ภัยจากการหลอกลวงผ่าน Facebook ที่คุณต้องรู้

ภัยจากการหลอกลวงผ่าน Facebook ที่คุณต้องรู้

     ในวันหนึ่ง ๆ เราอาจเห็นหลากหลายเรื่องราวบนหน้า feed ของ Facebook เต็มไปหมด ทั้งการโพสต์ภาพ วิดีโอ แสดงความคิดเห็นต่าง ๆ นานาจนบางทีเราเสพเรื่องราวเหล่านั้นจนเพลินและลืมไปว่ามีบางอย่างที่คุณคาดไม่ถึงกำลังหาคุณเป็นเหยื่อ โดยอาจใช้สิ่งล่อตาล่อใจเป็นคูปองส่วนลดหรือของสมนาคุณที่ชักจูงให้คุณคลิกลิงค์ไปยังเว็บไซต์ที่อันตรายของพวกเขาและขโมย (Hack) เอาข้อมูลส่วนบุคคลของคุณไป

แล้วจะทำอย่างไร ? เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงการหลอกลวงเหล่านั้นได้

 

  1. อย่าหลงเชื่อข้อความหลอกลวง

 

                                     

 

     บางครั้งมิจฉาชีพอาจเข้ามาหลอกให้คุณหลงเชื่อผ่านการส่งข้อความ (message) ถึงเราโดยตรง โดยอาจใช้คำในเชิงชักชวนอย่าง “เรียนลูกค้าที่เคารพ ........” เพื่อให้คุณดำเนินการในกระบวนการต่างๆที่อาจทำให้คุณยื่นข้อมูลส่วนตัวของคุณให้มิจฉาชีพเหล่านั้นไปโดยไม่รู้ตัว  การหลอกลวงด้วยวิธีดังกล่าวอาจมีการใช้ธุรกิจที่น่าเชื่อถือบังหน้าเพื่อให้ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อตายใจ ถ้ากระบวนการแฮกเกอร์ดังกล่าวประสบความสำเร็จพวกเขาอาจเปิดช่องทางนี้เพื่อการโจมตีที่ซับซ้อนมากขึ้น

    

  1. อันตรายที่มาในรูปแบบของบริการลูกค้าปลอม

                                         

 

     โปรดระวังถ้าเกิดคุณโพสต์เกี่ยวกับการร้องเรียนของธนาคาร บริษัท บัตรเครดิต หรือสายการบินเพราะนั่นอาจเป้าหมายล่อให้มิจฉาชีพมองเห็นจุดอ่อนของคุณและใช้มันเป็นช่องทางเพื่อการหลอกลวงที่อาจแฝงมาในตำแหน่งที่เราวางใจ เช่น ตำแหน่งตัวแทนฝ่ายบริการลูกค้า เป็นต้นเพื่อถามถึงเรื่องที่คุณต้องการร้องเรียนและใช้เวลาในการสนทนาเรื่องข้อมูลส่วนตัวของคุณมากกว่าที่จะช่วยคุณเสียอีก

   

  1. มิจฉาชีพที่แฝงมาในแบบสำรวจ

                               

 

     หลายครั้งคุณอาจได้รับโพสต์ที่บอกให้ทำแบบสำรวจ เช่น "ทำแบบสำรวจของเราและได้รับส่วนลดในการซื้อครั้งต่อไป" เป็นต้น  สิ่งที่คุณควรระวังคือไม่ควรให้ข้อมูลกับแบบสำรวจที่เราไม่รู้ต้นตอและแหล่งที่มา เพราะมันอาจเป็นอีกหนึ่งวิธีการที่มิจฉาชีพสร้างแบบสำรวจปลอมมาเพื่อขโมยเอาข้อมูลเกี่ยวกับครอบครัวและเพื่อน ๆ ของคุณที่คุณอาศัยอยู่หรือแม้กระทั่งข้อมูลเกี่ยวกับที่ทำงาน เป็นต้น

 

แหล่งข้อมูล http://www.komando.com/tips/348588/3-facebook-scams-happening-right-now/all

โดย :
 1662
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ไม่ว่าจะหันไปทางไหน เราก็คงได้ยินคำว่า Marketing 4.0 อยู่บ่อยๆ แล้วเคยสงสัยไหมว่าจริงๆ แล้ว สิ่งนี้หมายถึงอะไร การตลาดออนไลน์เหรอ การขายของผ่านโซเชียลมีเดียหรือเปล่า วันนี้จะพามาทำความรู้จักกับ Marketing 4.0 แบบเข้าใจได้ไม่ยากกันค่ะ Marketing 4.0 จริงๆ แล้วคืออะไรกันแน่ มีหลายคนให้คำจำกัดความของ Marketing 4.0 ไว้มากมายค่ะ แต่ถ้าให้พูดแบบเข้าใจง่ายๆ เลยก็คือ “การตลาดที่เอาเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาช่วย เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคหรือลูกค้ามากยิ่งขึ้น” การขายของ หรือการทำการตลาดจะไม่หยุดแค่ที่หน้าร้านอีกต่อไป แต่มันจะก้าวมาสู่โลกออนไลน์ด้วย ดูเผินๆ อาจดูเหมือนการตลาดที่เกี่ยวข้องกับอะไรก็ได้ที่เรียกว่าเทคโนโลยี แต่ความจริงแล้วเทคโนโลยีไม่ใช่หัวใจสำคัญของการตลาด 4.0 เพียงอย่างเดียวค่ะ แต่มันคือการตลาดที่มี “มนุษย์” เป็นจุดศูนย์กลางด้วย เพราะต้องอย่าลืมว่า เรากำลังใช้เทคโนโลยีให้เข้าถึงลูกค้าที่เป็น “มนุษย์” เรานี่เอง Marketing 4.0 และ Thailand 4.0 เกี่ยวข้องกันหรือไม่?
ในเมื่อหัวใจของธุรกิจคือ บริการ แล้วทำไมเราจะไม่ให้ความสำคัญกับประเด็นนี้ให้มากขึ้น ส่วนใหญ่ก็จะให้เหตุผลว่า ผู้บริโภคในยุคดิจิทัลเอาใจยาก ซึ่งก็จริง แต่ถ้าธุรกิจทำได้ ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ และยั่งยืนน่าจะเป็นรางวัลที่คุ้มค่า
เรามักพบว่าเว็บไซต์ส่วนใหญ่ใช้ตัวหนังสือสีเข้มบนพื้นหลังสีอ่อนในการแสดงเนื้อหา เพราะจะทำให้ผู้อ่านสามารถอ่านเนื้อหาได้ง่าย และสบายตา แต่ในบางครั้ง การใช้ตัวหนังสือสีอ่อนบนพื้นหลังสีเข้มกลับเหมาะสมกว่า

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์