Social Listening คืออะไร

Social Listening คืออะไร

Social Listening คืออะไร

Social Listening หรือ Social Monitoring คือการเฝ้าดูและติดตามว่าแบรนด์ หรือสินค้า หรือบริษัทถูกพูดถึงอย่างไรบนโซเชียลมีเดียต่างๆ เพราะปัจจุบันการสื่อสารบนโซเชียลมีเดียเป็นไปอย่างกว้างขวาง และสามารถเข้าถึงได้ง่าย การที่มีการพูดถึงสินค้า หรือพูดถึงบริษัทของเรานั้น จะส่งผลทั้งดีและร้ายให้กับเราโดยตรง เมื่อมีคนพูดถึงสินค้าของเราในด้านดี ผู้คนบนโซเชียลมีเดียก็จะได้มุมมองในทางบวกต่อสินค้าของเราไปด้วย ในทางกลับกัน เมื่อมีคนพูดถึงสินค้าในทางลบ ก็จะทำให้เกิดมุมมองด้านลบของสินค้าเรากับผู้คนบน โลกออนไลน์ ดังนั้นเราจึงควรเก็บข้อมูลเหล่านั้น และนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์เพื่อต่อยอดสู่การทำออนไลน์ มาร์เก็ตติ้งต่อไป ซึ่งไม่ว่าเสียงนั้นจะมาจาก Facebook, YouTube, Instagram, Twitter หรือมาจากเว็บบอร์ดต่างๆ ก็เป็นข้อมูลสำคัญทั้งสิ้นโดยมีข้อดีดังนี้

  1. ช่วยให้คุณจัดการกับภาวะวิกฤต

คือเมื่อมีคนพูดถึงแบรนด์ของเรา หรือผลิตภัณฑ์ของเราในเชิงลบ เราจะสามารถรู้ได้ทันที และเรายังสามารถดูระดับความรุนแรงของสถานการณ์ แล้วแจ้งให้แผนกอื่นๆ จัดการในขั้นตอนต่อไปได้ทันท่วงที ซึ่งจะส่งผลดีกับแบรนด์ หรือผลิตภัณฑ์ของเราต่อความรู้สึกของลูกค้าอีกด้วย

  1. ช่วยเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อการวิเคราะห์เชิงลึกและการทำกลยุทธ์ต่างๆ

เพราะการทำ Social Listening จะทำให้เราได้ข้อมูลโดยที่เราไปต้องไป Research ให้เสียเวลา และข้อมูลที่ได้ ก็เป็นข้อมูลที่ออกมาจากความรู้สึกจริงๆ ของลูกค้าโดยตรง ทำให้เราสามารถกำหนดแผนหรือกลยุทธ์ให้ตรงกับเป้าหมายจริงๆ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง และยังสามารถปรับใช้กับแผนการตลาดต่างๆ ของแบรนด์เราให้ตรงกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายมากขึ้น

  1. ช่วยในการเปรียบเทียบและวิเคราะห์คู่แข่ง

เราสามารถติดตามคู่แข่งเพื่อดูความเคลื่อนไหวและแนวโน้มของผลิตภัณฑ์ของคู่แข่งได้ อีกทั้งยังมองเห็นถึงจุดเด่นและจุดด้อยของคู่แข่งได้ด้วย นอกจากนี้เราสามารถดูได้ว่าในมุมมองของผู้บริโภคเราเป็นอย่างไร และคู่แข่งเป็นอย่างไร เพื่อนำมาพัฒนาแบรนด์ หรือสินค้าของเราให้ดีกว่าคู่แข่งได้

  1. ช่วยให้คุณเข้าถึงผู้บริโภคของแบรนด์ของคุณอย่างแท้จริง

เพราะคุณสามารถค้นหาแฟนคลับที่ชื่นชอบสินค้าของคุณ คุณจะสามารถสร้างความรักในแบรนด์ของคุณเพิ่มขึ้น อาจจะทำให้เกิดการบอกต่อ และเป็นการขยายลูกค้าอีกช่องทางหนึ่ง บุคคลกลุ่มนี้จะสนับสนุนสินค้าและบริการของคุณได้อย่างง่าย อีกทั้งยังสามารถบอกต่อสิ่งที่ดีงามให้บุคคลอื่นได้รับรู้อีกด้วย

ขอบคุณแหล่งที่มา : SoGoodWeb.com

โดย :
 2100
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ปุ่มไลค์ที่ใครทุกคนต่างก็เห็นกันจนชินตา เจ้าปุ่มกดไลค์ (Like) โชว์นิ้วโป้งสีฟ้าอ่อน ๆ นี่ ผมเชื่อว่าน่าเป็นส่วนที่มีการใช้งานมากที่สุดในเฟซบุ๊กแล้วก็เป็นได้ จะไม่ให้คิดอย่างงั้นได้อย่างไรกันล่ะค่ะ เราเองเป็นคนหนึ่งที่เมื่อเห็นเพื่อน ๆ โพสต์อะไรขึ้นมาในเฟซบุ๊กไทม์ไลน์ ก็มักจะกดไลค์ให้เสมอ จนบางทีทำไปโดยแทบจะไม่ได้คิดไปแล้ว
ในปัจจุบันมีผู้คนมากมายหันมาให้ความสนใจการเป็นยูทูปเบอร์ หรือการหารายได้จาก YouTube มากขึ้น ดังนั้นจึงมีผู้คนมากมายที่แสวงหาวิธีการที่จะขึ้นสู่ลำดับต้นๆ ในการค้นหาบนยูทูบ (YouTube Search) เช่นเดียวกับการขึ้นสู่ลำดับต้นๆ ในการค้นหาบน Google แต่ก็อย่างที่ใครหลายๆ คนทราบว่าการขึ้นสู่ลำดับต้นๆ ในการค้นหาบน Google นั้นมีความยากกว่าการขึ้นสู่ลำดับต้นๆ บนยูทูป เนื่องจาก Google มีการแข่งขันที่รุนแรงกว่า ดังนั้นเหล่าผู้แสวงหารายได้จึงได้หันมาใช้แพลตฟอร์มวิดีโอยักษ์ใหญ่อย่าง YouTube แทน Google ซึ่งมีโอกาสที่จะขึ้นสู่อันดับที่ 1 ในการค้นหาง่ายกว่าแน่นอน หากคุณกำลังสนใจวิธีการที่จะพาคุณขึ้นสู่ลำดับสูงสุดในการค้นหาบน YouTube วันนี้ทีม Content Marketing ก็มี 2 วิธีดีๆ ในการขึ้นสู่อันดับ 1 บน YouTube Search ภายใน 30 วัน มาให้คุณได้อ่าน
ในปัจจุบันเมื่อมีกระแสความนิยมด้านการใช้งานอินเทอร์เน็ตมากยิ่งขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการจำนวนมากที่หันมาสนใจการตลาดออนไลน์มากขึ้น

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์