แนะนำวิธีการเขียนบทความ

แนะนำวิธีการเขียนบทความ

          การเริ่มต้นเขียนบทความสำหรับใครหลายๆคน อาจจะเป็นเรื่องที่ยาก ทั้งการคิดชื่อเรื่องบทความให้น่าสนใจ เนื้อหาให้เหมาะสม จะสื่อสารอย่างไรให้เข้าใจ หากได้ลองเขียนบทความมากๆ ก็จะทำให้เรารู้อะไรหลาย ๆ อย่าง ไปในตัว นั่นก็คือ ประสบการณ์ จากการเรียนรู้ด้วยตัวเอง และวันนี้ก็จะแนะนำการเขียนบทความให้ดียิ่งขึ้น สำหรับใครหลายๆคน เพื่อให้การเขียนบทความนั้นง่ายขึ้นและมีความน่าสนใจ น่าอ่านมากยิ่งขึ้น

 

ส่วนประกอบในบทความ

          1. ชื่อบทความ : เป็นสิ่งแรกที่ผู้อ่านเห็น เราควรตั้งชื่อให้น่าสนใจ ครอบคลุมเนื้อหา บอกประเด็นหลัก และดึงดูดให้คลิกอ่าน ถ้าหากชื่อไม่น่าสนใจบทความนั้นอาจจะถูกเลื่อนผ่านไป

          2. บทนำ : เป็นส่วนที่อยู่ตอนต้นของบทความ เป็นการบอกคร่าวๆเกี่ยวกับบทความ เรื่องอะไร สำคํญอย่างไร ให้ประโยชน์อย่างไร เราจะต้องเขียนให้ผู้อ่านชวนคิดตาม 

          3. เนื้อหาบทความ : เนื้อหาบทความไม่ควรมีแต่ข้อความให้อ่าน จะทำให้ผู้อ่านน่าเบื่อและรู้สึกไม่อยากอ่านทันที เพียงแค่เห็นก็แทบไม่อยากอ่านแล้ว ต้องมีการแทรกรูปภาพประกอบบ้าง เนื้อหาควรกระชับ เข้าใจง่าย อีกทั้งต้องคำนึงถึงลำดับเนื้อหา การวางโครงร่าง เช่น การแบ่งหัวข้อ การวางตำแหน่งรูป การวางตำแหน่งข้อความ เป็นต้น 

          4. บทสรุป : เป็นการสรุปสาระสำคัญของบทความ ตอนท้ายสุด

          5. อ้างอิง (ถ้ามี) : เพื่อเป็นหลักฐานอ้างอิงข้อมูลที่เรานำมาเขียนบทความ ควรบอกให้ครบทุกแหล่งอ้างอิงที่ใช้ ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ เพื่อให้บทความน่าเชื่อถือ และเป็นการให้เกียรติแก่เจ้าของผลงานด้วย 

 

ขั้นตอนการเขียนบทความ

          1. กำหนดเรื่องที่จะเขียน : การเลือกเรื่องที่สนใจ เรื่องที่มีประสบการณ์ จะทำให้เราถ่ายทอดออกมาได้ง่าย หรือ เลือกตามสิ่งที่กำลังนิยมจะทำให้มีแนวโน้มสูงที่บทความนั้น จะถูกอ่านมากกว่าปกติ

          2. กำหนดจุดหมายให้ชัดเจน : การกำหนดจุดหมายนั้นเพื่อบ่งบอกว่าเราเขียนบทความเพื่ออะไร เช่น เพื่อให้ความรู้ เพื่อความบันเทิง เป็นต้น

          3. กำหนดกลุ่มผู้อ่าน : เพื่อคำนึงถึงเรื่องอายุ เพศ การศึกษา อาชีพ ของผู้อ่าน โดยในเนื้อหาบทความจะได้มีการใช้ภาษา ถ้อยคำ และคำศัพท์ต่างๆ ให้เหมาะสมกับคุณสมบัติผู้อ่าน

          4. การเตรียมข้อมูลที่ใช้เขียนบทความ : ให้เราหาข้อมูลให้เพียงพอที่จะเขียนบทความ และเป็นข้อมูลที่ควรเชื่อถือได้ 

          5. วางโครงเรื่องการนำเสนอ : ต้องมีการวางโครงเรื่องที่จะเขียนบทความ ว่าจะนำเสนออะไร กำหนดขอบเขตของเรื่องให้ชัดเจน กำหนดลำดับเนื้อหา จะช่วยให้เราเห็นภาพรวมทั้งหมดซึ่งสามารถวางสัดส่วนเนื้อหาแต่ละหัวข้อได้อย่างเหมาะสม หากขาดตกบกพร่องเราจะแก้ไขบทความได้ง่ายและรวดเร็ว 

 

          หากเราทำการเขียนบทความเสร็จแล้วให้อ่านบทความตรวจดูอีกที อ่านแล้วสมเหตุสมผล ได้ผลตามจุดมุ่งหมายหรือไม่ หากตรวจสอบเสร็จแล้วก็สามารถเผยแพร่บทความได้

 

          ในการเขียนบทความก็ช่วยทำให้เราได้ฝึกอะไรหลายๆ อย่าง ยิ่งเขียนมากก็ได้ประสบการณ์มาก  ลองฝึกเขียนบทความกันดูนะครับ

 

แหล่งที่มาเขียนบทความ

โดย :
 3278
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

พฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิทัลวันนี้จะเห็นได้ว่าเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากต่างจากอดีตอย่างสิ้นเชิง ทั้งในแง่ของความใจร้อนทนรออะไรนานๆ ไม่ได้ แถมยังไม่ต้องการอะไรที่ปลอมๆ อีกต่อไป ด้วยเหตุนี้เอง รูปแบบการตลาดเดิมๆ ที่เคยใช้ได้ผลดีในอดีต อาจจะไม่สำเร็จเมื่อถูกนำมาใช้กับผู้บริโภคในยุคนี้ แล้วการตลาดรูปแบบไหนล่ะ...ที่สามารถเข้าถึงใจเข้าถึงความต้องการลูกค้ายุคดิจิทัลได้ ลองไปอัปเดต 5 เทรนด์การตลาดที่น่าสนใจในยุคดิจิทัล ที่สามารถจับต้องและนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง
เสิร์ชเอนจิน (Search Engines) หมายถึง โปรแกรมค้นหา ที่ถูกออกแบบมาเป็นเครื่องมือใช้งานในการสืบค้นข้อมูลต่างๆ โดยโปรแกรมส่วนมากที่ใช้สำหรับการค้นหาข้อมูลบนเว็บไซต์ Search engines จะมีวิธีการค้นหาโดยการกรอกข้อมูลหรือคำที่ต้องการสืบค้นลงไป แล้วเว็บไซต์จะทำการประมวลผลลัพธ์ต่างๆ ออกมาให้ผู้สืบค้นข้อมูลทราบ ซึ่งคำค้นหาที่ใช้จะเรียกว่าเป็น Keyword (คีย์เวิร์ด) ของการสืบค้นข้อมูล ในปัจจุบันเทคโนโลยีของ Search Engine ได้มีการพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพให้สูงมากยิ่งขึ้น โดยหลังจากที่ทำการค้นหาเรียบร้อยแล้ว ระบบจะสามารถทำการเลือกผลลัพธ์ของผู้ใช้ และบันทึกประวัติการค้นหาไว้สำหรับการกรองผลลัพธ์การค้นหาครั้งต่อไป เพื่อช่วยให้ผู้สืบค้นข้อมูล สามารถทำการค้นหาข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถูกต้องแม่นยำ
หากคุณใช้โซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็น Youtube, Facebook, Instagram, Twitter หรือที่ฮิตสุดๆ ตอนนี้ก็ใน TikTok ต้องเคยเห็นวิดีโอหรือรูปถ่ายการ Unboxing หรือแกะกล่องสินค้าออกมารีวิวให้ผู้ติดตามได้ชม และกลายเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคหลายคนหาดูก่อนจะตัดสินใจซื้อ

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์