4 กลยุทธ์ในการตั้งราคาให้ยอดพุ่ง

4 กลยุทธ์ในการตั้งราคาให้ยอดพุ่ง

     การตั้งค่าราคาสินค้านั้นถือเป็นเรื่องที่น่าหนักใจอีกหนึ่งเรื่องในการทำธุรกิจออนไลน์ ซึ่งการตั้งราคาสินค้าที่ทำให้ยอดขายดีนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับการตั้งราคาให้ถูกกว่าคู่แข่งขันเท่านั้น แต่เราจะต้องรู้หลักจิตวิทยาว่าจะนำเสนอราคาอย่างไรให้ผู้ซื้อตัดสินใจซื้อสินค้าของเรา ดังนั้นกลยุทธ์การตั้งราคา หรือพูดง่ายๆ คือวิธีการที่จะทำให้สินค้าน่าซื้อแต่กำไรมากขึ้น จะต้องเข้าใจลูกค้าถือเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยให้เรามีหลักเกณฑ์ในการตั้งราคาได้เหมาะสมกับลูกค้ากลุ่มต่างๆ เราลองมาดูกันว่า 4 กลยุทธ์ในการตั้งราคาให้ยอดพุ่ง มีอะไรกันบ้าง


1.ราคาเลขคี่
เราคงเคยเห็นราคาตามป้ายสินค้าต่างๆ เช่น 199 บาท หรือ 99 บาท เป็นต้นซึ่งมีการวิจัยพบว่าการกำหนดราคาที่ลงท้ายด้วยเลข 9 หรือ .99 นั้นช่วยเพิ่มยอดขายให้กัยสินค้าได้มากขขึ้น คือจะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่า ของที่ขายราคาไม่แพง การลงท้ายด้วยเศษดูเหมือนว่าผู้ขายลดราคาให้เเล้ว แต่กลยุทธ์แบบนี้จะไม่เหมาะสมกับการตั้งราคาที่สินค้าจับกลุ่มผู้บริโภค ระดับสูงหรือสินค้าที่ต้องการสร้างภาพลักษณ์ที่ดี เพราะจะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าเกรดของสินค้าดูต่ำลง ตรงนี้จึงต้องระวังให้ดี


2.การให้ส่วนลด
เป็นกลยุทธ์คลาสสิกที่ไม่ว่าจะใช้เมื่อไหร่ก็ได้ผลดีเสมอและมักจะนำไปใช้ควบคู่กับการออกโปรโมชั่นต่างๆ การให้ส่วนลดถือเป็นการกระตุ้นยอดขายได้ดี เพราะนอกจากจะเป็นแรงจูงใจให้ผู้บริโภคซื้อสินค้าเเละปริมาณในปริมาณมากกว่าปกติในช่วงเวลาที่ไม่น่าจะเป็นไปได้เเล้ว ยังเป็นตัวช่วยระบายสินค้าค้างสต็อกหรือใก้หมดอายุได้อีกด้วย เรียกได้ว่าแม้จะไม่ได้กำไรมากเท่าที่ควร แต่อย่างน้อยก็อาจไม่ขาดทุนทั้งนี้การให้ส่วนลดถือเป็นส่วนประกอบสำคัญของกลยุทธ์ด้านราคาเกือบทั้งหมด และมักจะได้ผลดีด้วย


3.การตั้งราคาตามฤดูกาล
เป็นการกำหนดราคาสินค้าให้ต่ำลงกว่าปกติในช่วงเวลาที่มีความต้องการของลูกค้าน้อยกว่าหรือกำหนดราคาให้สู.ขึ้นในช่วงเวลาที่ลูกค้าคับคั่ง เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าซื้อสินค้ามากขึ้นในช่วงนอกฤดูกาล และเพิ่มกำไรของธุรกิจในช่วงที่สินค้ามีความต้องการสูง


4.ราคาแยกตามกลุ่มลูกค้า
เป็นการกำหนดราคาให้ต่างกันสำหรับกลุ่มลูกค้าที่ต่างกันโดยพิจารณาจากกำลังซื้อของลูกค้าหรือเพื่อกระตุ้นความต้องการของลูกค้าบางกลุ่มให้สูงขึ้น


ที่มา tarad

โดย :
 5775
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ยอมรับจริงๆ ว่าในขณะนี้ ใครๆ ก็เป็นแม่ค้า พ่อค้า ออนไลน์ ทาง Facebook กันทั้งนั้น แค่สมัคร User ไม่ถึง5นาที ก็สามารถเปิดร้านขายของได้ง่ายๆโดยไม่ต้องเสียเงินสักบาท แต่ทุกคนจะรู้หรือไม่? ว่ามี Facebook Page อย่างเดียวไม่พอ เราต้องมี Website
เมื่อเราต้องเริ่มลงมือบริหารธุรกิจ สิ่งหนึ่งที่ต้องเจอแน่ๆคือ ภาวะขาลงของธุรกิจ ซึ่งเราเองไม่มีทางรับมือกับภาวะดังกล่าวโดยทำให้ทุกฝ่ายพอใจได้

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์