่างฟุ่มเฟือย

ตั้งค่าดีฟอลต์การพิมพ์เอกสาร โดยกำหนดให้พิมพ์เอกสารครั้งละ 2 หน้า หรือหลีกเลี่ยงการพิมพ์ลงกระดาษ แล้วหันมาส่ง อีเมลหากันแทน ก็จะสามารถลดปริมาณการใช้กระดาษลงได้มาก

ตลับหมึกรีไซเคิล ประหยัดดีจริง

เลือกใช้ตลับหมึกที่สามารถรีไซเคิลได้ หรือนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ช่วยลดปริมาณขยะได้กว่า 90 เปอร์เซ็นต์

           เมื่อคุณได้ประโยชน์จากการใช้คอมพิวเตอร์เพื่ออำนวยความสะดวกในเรื่องต่าง ๆ ก็อย่าลืมที่จะคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วย สิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้คงไม่ยากเกินไปที่จะทำเพื่อช่วยดูแลโลกที่คุณอยู่ให้สวยสดงดงามต่อไปด้วยมือคุณเอง

Posted in งานไอที by Sirilak Uttayarath on .

โดย :
 2942
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ระบบ Cloud Computing ไม่ได้เปลี่ยน ขั้นตอนทำงานของคุณในแต่ละวันไปเลย แต่เพียงจะเปลี่ยนรูปแบบการประมวลผลสำรอง และการเรียกข้อมูลจากเดิมคือ จากที่เราใช้ ระบบ Server ขององค์กร เราจะใช้ Server
AMD FirePro W9100 จะมีวางจำหน่ายช่วงฤดูใบไม้ผลิหรือประมาณไตรมาสที่สองนี้ ผ่านทางคู่ค้าผู้จัดจำหน่าย SAPPHIRE Technology ตัวแทนจำหน่าย AMD FirePro Ultra Workstation รวมถึง HP Z820 และ HP Z620 Workstations ทั้งนี้ AMD จะจัดแสดง AMD FirePro W9100 ที่บูทของ AMD ที่งาน NAB 2014 และ Hannover Messe อีกด้วย
Microsoft เปิดตัวเครื่องมือใหม่ Customer Service Manager สำหรับธุรกิจที่ใช้งาน Office 365 และ Outlook เป็นโปรแกรมบริหารจัดการ CRM ที่มีขนาดเล็ก เหมาะสำหรับธุรกิจที่ต้องการตรวจสอบการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างลูกค้า รวมถึงประวัติต่างๆ

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์