ทำการตลาดด้วย Facebook ให้เจ๋งกว่าคู่แข่ง

ทำการตลาดด้วย Facebook ให้เจ๋งกว่าคู่แข่ง

ทำการตลาดด้วย Facebook ให้เจ๋งกว่าคู่แข่ง

หลายคนกำลังหาวิธีทําให้คนกดไลค์เพจเยอะๆ และพยายามนำเนื้อหาต่างๆมากมายที่คิดว่าแฟนเพจจะชอบ มาโพสใน Facebook ของตัวเองอยู่ เพื่อหวังจะสร้างยอดขาย หรือหาลูกค้า! กำลังจะบอกว่าใครๆก็สร้างเพจขายของได้ แต่จะทำยังไงจะให้เพจของเราแตกต่างจากคู่แข่ง จนทำเกิดแฟนคลับ และกลายเป็นลูกค้าของเราในที่สุด

    1.แฟนเพจได้ประโยชน์อะไรจากเพจของคุณ

เจ้าของธุรกิจไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ ก็มี Facebook เพจเป็นของตัวเองทั้งนั้น แต่หลายธุรกิจสร้างเพจขึ้นมา เพียงเพราะว่า คู่แข่งมี เราก็ควรต้องมี คนอื่นเขาทำกัน เราก็เลยต้องทำตามเขาบ้าง โดยละเลยจุดประสงค์ของการสร้างเพจไปเลย แต่ในทางกลับกัน ก็พร่ำหายอดขาย ลูกค้าใหม่ ยอดไลค์ ยอดแชร์จาก Facebook ของตัวเองอยู่ทุกวัน หากเพจเราทำเหมือนคู่แข่ง ผลที่ได้อาจจะเหมือนคู่แข่ง แต่ส่วนใหญ่จะได้ไม่เท่ากับคู่แข่ง ทั้งที่ตอนแรกบอกตัวเองว่าจะทำให้เหนือคู่แข่งให้ได้!! กำลังจะบอกว่า ทำเหมือนเดิม วิธีการเหมือนๆเดิม ผลลัพธ์ก็คงไม่ต่างจากเดิม ฉะนั้นเราต้องเปลี่ยนอะไรบางอย่าง เริ่มจากคำถามนี้ “แฟนเพจจะได้ประโยชน์อะไรจากเพจธุรกิจของเรา?” ยกตัวอย่างเพจขายครีมละกันนะครับง่ายๆ เห็นกันบ่อยๆ  ส่วนใหญ่เนื้อหาที่เจ้าของเพจนำมาโพสก็จะมี

สลิปโอนเงิน (พยายามบอกว่าลูกค้าฉันเยอะนะคะ)

ภาพการแพ็คของ ไม่ก็ตอนส่งไปรษณีย์ (ออร์เดอร์เพียบนะคะจะบอกให้)

ภาพรีวิวสินค้า Before After

ภาพแคปหน้าจอ ตอนคุยกับลูกค้า คำชมต่างๆนาๆ

ประมาณนี้ จริงไม่จริง? ดิฉันว่าจริง เพราะมีลูกค้าหลายเพจ ที่ก่อนที่จะเจอกันก็ทำประมาณนี้กัน ผลลัพธ์ก็ไม่ได้ดีเท่าที่ควร เพราะอะไร? เพราะคู่แข่งเขาก็ทำแบบนี้ไงครับ เสียเปรียบคู่แข่งที่เปิดเพจมาก่อน เพราะเขามีลูกค้าประจำเยอะแล้ว ที่สำคัญบางเพจบางธุรกิจ ไม่ได้เป็นเจ้าของแบรนด์เอง เป็นเพียงตัวแทนจำหน่าย ยิ่งยากเข้าไปใหญ่เลย จะเอาอะไรไปสู้ เพราะเนื้อหาต่างๆ คุณก็รับมาจากเพจแบรนด์หลัก และตัวแทนจำหน่ายรายอื่นๆ ก็ใช้เนื้อเดียวกันกับคุณ แล้วเราควรทำยังไง? คุณควรสร้างความแตกต่างด้วยเนื้อหา ที่มีคุณค่าเป็นประโยชน์ต่อแฟนเพจหรือกลุ่มเป้าหมาย ลักษณะของเนื้อหาที่เป็นประโยชน์นั้น มีดังนี้ เป็นความรู้! คืออ่านแล้วได้ความรู้ใหม่ๆ โดยยังเกี่ยวกับสินค้าที่คุณขายอยู่ เช่น ถ้าขายครีม  การโพสเนื้อหา ” 3 ช่วงเวลา ที่ทาครีมบำรุงหน้าแล้วจะได้ผลดีที่สุด” หาข้อมูลมาอธิบายเพิ่ม พร้อมให้เหตุผล มันจะน่าสนใจมากกว่า แค่โพสรูปสินค้าเฉยๆแน่ๆ และเนื้อหาดีๆนี้ จะเป็นตัวดึงดูดให้เกิดการติดตามต่อเนื่อง สร้างโอกาสที่จะได้ลูกค้าในอนาคต เปิดประสบการณ์ใหม่ให้แฟนเพจ เนื้อหาหรือกลยุทธ์สำหรับทำให้แฟนเพจติดตาม ประทับใจนั้นมีเยอะมากๆ ไม่ว่าจะเป็น การเล่นเกมส์ แจกของรางวัล ลงทะเบียนรับสินค้าทดลอง หรือล่าสุด Facebook มี Facebook Live ถ่ายทอดสด คุยกันสดๆ จากปกติโพสแต่ภาพแพ็คของ อาจจะเป็นการ Live ตอนแพ็คของแทน อาจทำให้ลูกค้ามั่นใจเรามากขึ้น

     2.ชวนคุย จนเกิดการถามตอบ แสดงความคิดเห็น

การสื่อสารกับแฟนเพจนั้นเป็นเรื่องสำคัญ หลายเพจหลายธุรกิจ ปล่อยปะละเลย ทำให้เกิดการสื่อสารทางเดียว พูดง่ายๆคือ พูดแต่เรื่องของตัวเองอยู่ตลอดเวลา โดยไม่สนใจเลยว่าคนฟัง จะอยากรู้เรื่องที่เราพูดรึเปล่า ตัวอย่าง  โพสทำนองอวยตัวเอง สินค้าดี คุณภาพอันดับหนึ่ง เจ้าแรกของประเทศไทย บลาๆ โพสแต่โปรโมชั่นทุกวี่วัน เนื้อหาดังตัวอย่าง จะไม่ก่อให้เกิดการสื่อสาร ควรโพสด้วยประโยคเชื้อเชิญ สอบถาม ขอความเห็น ขอแชร์ประสบการณ์ เช่น  ครีมอะไรที่คุณจะไม่ลืมทาก่อนนอนเด็ดขาด เพราะอะไร แอดมินอยากให้มาแชร์ความรู้กันค่ะ (กรณีขายครีม ขายเครื่องสำอาง) สิวขึ้นตรงไหน ทรมารสุดๆ รับมือยังไง มาเล่าสู่กันฟังหน่อยค่ะ (กรณีขายเครื่องสำอาง คลินิกความงามต่างๆ) การรอให้ลูกค้าเข้ามาสอบถาม โดยไม่สร้างความสัมพันธ์ก่อนนั้น ถือเป็นการตลาดเชิงรับ ควรเปิดเชิงรุกด้วย

     3.มีตัวตน สัมผัสได้ เข้าถึงง่าย

ถ้ากรณีเป็นเพจขายของออนไลน์ จะครีม เครื่องสำอางค์ จะเป็นแบรนด์ของตัวเอง หรือตัวแทนจำหน่าย ก็ต้องทำให้ลูกค้าเชื่อใจ ด้วยการแสดงตัวตนของเจ้าของ หรือแม่ค้าออกมา เห็นหน้าตา มีการโพสไลฟ์สไตล์สร้างความเป็นกันเองกับแฟนเพจ ยังมีอีกหลายประการ เช่น ตอบ Inbox ได้รวดเร็ว ก็ถือเป็นการเข้าถึงได้ง่าย การมีชื่อเรียกแอดมินที่ติดหู จดจำง่าย ก็ช่วยได้ การพบเจอหน้าลูกค้า  แล้วนำภาพมาโพส

     4.สม่ำเสมอ

ความสม่ำเสมอคืออะไร คือการสม่ำเสมอในด้านเนื้อหา เวลาที่โพส วันสินค้าเข้า โปรโมชั่น หากนำเสนอเนื้อหาเหล่านี้ได้อย่างสม่ำเสมอ แฟนเพจของคุณ จะเริ่มจดจำ และรู้เวลาติดตามในการรับข่าวสาร จนพวกเขากลายเป็นแฟนคลับของเพจคุณ ที่จะรับรู้การเคลื่อนไหวของคุณตลอดเวลา หากต้องการทำให้ Facebook ของคุณดีและแตกต่างจากคู่แข่ง 4 หัวข้อข้างบนคือคำถามที่คุณต้องหาคำตอบ และลงมือปฏิบัติอย่างเร่งด่วน หากทำเพจด้วยเนื้อหาเดิมๆ วิธีเดิมๆ ผลลัพธ์ก็เหมือนเดิมแน่นอนค่ะ

 

ขอบคุณแหล่งที่มา: www.SoGoodWeb.com

โดย :
 1050
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ในยุคของโลกดิจิตอลหลายคนอาจจะคิดว่านามบัตรนั้นเป็นของโบราณไปแล้ว แต่โยนความคิดนั้นทิ้งลงคลองไปเลย เพราะในสมัยนี้นามบัตรยังเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับการติดต่อประสานงาน และยังเป็นด่านแรกสำหรับการสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าอีกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของรูปแบบและดีไซน์ก็จะช่วยบ่งบอกความน่าเชื่อถือ รสนิยมขององค์กร รวมไปถึงความเป็นมืออาชีพได้ด้วย วันนี้ทีม Creative Design จึงจะขอพูดถึง การออกแบบนามบัตร ให้มีประสิทธิภาพสำหรับธุรกิจของคุณ ซึ่งมีหลักการดังนี้
เชื่อว่าทุกร้านค้าที่เปิดบริการส่งพัสดุแบบเก็บเงินปลายทาง ต้องเคยเจอประสบการณ์ส่ง COD แล้วลูกค้าไม่รับ พอเจอเยอะ ๆ เข้าก็กลายเป็นปัญหาใหญ่ที่ทำให้หลาย ๆ ร้านค้าตัดสินใจปิดบริการเก็บเงินปลายทาง
ทุกวันนี้ วิธีการสื่อสารของเรานั้นดูเหมือนจะไม่ใช้การโทรศัพท์หากันอีกต่อไป แต่กลายเป็นการส่งข้อความผ่านทางเครือข่ายสังคมออนไลน์ หรือที่เรียกว่า Social Network นั่นเอง ซึ่งแนวโน้มความนิยมใช้ Social Network ทำให้เห็นว่าสิ่งนี้จะกลายเป็นสื่อหลักในการสื่อสารอย่างแน่นอน เรียกว่าเป็น “ยุคของการแพร่หลายทางสังคมออนไลน์ (Social Ubiquity)” ดังจะเห็นจากรายงานผลการสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตประเทศไทยปี 2556 ของ ETDA พบว่า มีผู้ใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ถึงร้อยละ 93.8 จากจำนวนคนที่ทำการสำรวจ ซึ่งนับว่าเป็นจำนวนที่สูงมาก

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์