การตลาดแบบ Viral Marketing

การตลาดแบบ Viral Marketing

 

 

 

       Viral Marketing หมายถึง การตลาดแบบบอกต่อ ปากต่อปาก ซึ่งก่อให้เกิดการกระจายการรับรู้ทางการตลาดอย่างรวดเร็ว การตลาดแบบ Viral Marketing เป็นการตลาดที่ใช้ต้นทุนต่ำ แต่ต้องอาศัยความ Creative เป็นอย่างสูงจึงจะได้รับผลตอบรับที่น่าพึงพอใจจากการตลาดแบบ Viral Marketing ซึ่งหากเนื้อความที่สื่อออกไปบนการตลาดแบบ Viral Marketing ค่อนข้างตรงตามตลาดเป้าหมาย ก็จะทำให้ Brand ของเราเป็นที่รู้จักในระยะเวลาที่รวดเร็วอย่างคาดไม่ถึง

 

       ในปัจจุบันการทำการตลาดแบบ Viral Marketing  สามารถทำได้ง่ายขึ้น เนื่องจากความนิยมใน Social Network ของประชาชนมีมากขึ้นเรื่อยๆ และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอย่างไม่มีลิมิต ซึ่งหากเราใช้ Social Network เป็นตัวหลักในการขับเคลื่อนการตลาดแบบ Viral Marketing ก็จะเป็นการทำให้เกิดการสร้าง Brand และขยายฐานการตลาดได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งอาจได้ผลตอบรับที่ดีกว่าการโฆษณาในสื่อโทรทัศน์ก็เป็นได้

 

หลักการทำการตลาดแบบ Viral Marketing

 

1. สร้างเรื่องราว (ก่อ Drama)

 

       การจะทำการตลาดแบบ Viral Marketing จะต้องรู้ว่าต้องการที่จะสื่ออะไรออกมาให้ผู้คนได้รับรู้ ซึ่งสิ่งแรกที่จำเป็นเลยได้แก่ เรื่องราวที่กินใจผู้ชม เป็นเรื่องราวที่ใส่อารม และความรู้สึกล้วนๆ เพื่อให้เกิดอารมคล้ายตามเนื้อเรื่องนั้นๆ อย่างหนักหน่วง 

 

2. ทำอะไรที่คนส่วนใหญ่ คาดไม่ถึง

 

       หลักการในข้อนี้เป็นหลักการที่ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ค่อนข้างสูง คือต้องสร้างความแตกต่าง และแปลกใหม่ที่จะมีแรงดึงดูดผู้ชมให้สนใจสิ่งที่จะนำเสนอ

 

3. อย่าโฆษณา

 

       ส่วนใหญ่อะไรที่เป็น Viral มักจะเป็นของดีจึงบอกต่อ ถ้าผู้ชมพึงพอใจกับสิ่งที่เห็นจะมีการแบ่งปัน และบอกต่อๆกันไป แต่ถ้าผู้ชมสัมผัสได้ว่า เป็นการโฆษณาสินค้าหรือบริการมากเกินไป อาจทำให้ความน่าสนใจต่อสิ่งนั้นๆลดน้อยลงได้

 

4. สร้างความต่อเนื่อง

 

       เพื่อไม่ให้กระแสที่สร้างขึ้นมานั้น เกิดและดับไปอย่างรวดเร็ว เราจำเป็นต้องสร้างความต่อเนื่อง เพื่อให้เป็นการกระตุ้นความสนใจจากเชื้อไฟที่จุดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง และเป็นการแบ่งรอบเป็นหลายๆตอน เพื่อให้ผู้ชมมีโอกาสได้แบ่งปัน และบอกต่อเรื่องนั้นๆมากกว่าครั้งเดียว

 

5. สร้างช่องทางที่ทำให้แชร์ต่อได้ง่าย

 

       การสร้างความสะดวกในการ Share ให้กับผู้อื่นภายในระบบ Social Network ได้รับรู้นั้น จะต้องใส่ปุ่ม Social Network เข้าไปในจุดที่สังเกตได้ง่าย เช่น ปุ่ม Like, Tweet, +1 เป็นต้น

 

6. สร้าง Viral ด้วยการคอมเม้นต์

 

       การจะสร้าง Viral Marketing ควรจะเป็นกึ่งคำถามที่ก่อให้เกิดการโต้ตอบเป็น 2 Ways Communication เพื่อกระตุ้นการรับรู้และการแสดงความคิดเห็น ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงความสนใจจากผู้ชม เพื่อเป็นประเด็นในการสื่อถึง Social คนอื่นๆต่อไป

 

7. อย่าสร้างเงื่อนไข มาก

 

       การที่จะทำให้เกิดการบอกต่อปากต่อปาก ไม่ควรที่จะสร้างเงื่อนไขที่มากมาย เพราะจะทำให้ผู้ชมเกิดความรู้สึกว่าการบอกต่อเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก น่ารำคาญจนเลิกล้มความคิดที่จะแบ่งปัน และบอกต่อ ซึ่งเป็นการตัดโอกาสความสำเร็จของการทำการตลาดแบบ Viral Marketing ไปอย่างรวดเร็ว

 

 

 

 

 

       ทั้งนี้ทั้งนั้นแนวทางทั้งหมดก็เอามาเป็นแค่ไอเดียขั้นต้นในการทำแคมเปญ ยังต้องอาศัยองค์ประกอบอีกหลายอย่างมาก เช่น การทำแคมเปญสร้างกระแสให้ทันกับสถานการณ์ในปัจจุบัน ทำแคมเปญที่ไม่ซ้ำ หรืออาจจะทำแคมเปญที่เคยมีคนทำไปแล้วเมื่อนานมาแล้ว แล้วเอามาปัดฝุ่นใหม่ รวมถึงการวิเคราะห์ลักษณะนิสัยของคนไทยควบคู่ไปด้วย

 

 

 

 

Credit : คุณเพ็ญวิสาข์ หล้าตานะ และขอบคุณข้อมูลจาก faceblog.in.th

โดย :
 4151
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

1. การตลาดแบบเสนอทางแก้ปัญหา การให้ของฟรี ให้ส่วนลดเงินสด ไปจนถึงการสมนาคุณแก่ลูกค้า 2. การตลาดแบบเชื่อมโยงความสัมพันธ์ ทุกอย่างที่สามารถเชื่อมโยงลูกค้าสู่แบรนด์ได้
Lifestyle Marketing เป็นการทำการตลาดโดยจะให้ความสำคัญเกี่ยวกับ Lifestyle(ไลฟ์สไตล์) ของกลุ่มเป้าหมาย โดยเราจะมุ่งเน้นว่า การดำเนินงานกิจกรรมทางการตลาดต่างๆ ต้องสอดคล้อง มีความเหมาะสมลงตัวกับ Lifestyle ของพวกเขา
‘อมก๋อย’ อำเภอเล็กๆ ที่คนทั่วๆ ไปมักมองข้าม ที่อยู่ท่ามกลางความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าและสายน้ำ

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์