Product กับ Service อะไรสำคัญกว่ากันในการขายของออนไลน์ ?

Product กับ Service อะไรสำคัญกว่ากันในการขายของออนไลน์ ?

คำถามยอดฮิตในการเริ่มขายของออนไลน์คือ อะไรสำคัญที่สุดในการขาย ?

หากสินค้าดี ราคาเก๋ แต่บริการแย่…. ใครจะซื้อ ?

แต่หากบริการโดดเด่น แต่สินค้าไม่น่าตรงใจ…. ลูกค้าจะซื้อไปทำไม ?

 

     การที่ใครจะเริ่มต้น ขายของออนไลน์น คงจะปฎิเสธไม่ได้ว่า “สินค้า หรือบริการ” เป็นเรื่องสำคัญที่สุด ในส่วนนี้ไม่ได้เจาะจงเฉพาะการขายของออนไลน์ แต่การขายทุกประเภท Product ก็เป็นเรื่องสำคัญของการขายของเช่นเดียวกันคะ

     ดังนั้นหากคิดจะขายของออนไลน์ควรคิดไว้ว่า สินค้าที่ดีคือหัวใจ แต่บริการที่ดีก็จะช่วยดันให้ร้านคุณประสบความสำเร็จ ว่าแต่แล้วขายของออนไลน์ต้องนำเสนอสินค้าอย่างไรบ้าง ถึงจะสามารถดึงดูดลูกค้าได้นะ… วันนี้เรามีเคล็ดลับในฝากขของการนำเสนอสินค้ามาฝากกันค่ะ

1. รูปของสินค้า คือ สิ่งแรกที่ต้องคิดถึง


      สิ่งที่สัมผัสลูกค้าว่ารับรู้ถึงสินค้าของเราในโลกออนไลน์ และทรงประสิทธิภาพก็คือ “สายตา” ดังนั้นภาพสินค้าที่สวยงาม ก็จะดึงดูดให้ลูกค้าสนใจได้ง่าย และที่สำคัญภาพสินค้าที่สวยจะช่วยเพิ่มมูลค่าของสินค้าด้วย! ไม่เชื่อลองดูภาพ 1 และ 2 ด้านบน แล้วลองเลือกดู ว่าคุณจะเลือกสินค้าชิ้นไหน

2. ยิ่งรายละเอียดอธิบายให้เข้าใจเยอะเท่าไหร่ ยิ่งเพิ่มความน่าเชื่อถือได้เพิ่มขึ้น

     ความน่าเชื่อถือนับเป็นปัญหาสำคัญในอันดับต้น ๆ ของการขายของออนไลน์ หากเราสามารถแก้ปัญหานี้ได้ จะทำให้ลูกค้าเชื่อมั่น และกล้าที่จะสั่งสินค้ากับเรามากขึ้น ซึ่ง “ข้อมูลของสินค้า” เป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยเสริมความน่าเชื่อถือให้กับร้านได้ ยิ่งข้อมูลเยอะเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้ลูกค้ามั่นใจว่าเรารู้ลึกรู้จริงเกี่ยวกับสินค้า และยิ่งกว่านั้นยังทำให้ลูกค้ามั่นใจได้ด้วยว่า เรามีสินค้าอยู่จริง เพราะถ้าไม่มีของอยู่ จะโชว์ภาพสินค้าจริง หรือวัดขนาดโชว์แยกแต่ละชิ้นได้อย่างไร แต่ข้อมูลก็ไม่ได้จำเป็นว่าจะมีแค่รูปภาพ อาจจะนำเสนอเป็นข้อความ, วีดีโอ หรือกระทั่งเสียง ก็ได้เหมือนกันคะ

3. ยิ่งกว่าการใส่รายละเอียด คือการแสดงฟังก์ชั่นการใช้งาน


     ระหว่างบอกว่าผ้าเช็ดตัวผืนนี้ขนาด 50 cm. กับวีดีโอที่แสดงขึ้นมาว่า ผ้าเช็ดตัวผืนนี้สามารถเช็ดตัวให้แห้ง  เมื่อเช็ดแล้ว เดินออกมาไม่มีคราบน้ำเลยสักนิด ….แบบไหนที่ทำให้คุณซื้อผ้าเช็ดตัวผืนนี้ละ !?  นอกจากรายละเอียดที่เยอะแยะแล้ว คุณน่าจะเลือกเอา Function เด็ด มาโชว์ให้กับผู้ซื้อได้เห็น ว่าสินค้าของคุณสามารถนำไปใช้งานได้อย่างไร และโดดเด่นกว่าสินค้าชิ้นอื่น ๆ แบบไหน ที่สำคัญกว่านั้น หากสินค้าของคุณ ไม่ใช่สินค้าที่กระตุ้นความต้องการของผู้คนแล้วล่ะก็ การโชว์ฟังก์ชั่นในรูปแบบของข้อความ ก็ยังช่วยทำให้คนที่ค้นหาสิ่งของมาตอบสนองความต้องการของเขา ค้นหาสินค้าของคุณได้ง่ายขึ้นด้วยนะคะ


4. ปิดท้ายด้วยการกระตุ้นความรู้สึก “อยากได้”
     ถึงแม้รายละเอียดจะดี แต่ต้องมีการกระตุ้นกันหน่อย เพราะสิ่งเล็ก ๆ ที่เรียกว่า Emotion จะเป็นตัวสร้าง Order อย่างแท้จริง! ก็แหม เลือกโทรศัพท์จากฟังก์ชั่นมาแล้วนะ สุดท้ายก็ยังต้องเลือกสีอยู่ดี จริงไหมคะ ดังนั้นหากอยากให้ลูกค้าสั่งซื้อทันที จ่ายเงินทันควันแล้วต้องเติมภาพ หรือข้อความที่กระตุ้นให้เกิดอารมณ์ยากซื้อ เข้าไปซะหน่อย รับรองว่าปัง

     นี่ก็คือเคล็ดลับ 4 ข้อ ที่จะทำให้สินค้าโดดเด่น และดึงดูดลูกค้าเข้าร้านจนทำให้เกิดยอดขายได้ในที่สุด ที่จริงต้องบอกว่าสี่ข้อที่กล่าวมาอาจจะไม่ใช่เรื่องที่ดูยิ่งใหญ่อะไร แต่พื้นฐานนี้แหละ ที่หลาย ๆ ร้านค้ามักจะมองข้ามไป

โดย :
 5269
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

การทำ Email Marketing เพื่อสื่อสารไปยังกลุ่มผู้บริโภคนั้น หากใช้กลยุทธ์และวิธีการที่ถูกต้อง ก็สามารถสร้างประโยชน์ต่อนักการตลาดได้อย่างมากเลยคะ เพราะเครื่องมือนี้นอกจากจะสามารถเข้าถึงคนได้ในระดับ Personal พร้อมนำเสนอข้อมูลของบริการ หรือสินค้าต่างๆ ซึ่งทำให้เกิด Action ได้ทันทีแล้ว ยังนำไปสู่การซื้อ หรือแม้กระทั่ง Brand Loyalty จากผู้บริโภคได้ด้วย
เมื่อประเทศไทยเข้าสู่ยุค 4.0 ยุคที่เทคโนโลยี และอินเตอร์เน็ตเข้ามามีส่วนในชีวิตคนไทยทุกคนอย่างเต็มตัวแล้ว ทุกธุรกิจก็จำเป็นจะต้องเข้าสู่โลกออนไลน์เช่นกัน ซึ่งปัจจัยที่สำคัญในการนำธุรกิจของคุณก้าวเข้าสู่โลกออนไลน์ก็คือ “เว็บไซต์” ส่วนธุรกิจไหนที่ยังไม่มีเว็บไซต์ อาจจะทำให้โอกาสการเติบโตทางธุรกิจช้าลง หรือไม่โตเลยก็เป็นได้ เรามาดู 4 เหตุผลที่ทำให้ธุรกิจไม่รุ่ง ถ้ายังไม่มีเว็บไซต์ มีอะไรบ้าง ไปชมกันเลย
ยุคนี้หากใครไม่ทำการตลาดผ่านโซเชียลมีเดียหรือสื่อออนไลน์ เห็นจะเป็นเรื่องแปลก เพราะไม่ว่าจะเป็นภาคธุรกิจน้อยใหญ่ต่างก็หมั่นยิง ad facebook ออกมาทำการตลาดเจาะกลุ่มลูกค้ากันทั้งสิ้น

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์