ธุรกิจของเราควรจะใช้ chatbot หรือไม่?

ธุรกิจของเราควรจะใช้ chatbot หรือไม่?

     เป็นคำถามที่ถูกถามกันมาพอสมควร เราจะรู้ได้อย่างไรว่าธุรกิจของเรา เหมาะกับการลงทุนเรื่อง chatbot ไหม จากที่เคยทราบข้อมูล ตามหลักการแล้วการที่จะตัดสินใจว่าเราควรต้องทำ chatbot หรือไม่ ต้องเริ่มจากการวิเคราะห์ก่อนว่าธุรกิจของเราเป็นแบบไหนใน 4 แบบนี้

  • โต้ตอบกับลูกค้าเยอะ / ราคาต่อชิ้นต่ำและอายุการใช้งานสั้น
  • โต้ตอบกับลูกค้าน้อย / ราคาต่อชิ้นต่ำและอายุการใช้งานสั้น
  • โต้ตอบกับลูกค้าเยอะ / ราคาต่อชิ้นสูงและอายุการใช้งานยาว
  • โต้ตอบกับลูกค้าน้อย / ราคาต่อชิ้นสูงและอายุการใช้งานยาว

ตามทฤษฎีแล้ว แบบที่ 1 คือแบบที่ควรทำ chatbot เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการจ้างพนักงาน

… แต่ แค่นี้มันพอไหม? แล้วเรื่องของความพึงพอใจของลูกค้าละ?

หลังจากอ่านเจอบทความของ TNW

How to build your customer happiness chatbot — according to people who do this every day

จึงได้ความกระจ่างแจ้งมาอีกข้อ ที่จะตัดสินว่าธุรกิจนั้นๆควรใช้ chatbot หรือไม่

ถึงแม้ว่าเทคโนโลยีของ chatbot จะดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีทั้งแบบ predefined scenario และแบบ machine learning กับการสอนให้ chatbot ฉลาดขึ้นเรื่อยๆ แต่สิ่งหนึงที่ chatbot ไม่สามารถแทนที่ได้ในอนาคตอันใกล้นี้ คือเรื่องของความเห็นอกเห็นใจของมนุษย์ อย่าลืมว่าเรื่องส่วนใหญ่ที่ลูกค้าติดต่อเข้ามาเป็นเรื่องที่ต้องขอความช่วยเหลือหรือข้อร้องเรียนต่างๆ ซึ่ง chatbot ทำหน้าที่ได้เพียงรับเรื่องและมอบข้อมูลเท่าที่มันถูกสอนไว้เท่านั้น อารมณ์ของลูกค้าจะไม่ได้ถูกรับรู้และมีการโต้ตอบกลับไปในแบบที่คนจริงๆสามารถทำได้ผ่านการ chat

ดังนั้น การที่จะตัดสินใจว่าธุรกิจของเราควรทำ chatbot หรือไม่ ควรจะเป็นแบบนี้:

ถ้าเป้าหมายหลักของบริษัทคือการลดค่าใช้จ่ายระยะยาวและไม่ใช่เรื่องของความพึงพอใจของลูกค้าเป็นหลัก เราควรทำ chatbot

Investing in AI-powered robots is a smart business move if a company primarily wants to lower costs.

However, if the goal is customer satisfaction, things look completely different. Robots can’t yet give verbal cues, such as the occasional ‘mhm,’ that assure us someone is listening. They also can’t apply empathy and morals to thorny situations. These deficits prevent robots from solving complex, individual problems that a customer might not even be able to identify themselves.

     อ่านถึงตรงนี้อาจจะตกใจและมีคำถามว่า แล้วถ้าอยากทำทั้งสองอย่างให้ได้ดีละ? จริงๆแล้วยังพอมีที่ว่างตรงกลางระหว่างการลดต้นทุนกับการรักษาความพึงพอใจของลูกค้าผ่านการใช้ chatbot ได้อยู่เหมือนกัน เช่น การรักษาสมดุลระหว่างคำถามที่พบบ่อย (FAQs) ที่จะรับเรื่องด้วย chatbot และการขอติดต่อฝ่ายบริการลูกค้าเพิ่มเติมในเรื่องอื่นๆนอกเหนือ FAQs ซึ่งสุดท้ายแล้วคงต้องมานั่งคำนวนกันอีกทีว่า ด้วยค่าใช้จ่ายของการทำทั้งสองอย่างพร้อมกันให้ได้ดีแล้ว มันลดต้นทุนจริงๆได้หรือไม่ หรือเลือกทำอย่างใดอย่างหนึ่งจะคุ้มและเหมาะสมกว่าสำหรับธุรกิจของเรา

.

ขอบคุณที่มา : Twfdigital

โดย :
 1249
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ธุรกิจการค้าออนไลน์ในช่วงนี้ ถือได้ว่าเป็นช่วงที่มีการปรับตัวไปในทางที่เราคาดไม่ถึงคนอยู่บ้าน และซื้อของผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ทำให้ทางผู้ขายต่างออกโปรโมชั่นเพื่อทำการตลาดดึงดูดลูกค้า ซึ่งสิ่งที่ทำได้ง่ายสุดเลยก็คือ....
ในการลดหย่อนภาษี 2559 มีหลักเกณฑ์ไหนบ้าง ที่จะช่วยให้เราจ่ายภาษีได้น้อยลง ส่วนใครที่ต้องเสียภาษีทุกๆ ปีในจำนวนมาก ไม่รู้ไม่ได้แล้ว !
สิ่งที่ทุกคนเห็นและใช้กันทุกวัน คือ Google กับ Facebook ซึ่งรู้หรือไม่ว่า ทั้งสองเจ้านี้ มีโฆษณาที่ลงได้หลากหลายมาก แล้วแต่ความต้องการเลยว่าอยากจะลงแบบไหน และอยากได้ลูกค้าแบบไหน

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์