SMEs ไทยลดภาษีได้ 200% เพียงใช้ซอฟต์แวร์ของคนไทยที่ขึ้นทะเบียนกับ Depa

SMEs ไทยลดภาษีได้ 200% เพียงใช้ซอฟต์แวร์ของคนไทยที่ขึ้นทะเบียนกับ Depa


     สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ DEPA ประกาศมาตรการลดหย่อนภาษีเงินได้ 100% สำหรับผู้ประกอบการ SME เมื่อซื้อหรือใช้บริการโปรแกรมคอมพิวเตอร์จากนักพัฒนาหรือผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ของประเทศไทยที่ขึ้นทะเบียนกับ DEPA โดยภาษีที่หักต้องอยู่ในหลักเกณฑ์เงื่อนไขที่กรมสรรพากรกำหนดในวงเงินไม่เกิน 100,000 บาท โดยเพิ่มเติมถึงคำว่าลดภาษี 200% ว่า หัก 100% เป็นค่าใช้จ่าย และหักค่าเสื่อมได้อีก 3 ปี รวมเป็น 200%

เงื่อนไขของผู้ประกอบการหรือ SME มีดังนี้
1. ต้องเลือกใช้บริการโปรแกรมคอมพิวเตอร์จากนักพัฒนาหรือผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ที่ขึ้นทะเบียนกับ DEPA หรือมีรายชื่ออยู่กับ DEPA เท่านั้น
2. ผู้ประกอบการต้องจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล และมีสำนักงานตั้งอยู่ในประเทศไทย มีหุ้นเป็นทุนตั้งแต่ 51% ของนิติบุคคลนั้น ถือโดยบุคคลที่มีสัญชาติไทย

ส่วนด้านเงื่อนไขผู้ให้บริการซอฟต์แวร์ที่อยากขึ้นทะเบียนมีชื่อใน DEPA มีดังนี้
1. เป็นผู้ทำธุรกิจด้านพัฒนาโปรแกรม ซอฟต์แวร์ที่อยู่ในประเทศไทยเท่านั้น ไม่ใช่ตัวแทนขาย จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม
2. ได้รับการรับรองมาตรฐานกระบวนการผลิตหรือพัฒนาบริการซอฟต์แวร์ เช่น ISO/IEC 29110 หรือ CMMI หรือมาตรฐานอื่นตามที่สำนักงานฯกำหนด

     การลดภาษีดังกล่าว เป็นนโยบายส่งเสริมให้ SME-ผู้ประกอบการ มีการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในองค์กรเพื่อยกระดับมาตรฐานและก้าวทันการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล ยุคไทยแลนด์ 4.0 อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริม ผู้ผลิต-ผู้ให้บริการซอฟต์แวร์ของคนไทย เกิดการกระตุ้นให้ผลิตซอฟต์แวร์รวมถึงเทคโนโลยีใหม่ ๆ คอยตอบสนองความต้องการธุรกิจในไทย
ทั้งนี้ 

     รายละเอียดจากเว็บไซต์ DEPA ระบุด้วยว่า "คณะรัฐมนตรีได้มีมติในคราวประชุมเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2560 ออกมาตรการทางภาษีเพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการ SME ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อให้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลซึ่งมีทุนที่ชำระแล้วในวันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชีไม่เกิน 5 ล้านบาท และมีรายได้จากการขายสินค้าและการให้บริการในรอบระยะเวลาบัญชีไม่เกิน 30 ล้านบาท ได้รับสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับเงินได้เป็นจำนวนร้อยละ 100 ของรายจ่ายที่ได้จ่ายเป็นค่าซื้อหรือค่าจ้างทำหรือค่าใช้บริการโปรแกรมคอมพิวเตอร์จากผู้ขาย ผู้รับจ้างทำ หรือผู้ให้บริการโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล"

     DEPA ระบุว่ามาตรการนี้วินวินกันทั้งสองฝ่าย พรชัย หอมชื่น ผู้ช่วยผู้อำนวยการ DEPA ระบุว่า ผู้ได้ประโยชน์มีทั้งฝั่งผู้ผลิตคือผู้ให้บริการซอฟต์แวร์ แต่ข้อแม้คือต้องมีมาตรฐานสากลเป็นจุดขายในทางหนึีงคือเป็นการสร้างความตระหนักในกลุ่มผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ว่าต้องได้รับมาตรฐานสากล ส่วนวินในฝั่ง SME ที่มาช็อปปิ้งโปรแกรมจากบริษัทที่มีชื่อใน DEPA ก็เอาใบเสร็จไปลดหย่อนภาษีได้

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.depa.or.th สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล โทร. 0-2141-7101

โดย :
 2613
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ในสมัยก่อนร้านค้า บริษัท หรือองค์กร มีเว็บไซต์เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือเท่านั้น โดยไม่ได้คำนึงถึงการใช้ประโยชน์ของเว็บไซต์อย่างเต็มที่ ทำให้ไม่เกิดความคุ้มค่าในการลงทุนทำเว็บไซต์
ในยุคดิจิทัลดังเช่นทุกวันนี้ ต้องยอมรับว่าธุรกิจหลายภาคส่วนก็ต้องมีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การทำธุรกิจเพื่อให้กิจการของตัวเองอยู่รอด โดยเฉพาะผู้ที่ทำธุรกิจค้าขายซึ่งในช่วงที่ผ่านมาได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก จนต้องเปลี่ยนแปลงธุรกิจจากออฟไลน์มาสู่ออนไลน์กันมากขึ้น
การใช้วิธีการเล่าเรื่องเพื่อสื่อสารข้อความ มีจุดมุ่งหมายคือการทำให้ผู้ดูรู้สึกบางอย่าง และความรู้สึกที่แบรนด์ส่งไปนั่นเพียงพอที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้พวกเขาในการตัดสินใจซื้อสินค้า บริการ ซึ่งวิธีการเล่าเรื่องในมุมการตลาดช่วยให้ผู้บริโภคเข้าใจว่าเหตุใดพวกเขาจึงควรสนใจในแบรนด์ของคุณ และมันใช้ได้ผลเพื่อทำให้แบรนด์ของคุณมีความรู้สึก

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์