4 คำตอบแย่ๆ ที่คุณไม่ควรจะตอบถ้าโดนถามเรื่อง DIGITAL MARKETING

4 คำตอบแย่ๆ ที่คุณไม่ควรจะตอบถ้าโดนถามเรื่อง DIGITAL MARKETING

     การตัดสินใจใช้ Digital Marketing หรือเป้าหมายในการใช้ Social Media ต่างๆ ในบางครั้งทุกคนก้ได้เจอคำตอบประหลาดๆ จากคำถามต่างๆ  ซึ่งบางคำตอบนั้นเป็นเรื่องค่อนข้างอันตรายอยู่เหมือนกัน วันนี้ทางทีมงานเลยรวบรวมคำตอบเหล่านั้นมาให้ลองคิดทบทวนกันหน่อยสำหรับคนทำงานในด้านนี้คะ

อันดับเเรก  เราทำเพราะเห็นแบรนด์อื่นเขาทำ

     อาจจะฟังดูตลก แต่เชื่อไหมคะว่าหลายคนที่ตัดสินใจทำการตลาดดิจิทัลนั้น ก็เพราะเห็นคนอื่นๆ ทำกันแล้วดูท่าจะเวิร์คก็เลยอยากทำบ้าง การตอบคำถามแบบนี้แสดงให้เห็นว่าคุณเองไม่ได้เข้าใจหรือรู้จักการตลาดดิจิทัลเพียงพอ แต่กลับเป็นการทำเพราะ “ตามแห่” หรือ “ตามกระแส” เท่านั้น พอเป็นเช่นนี้แล้วสิ่งที่ตามๆ มาคือ กลยุทธ์ต่างๆ ของคุณก็จะวนๆ อยู่กับการคิดในสิ่งที่คนอื่นทำ เอางานของคนอื่นมาเทียบแล้วลองประยุกต์เป็นของตัวเอง และสุดท้ายก็กลายเป็นว่าคนทำตามๆ กันซึ่งหลายๆ ครั้งเป็นการตามแบบผิดๆ ด้วยซ้ำ เช่นการขยันโพสต์บรรดาคำคม โพสต์คอนเทนต์เรียกไลค์ปั้มแชร์กันเพราะอยากได้ตัวเลข Talking About This กัน (แต่หลายคนก็ไม่เคยตอบได้ว่าตัวเลขนี้จะเอาไปทำไมน่ะนะ)

อันดับต่อมา เราต้องทำอันนี้เพราะคนเขาฮิตเล่นกัน

     อีกหนึ่งสิ่งที่มักจะเจอคือเลือกทำการตลาดดิจิทัลบนแพลตฟอร์มต่างๆ เพราะ “คนใช้เยอะ” “กำลังฮิต” แต่ไม่ได้เข้าใจหรือรู้จักธรรมชาติของแพลตฟอร์มนั้นๆ ว่าคนที่ใช้คือใคร ใช่กลุ่มเป้าหมายหรือไม่ หรือว่าทำไปแล้วจะได้อะไรจริงอยู่ที่ว่าพอมีแพลตฟอร์มใหม่ๆ หรือฟังก์ชั่นบางอย่างเพิ่มขึ้นมา หน้าที่ของนักการตลาด (ที่ดี) คือการพยายามหาคำตอบว่าเรื่องใหม่ๆ นั้นสามารถเข้ากับกลยุทธ์การตลาดเราได้หรือไม่ แต่มันก็ไม่ช่ว่าคุณจะต้องทำมันไปเสียทุกอย่าง เล่นมันไปเสียทุกอย่าง เพราะหลายๆ อย่างอาจจะกลายเป็นการเสียงบประมาณและทรัพยากรโดยใช่เหตุ (หลายๆ ครั้งอาจจะเป็นการเสียเปล่าก็ได้)

อันดับที่สาม เราอยากได้ตัวเลขมากกว่าคู่แข่ง

     โลกธุรกิจคือการแข่งขัน เราคงไม่อาจจะปฏิเสธได้ โลกการตลาดดิจิทัลก็เช่นกัน สิ่งทีมักจะเจอบ่อยๆ คือทำอย่างไรให้เรา “มากกว่า” คู่แข่ง เช่นทำอย่างไรให้ไลค์เราเยอะกว่า ทำอย่างไรให้คนแชร์เรามากกว่า ฯลฯ ซึ่งหลายๆ ทีก็แอบเบื่อๆ อยู่ไม่น้อย มีหนังสือเล่มหนึ่งซึ่งเขาบอกว่าคนทำงานธุรกิจมันจะชอบเทียบตัวเองกับคู่แข่ง บ้างก็พยายามหาค่าเฉลี่ยตลาดมาเป็นบรรทัดฐานเพื่อจะบอกว่าตัวเอง (หรือเอเยนซี่) ทำงานดีหรือแย่ แต่จริงๆ แล้วความจริง (ที่หลายๆ คนไม่อยากยอมรับ) คือเราเทียบอะไรแทบไม่ได้เลย หรืออาจจะเป็นการเสียเวลาเปล่าด้วยซ้ำเมื่อพยายามเทียบเพราะมันไม่มีใครที่จะทำเหมือนคุณเป๊ะๆ และนั่นทำให้ปัจจัยมากมายที่ถูกซ่อนการเป็นที่มาของบรรดาตัวเลขต่างๆ ที่เราเอามาวัดเป็น “ค่ากลาง” กัน

อันดับสุดท้าย เราอยากเป็นที่ 1 ในดิจิทัล

     โจทย์ดังกล่าวเป็นสิ่งที่มักได้ยินบ่อยมากในบริฟ และเอาจริงๆ เป็นคำพูดที่มันค่อนข้างกลวงอยู่พอสมควร ทำไมน่ะหรือครับ? ก็เพราะเวลาเราถามว่า “อันดับ 1 ในดิจิทัลคืออะไร?” หลายๆ คนก็เริ่มอึกอัก แล้วก็กลับไปใช้ตัวเลขต่างๆ มาอ้างเช่น เราจะต้องมีไลค์มากที่สุด จะต้องมีค่า Engagement มากที่สุด ฯลฯ ซึ่งพอมาถึงตรงนี้ จะขอย้อนกลับไปข้อที่แล้วนั่นแหละ

     นอกจากการตอบคำถามว่าอันดับ 1 คืออะไรที่มักจะไม่ได้คำตอบแล้ว ก็มักถามต่อว่าแล้วมันได้อะไรจากสิ่งที่เราตอบว่ามันคืออะไร แล้วหลายๆ ทีสองอย่างนี้มันก็ฟังดูไม่เข้าท่า บ้างก็ดูประหลาดๆ เหมือนแถๆ ตัวเองเสียมากกว่า เช่น “การเป็นอันดับหนึ่งในดิจิทัลคือการมีไลค์มากที่สุดบน Facebook เพื่อผู้บริโภคจะได้รู้สึกเชื่อมั่นในตัวแบรนด์ของเรา” “การเป็นอันดับหนึ่งคือมี Talking About This เยอะที่สุด เพื่อจะได้แสดงให้เห็นว่าคนออนไลน์นั้นชื่นชอบแบรนด์ของเรามากที่สุด” มันคงจะดีกว่า ถ้าก่อนที่คุณจะบอกว่าอยากเป็นที่ 1 ในดิจิทัล คุณควรจะตอบให้ได้ก่อนว่าคุณทำการตลาดดิจิทัลไปทำไม ผู้บริโภคจะได้อะไร คุณอยากได้อะไร และสิ่งที่คุณทำมันตอบโจทย์นั้นจริงๆ ไม่ใช่ไปตอบอะไรแบบงงๆ และระบุอะไรชัดเจนไม่ได้

     สุดท้ายนี้หวังว่าการตัดสินใจใช้ Digital Marketing คงต้องคิดไตร่ตรองให้ดีก่อนเลือกใช้งาน เพราะมันอาจส่งผลร้ายหรือผลดีกลับมาที่ธุรกิจหรือองค์กรของเราก็ได้

ที่มา nuttaputch

โดย :
 1580
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

สื่อโซเชียลมีเดียมีข้อดีในเรื่องของการเป็นช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพมาก ประหยัดทั้งเวลาและค่าใช้จ่าย และยังสื่อข้อความหรือเรื่องราวไปยังคนหมู่มากได้พร้อม ๆ กันด้วย แต่การใช้โซเชียลมีเดียอย่างเหมาะสมก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลยเพราะหากไม่ระวังโซเชียลมีเดียก็อาจเป็นดาบสองคมที่ย้อนกลับมาทิ่มแทงตัวเราเองได้ เหมือนกับที่เคยเป็นข่าวให้เห็นมาหลายกรณีแล้ว

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์