4 แกนหลักในการทำ MOBILE MARKETING

4 แกนหลักในการทำ MOBILE MARKETING

เมื่อโลกมีความทันสมัย การเข้ามาของเทคโนโลยีต่างๆ ก็มีมากขึ้น เช่นเดียวกันการใช้สมาร์ทโฟน หรืออุปกรณ์เคลื่อนที่ต่างๆ ในการทำกิจกรรมทั้งหลายในชีวิตประจำวันก็ได้มีมากขึ้นและกระจายไปทั่วทั้งสังคมอย่างรวดเร็ว ดังนั้นการทำธุรกิจต่างๆ ที่ต้องการให้มีเรื่องเกี่ยวกับ Mobile Marketing เข้ามาเกี่ยวข้องก็จะมีแกนหลักสำคัญ ที่เหล่านักธุรกิจหรือผู้ประกอบการต้องนำไปศึกษาและปรับใช้ให้เข้ากับรูปแบบธุรกิจของตัวเองให้มากที่สุด เพื่อให้เกิดผลดีต่อการทำธุรกิจที่จะก้าวหน้าไปพร้อมกับเทคโนโลยีในอนาคต

แกนที่ 1 : พฤติกรรมการใช้งานอุปกรณ์เคลื่อนที่

จากการสำรวจข้อมูลจากเว็บไซต์ Position2.com พบว่าปัจจุบันนี้เหล่าผู้บริโภคยุคใหม่ได้มีการหันมาใช้สมาร์ทโฟนในการทำกิจกรรมต่างๆ ภายในชีวิตประจำวันมากขึ้น และส่วนใหญ่กิจกรรมของผู้ใช้งานเหล่านี้ที่โดดเด่นคือ การค้นหาข้อมูลและโซเชียลมีเดีย และผลการสำรวจพบว่า 53% ใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่เพื่อใช้เสิร์ชหาข้อมูลอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง และกว่า 95% ของผู้ใช้งานมือถือทั้งหมดนั้นเป็นข้อมูลแบบ Local Search และในส่วนของการใช้งาน Social Media พบว่ามีการใช้งานแอปพลิเคชั่น Facebook บนอุปกรณ์เคลื่อนที่ต่างๆ มากถึง 30% ของผู้ใช้งานทั้งหมด เช่นกันกับ Twitter ที่มีการใช้งานบนอุปกรณ์เคลื่อนที่คิดเป็น 50% ของผู้ใช้งานทั้งหมด

แกนที่ 2 : อิทธิพลของอุปกรณ์เคลื่อนที่ต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภค

การเสิร์ชหรือค้นหาข้อมูลผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ นั้นกลายเป็นความนิยมอย่างหนึ่งในกลุ่มผู้ใช้งานเหล่านี้ และผลจากการเสิร์ชข้อมูลเหล่านี้ก็พบว่าเป็นส่วนสำคัญและมีอิทธิพลโดยตรงต่อการตัดสินใจซื้อสินค้า และผลสำรวจพบว่าการเสิร์ชข้อมูลผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่และจบที่การซื้อสินค้าหรือการเข้าไปที่ร้าน มีมากถึง 90% จากการเสิร์ชหาข้อมูลทั้งหมด และยอดขายสินค้าของร้านค้าปลีกออนไลน์ (2013) ก็มีการซื้อสินค้าผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่มากกว่า 52%

แกนที่ 3 : พฤติกรรมการใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่ในร้านค้า

อุปกรณ์เคลื่อนที่ที่สามารถพกติดตัวไปไหนได้ตลอดเวลา อีกทั้งความสะดวก รวมไปถึงความกระทัดรัด ที่สามารถทำให้ผู้ใช้งานพกติดตัวไปได้ทุกที่ เมื่อเป็นเช่นนี้จึงเกิดการใช้งานทุกที่ทุกเวลา ส่งผลให้ผู้บริโภคหันมาใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่ในการค้นหาข้อมูลเพิ่มมากขึ้น และค้นหาข้อมูลในขณะที่อยู่ในร้านเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน และผลสำรวจพบว่าการค้นหาส่วนใหญ่มากกว่า 63% เป็นการเปรียบเทียบราคาสินค้ากับแบรนด์อื่นๆ

แกนที่ 4 : ทิศทางการตลาดผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ทั่วโลก

ปัจจุบันมักจะมีบทความจำนวนมากเกี่ยวกับความสำคัญของการใช้งานมือถือมาให้ติดตามอยู่เสมอ แต่แท้จริงแล้วกลับมีธุรกิจที่มีเว็บไซต์ที่รองรับการใช้งานบบอุปกรณ์เคลื่อนที่ หรือที่เรียกว่า Mobile Site เพียง 27% เท่านั้น และมีเพียง 25% ที่ธุรกิจมีกลยุทธ์การตลาดบนอุปกรณ์เคลื่อนที่

 

สำหรับสิ่งสำคัญที่นักธุรกิจต้องใส่ใจให้มากไม่แพ้วิธีอื่นใดที่จะช่วยให้ธุรกิจก้าวหน้าได้นั่นคือ การออกแบบเว็บไซต์ให้ดี ให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งาน ตอบสนองการใช้งานมากที่สุดอีกด้วย อีกทั้งควรที่จะออกแบบให้รองรับการใช้งานบนอุปกรณ์เคลื่อนที่อย่างหลากหลายมากขึ้น และหวังว่าข้อมูลทั้งหมดนี้จะเกิดประโยชน์กับนักธุรกิจ ผู้ประกอบการ นักการตลาดและผู้ที่สนใจเกี่ยวกับเรื่องของ Mobile Marketing ไม่มากก็น้อย

 

 

 

ที่มา : thumbsup

โดย :
 1944
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

หลายๆครั้งเรามักจะตัดสินใจโดยไม่มีข้อมูลอยู่ในมือ เราอาจจะต้องคาดคะเนผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นและตัดสินใจพลาดในเรื่องใหญ่ๆ เราอาจจะโทษว่าตอนนั้นมีข้อมูลไม่พอ แต่ต่อให้ไม่มีข้อมูล จะดีกว่าหรือไม่ถ้าเราเลิกคิดตรงไปตรงมาและสรุปไปเองก่อนตัดสินใจในการทำการตลาดครั้งสำคัญ
ในทุกวันนี้นักการตลาดและคนทำงานเอเจนซี่หลาย ๆ คนเรียกได้ว่า ใช้ทำ Content Marketing เป็นหลัก ๆ เลยทีเดียว และกระแส Content Marketing นั้นยังเป็นกระแสที่แรงมากอยู่ ซึ่งใครไม่ทำในทุกวันนี้ถือว่าเฉยเลยทีเดียว และด้วยความที่ว่าหลาย ๆ คนทำ Content กันนี้เองทำให้จำนวน Content ที่มีอยู่ในระบบมากมายต่างมีทั้ง Content ที่ดีและไม่ดีอยู่รวมกันนั้นเอง
สร้างลูกค้าด้วยค่าใช้จ่ายที่ประหยัดอย่างที่ทราบกันอยู่ว่าเราไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใดในการที่จะทำให้ Search Engine มาอินเด็กซ์เว็บไซต์ของเรา และถ้าหากเว็บไซต์ของเราทำ SEO อย่างถูกต้องแล้ว ก็ยิ่งจะทำให้เราได้รับผู้เยี่ยมชมที่สามารถกลายเป็นลูกค้าของเราได้อย่างง่ายดายโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์