เทรนด์ Social Media ที่ SME ควรจับตามองในปี 2018

เทรนด์ Social Media ที่ SME ควรจับตามองในปี 2018

     ปี 2017 นับเป็นปีที่มีการเปลี่ยนแปลงใน Social Media อย่างเห็นได้ชัด โดยการเกิดขึ้นใหม่ ๆ ของ Features ต่าง ๆ มากมายและการปรับเปลี่ยนวิธีการคิดของ Social Media จนถึงการเปลี่ยนแปลงของกลุ่มการใช้งานที่เกิดขึ้นใน Social Media ต่าง ๆ ทั้งนี้ในปี 2018 นี้เริ่มเห็นได้ชัดเช่นกันว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรขึ้นมา ซึ่งสำหรับคนทำ Agency แล้วคงไม่ยากที่จะตามการเปลี่ยนแปลงนี้ แต่ถ้าคุณเป็น SME แล้วจะทำอย่างไรกับการเปลี่ยนแปลงนี้ ซึ่งวันนี้ผมรวม 6 เรื่องที่น่าสนใจในเรื่อง Social Media ที่จะมีผลในปี 2018 ที่เกิดขึ้นมา

1. Live Video ทีกำลังมาแรงและกลายเป็นช่องทางสำคัญ สิ่งที่เกิดขึ้นในปีนี้คือการเกิดขึ้นของ Live Video ซึ่ง Facebook เอามาดันแข่งกับ Platform อื่น ซึ่งด้วยการดันนี้เองทำ Facebook พยายามที่จะช่วยให้ก็ได้ที่ทำ Live Video นั้นได้ Organic Reach ที่ดีขึ้น แต่ข้อดีที่นอกจาก Platform จะช่วยดันค่ายอดการเห็นต่าง ๆ แล้วสิ่งสำคัญคือการที่สามารถปฏิสัมพันธ์กับแฟน ๆ ได้ตลอดเวลาที่ถ่ายทอดสดเลย ซึ่งแบรนด์หรือ SME สามารถใช้ Facebook Live นี้ในการทำ Customer Service, Q&A Sessions และการทำ Product Demos อย่างทันที นอกจากนี้ยังสามารถเอามาถ่ายทอดเหตุการณ์และสื่อสารอารมณ์ได้ดีอีกด้วย ถ้าในประเทศไทยตัวอย่างอันดีคือแม่ค้าที่ Live การขายต่าง ๆ

                                                            ที่มา www.tubefilter.com

2. Messenger apps มีความสำคัญในการทำการสื่อสารทางการตลาด ปัจจุบันกลายเป็นว่าคนใช้เวลามากมายไปกับ Messenger apps พวกนี้อย่างมากมาย และส่งต่อข้อความ ลิงก์หรือเรื่องราวต่าง ๆ ในนั้นสูงกว่า Social Media อื่น ๆ อีก ข้อดีการทำการตลาดในนี้สามารถสร้างการตลาดที่เป็นในระดับบุคคลมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยต่าง ๆ การดูแล แถมยุคนี้ยังมีเครื่องมือ อย่างมากมายในการส่งข้อความโฆษณาเข้าไปใน Messenger apps เหล่านี้จนกระตุ้นความสนใจได้

3. ขายของผ่าน Social Media แบบตรง ๆ การเป็นแหล่งรายได้สำคัญ จะเห็นได้ที่ผ่านมา Facebook นั้นดัน Features Marketplace ออกมา และการทำการจ่ายเงินผ่าน Facebook แม้ว่าตอนนี้ Feature เหล่านี้จะยังไม่สมบูรณ์ แต่ปีหน้าจะถูกทำให้ดียิ่งขึ้น ทำให้คนที่ทำ Page และ Group ขายของ สามารถทำการขายต่าง ๆ ได้สะดวกมากขึ้นไปอีก ซึ่งทำคนที่ติดตามเพจแบรนด์ต่าง ๆ ไม่ต้องไปหาซื้อตามหน้าเว็บหรือไปที่เว็บของ e-commerce อีกต่อไป แต่สามารถสั่งซื้อหรือโทรติดต่อซื้อได้ทันทีตามความต้องการ ทั้งนี้จะกลายเป็นหน้าร้านที่ 2 หรือ 3 ทันทีที่สามารถทำเงินได้

4. Content แบบเก่ากำลังจะหาย เนื่องจาก Facebook และ Instagram กำลังดันเรื่องการทำ Content แบบ Stories ที่เป็นการโพสเนื้อหาแล้วหายไป ออกมาสู้กับ Facebook ทำให้ Features นี้ก็กำลังได้รับการเพิ่ม การแข่งขัน ต่าง ๆ นอกจากนี้ยังได้รับความสนใจกับวัยรุ่นหรือคนรุ่นใหม่อีกด้วยที่จะติดตามเนื้อหาที่ไม่สามารถกลับมาดูได้อีกครั้ง หรือแบรนด์สามารถใช้สอนผู้บริโภคได้ว่าจะต้องติดตามหรือตั้งใจดู ไม่งั้นจะไม่มีโอกาสอีกแล้วที่จะเห็นอะไรหายากแบบนี้

5. Mobile Advertising จะเป็นสิ่งมาแรง ถ้าใครติดตามการใช้งาน Social Media ในประเทศไทยตอนนี้ จะพบว่า 96-98% ของคนไทยนั้นใช้ Social Media ผ่านมือถือ ทำให้การทำการตลาดในปี 2018 นั้นจะต้องเน้นมือถืออย่างมาก และเมื่อทุกคนมุ่งไปที่มือถือหมด ทำให้การทำโฆษณาผ่านมือถือจะกลายเป็นสิ่งสำคัญ และจะเป็นสนามแข่งขันด้านโฆษณาที่รุนแรงอย่างมาก ใครที่ไม่เชี่ยวชาญหรือไม่มีเทคนิคอาจจะต้องยอมจ่ายเงินอย่างมากมายเพื่อที่จะทำให้แบรนด์ตัวเองเห็นในมือถือต่อไป

                                                   ที่มา http://brandcom.ng

6. Instagram จะกลายเป็นเครื่องมือที่ Active มากขึ้น ในช่วงปี 2015-2016 ที่ผ่านมา หลาย ๆ แบรนด์พยายามเข้าไปอยู่ใน Instagram แต่ในปี 2018 นี้การตลาดผ่าน Instagram จะกลายมามีความสำคัญอย่างมาก เพราะ 1st Jobber หลาย ๆ คนหันมาใช้ Instagram แทน ทำให้แบรนด์ต้องเริ่มคิดแล้วว่าจะเข้าไปอยู่และสื่อสารกับกลุ่มวัยรุ่นเหล่านี้ยังไงดี หรือทำอย่างไรที่จะดึงให้มารู้จักแบรนด์ผ่าน Instagram ได้ ซึ่งแบรนด์ต้องเรียนรู้เรื่อง Visual แบบผู้บริโภคชอบเพิ่มขึ้นอนาคต

7. Group จะกลายเป็นอีกเครื่องมือสำคัญ เพราะจากปรากฏการณ์การลด Reach ต่าง ๆ และการที่คนจะเห็น Content Page น้อยลง ทำให้วิธีหนึ่งที่จะสร้างให้แบรนด์ปรากฏตัวในสายตาผู้บริโภคเสมอใน Facebook คือการต้องมีปฏิสัมพันธ์เอาไว้ ดังนั้นการสร้างปฏิสันพันธ์ที่ดีคือการพูดคุยและ Group ให้ประโยชน์ตรงนี้ได้ ที่ให้สร้างห้องที่คนที่ชอบแบรนด์และแบรนด์นั้นมาแชร์เรื่องราวแลกเปลี่ยนกัน ทำให้แบรนด์สามารถมาปฏิสัมพันธ์ตรง ๆ กับผู้บริโภคได้อย่างทันที ซึ่งเจ้าของกิจการและนักการตลาด ต้องเริ่มคิดถึงการสร้างกรุ๊ปของแบรนด์มาเป็นพลังเสริมในการตลาดอีกด้วย

ที่มา marketingoops

โดย :
 1081
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ยุคนี้หากใครไม่ทำการตลาดผ่านโซเชียลมีเดียหรือสื่อออนไลน์ เห็นจะเป็นเรื่องแปลก เพราะไม่ว่าจะเป็นภาคธุรกิจน้อยใหญ่ต่างก็หมั่นยิง ad facebook ออกมาทำการตลาดเจาะกลุ่มลูกค้ากันทั้งสิ้น
ในปีที่ผ่านมา การก้าวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีและการเปิดตัวเครือข่าย 3G ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อแวดวงธุรกิจในหลายๆ ด้าน รวมไปถึงวงการโฆษณาในประเทศไทย ที่เราจะได้ยินคำว่า “การตลาดออนไลน์ (Online Marketing)” กันมากขึ้น และมีโอกาสได้เห็นแคมเปญโฆษณารูปแบบใหม่ๆ ที่ทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้รวดเร็ว และตรงจุดมากขึ้น แล้วในปี 2014 นี้ละ...รูปแบบการตลาดออนไลน์จะเปลี่ยนไปในทิศทางไหน อะไรเป็นสิ่งที่นักการตลาดยุคใหม่ควรหันมาให้ความสนใจและนำไปปรับใช้กับธุรกิจเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคบนโลกออนไลน์ในปัจจุบันได้อย่างเหมาะสม
การสร้างเว็บไซต์ เป็นอีกหนึ่งวิธีการที่ดีในการสร้างภาพลักษณ์ ที่สามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจออนไลน์ได้เป็นอย่างดี และยังเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้คนได้ทำความรู้จักกับธุรกิจของคุณมากขึ้น ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ซึ่งสามารถจัดทำได้หลายรูปแบบ แต่ก็จะมี การสร้างเว็บไซต์ อยู่ 3 รูปแบบ ที่เหมาะสมกับการทำธุรกิจออนไลน์เป็นอย่างมาก

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์