เลือก INFLUENCER อย่างไรให้เวิร์คกับธุรกิจ

เลือก INFLUENCER อย่างไรให้เวิร์คกับธุรกิจ

ในปัจจุบันนี้เราต่างรู้จักและเข้าใจในส่วนการทำงานของ Influencer มากขึ้น แต่การเลือกว่า Influencer คนใดนั้นที่จะเข้ากับธุรกิจของเราหรือแคมเปญที่เรากำลังจะจัดสร้างขึ้น เพราะการเลือก Influencer นั้นจะส่งผลต่อผลิตภัณฑ์ของเรา เพราะเหล่าผู้ที่ติดตาม Influencer นั้นก็จะเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้แบรนด์เรานั้นเป็นที่รู้จักต่อไปในกลุ่มผู้บริโภคนั่นเอง

หลายธุรกิจอาจยังคิดไม่ตกว่าควรเลือกใคร หรือความเหมาะสมแบบใดที่จะทำให้เหมาะสมมากที่สุด บทความต่อไปนี้จะช่วยเพิ่มความคิด และเป็นเหตุผลในการตัดสินใจเลือกใช้ Influencer ได้ง่ายขึ้น

ใช้ Influencer เหล่านี้เพื่อทำอะไร?

เพราะถึงแม้ว่า Influencer จะมีการบ่งบอกหน้าที่ชัดเจนอยู่แล้ว หลายแคมเปญก็ยังให้คำตอบเกี่ยวกับหน้าที่ของ Influencer โดยชัดเจนไม่ได้ว่าต้องการให้กลุ่มคนเหล่านี้นั้นทำอะไร โดยหน้าที่ที่เห็นอย่างชัดเจนคือ การสร้าง Awareness ให้กับคนอื่นๆ หรือเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือและการโน้มน้าวใจ เชิญชวนให้เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ซึ่งถ้าหากอยากให้ชัดเจนทั้งเจ้าของธุรกิจและการสื่อสารต่อ Influencer ควรระบุกันให้ชัดเจนว่าเขานั้นมีหน้าที่อะไร เช่น Presenter / Endorser / Broadcaster และพิจารณาว่าเหมาะสมกับสิ่งที่เขาได้รับ บทบาทที่เขาได้รับหรือไม่ นอกจากนี้แล้ว ในหนึ่งแคมเปญไม่ได้จำเป็นจะต้องเอาคนประเภทเดียวกันมาใช้หมดก็ได้ นักวางแผนที่ดีจะสามารถมองเห็น Message Journey ได้ว่าสารต่างๆ นั้นจะถูกส่งต่อและสร้างผลลัพธ์กับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างไร

คนเหล่านี้มีคุณสมบัติอย่างไรในการเป็น Influencer

อาจเริ่มจากการมองหาจุดเด่น และข้อดีของ Influencer เหล่านั้น มีจุดเด่นอย่างไร มีความเชี่ยวชาญมในสิ่งที่เราต้องการหรือไม่ อีกทั้งบทบาทและตัวตนของเขากับสินค้าและผลิตภัณฑ์ของเรานั้นมีความสอดคล้องหรือเกี่ยวข้องกันอย่างไร ผู้ที่ติดตามและแฟนคลับของเขาเหล่า Influencer จะเชื่อถือและอินไปกับเขาหรือไม่ เพราะบทบาทและคุณสมบัติของ Influencer นั้นมีความสำคัญมากพอสมควร เพราะเป็นเรื่องของบริบทความสัมพันธ์ระหว่างเขาและผู้ติดตาม ซึ่งบริบทนี้เองจะเป็นตัวกำหนดให้เห็นว่าคนๆ นี้มีอิทธิพลหรือสามารถสร้างการโน้มน้าวได้มากแค่ไหนกับเรื่องอะไร

ความสัมพันธ์ของ Influencer และกลุ่มผู้ติดตาม

เพราะ Influencer นั้นไม่ได้มีอิทธิพลในทุกๆ เรื่อง ซึ่งถึงแม้ว่าจะมีแฟนคลับ และผู้ติดตามที่มากพอสมควรเหล่า Influencer ก็อาจจะมีอิทธิพลเพียงแค่บางเรื่องเท่านั้น อย่างไรก็ตาม เรื่องความสัมพันธ์นี้เองก็เป็นสิ่งที่ต้องดูกันให้ดี เพราะความสัมพันธ์ของ Influencer กับคนติดตามนั้นมีหลายแบบ เช่นคลั่งไคล้ ติดตามข่าวสาร ต้องการเรียนรู้ ฯลฯ ซึ่งนี่เป็นการบ้านที่คนวางแผนต้องดูให้ออก วิเคราะห์ให้เป็น ตลอดไปจนถึงมองให้ออกว่าคนที่ตาม Influencer เหล่านี้คือใคร น่าจะเป็นคนแบบไหน ฯลฯ

จำเป็นหรือไม่ที่ต้องใช้ Influencer

เพราะเราอาจจำเป็นต้องถามถึงว่า การใช้ Influencer นั้นมีความจำเป็นกับธุรกิจของเรามากหรือน้อยเพียงใด บางครั้งอาจไม่จำเป็นและอาจมีวิธีการอื่นเพื่อทดแทนได้ มิหนำซ้ำอาจได้ผลดีกว่าช่องทางนี้อีกด้วย เช่นถ้าคุณต้องการ Awareness นั้น การทำคอนเทนต์ดีๆ สักชิ้นแล้ว Boost Post อาจจะเวิร์คกว่าให้ Influencer โพสต์ก็ได้

**แถม Checklist ง่ายๆ ถ้าอยากเอาไว้พิจารณา Influencer

  • ฐาน Network ของคนๆ นี้ (ในแต่ละช่องทาง)
  • Topic ที่คนๆ นี้ได้รับการยอมรับ / ถูกติดตาม (ในแต่ละช่องทาง)
  • ลักษณะคอนเทนต์ที่คนๆ นี้พูดแล้วมีประสิทธิภาพ
  • คุณภาพของคนที่ติดตาม (คนที่ตามหรือเห็นคอนเทนต์มีปฏิสัมพันธ์มากน้อยแค่ไหน)
  • คุณภาพของช่องทาง (เช่น Facebook อาจจะมีคนตามเยอะ แต่จริงๆ เป็นไลค์ปลอม)
  • พฤติกรรมของคนติดตามในแต่ละช่องทาง (เช่นคนอาจจะตามบน Twitter เยอะ แต่แทบไม่มีคนอ่านบล็อก)
  • ชื่อเสียง / ประวัติที่เกี่ยวข้อง (เช่นเคยรับงานอะไรมาก่อน เคยมีคดีอะไรไหม)

 

 

 

ที่มา : nuttaputch

โดย :
 1196
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ในยุคที่มีการแข่งขันทางด้าน Digital Marketing ต้องอาศัยความรวดเร็ว และความแปลกใหม่ การพัฒนาแบรนด์จึงหยุดนิ่งไม่ได้ ทั้งในแง่ของการพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์ผู้บริโภค และยกระดับบุคลากรให้พร้อมสู้ สิ่งสำคัญที่ทำให้แบรนด์ไปถึงเป้าหมายคือ การสร้างเอกลักษณ์เพื่อให้เกิดการจดจำ และแตกต่างจากแบรนด์อื่นๆ
ในสังคมที่โลกออนไลน์กำลังเป็นปัจจัยสำคัญในการดำเนินชีวิตของคนรุ่นใหม่ เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่า สื่อออนไลน์ได้เข้ามามีอิทธิพลต่อเราในทุกขณะ ตั้งแต่ตื่นเช้าจนกระทั่งเข้านอน อีกทั้งความรวดเร็วและความสะดวกสบายของโลกออนไลน์ยังถูกนำมาใช้ประโยชน์กับกลุ่มคนทุกสาขาอาชีพ โดยเฉพาะการตลาดออนไลน์ (Online Marketing) ที่กำลังเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลาย เพราะสามารถทำให้ผู้อื่นรู้จักเราหรือสินค้าของเราได้อย่างกว้างขวาง
ถ้าพูดถึงแนวโน้มการทำการตลาดออนไลน์ การตลาดจะเปลี่ยนไปในทิศทางไหน เราก็จะสามารถ เลือกเครื่องมือที่จะนำมาใช้ได้อย่างเหมาะสมกับเวลาและยุคสมัยที่เปลี่ยนไป และเครื่องมือที่สอดคล้องกับแนวโน้มของ Digital Marketing ได้เป็น 6 ข้อดังนี้

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์