6 แนวโน้มการตลาดที่น่าจับตามอง!!

6 แนวโน้มการตลาดที่น่าจับตามอง!!

     เมื่อเข้าสู่บทบาทการตลาดออนไลน์ หลายบริษัทอาจกำลังวุ่นวายกับการทำงานให้จบทันสิ้นปี สำหรับเจ้าของธุรกิจหรือนักวิเคราะห์เองอาจมีสิ่งที่ต้องทำมากไปกว่านั้น การสรุปสิ่งที่ทำมาทั้งหมดในปีที่ผ่านมา วิเคราะห์ความผิดพลาดในอดีต และคาดเดาทิศทางหรือสิ่งที่ควรทำในอนาคตจำเป็นสำหรับการพัฒนาธุรกิจเป็นอย่างมาก

       สำหรับนักการตลาดเองก็เช่นกัน การมองแนวโน้มการตลาด (Marketing trend) การมองแนวโน้มของเส้นทางลูกค้า (Customer journey) ที่จะเกิดขึ้นนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยในการพัฒนาแผนงานที่กำลังทำอยู่ในปัจจุบัน และเป็นการเปิดโอกาสให้กับสิ่งใหม่ ความรู้ใหม่ที่จะเข้ามาช่วยส่งเสริมการตลาดในอนาคตแล้ว 6 เทรนด์การตลาดที่น่าจับตามอง มีอะไรบ้าง ลองมาดูกันว่าจะแตกต่างมากน้อยขนาดไหน

1. Content Marketing Distribution

   เนื่องจาก Content Marketing กลายมาเป็นส่วนสำคัญของการทำการวางแผนการตลาดของทุกบริษัทและนักการตลาดในยุคดิจิตอล การที่มี content จำนวนมากถูกผลิตออกมา มันจึงเป็นเรื่องยากในการดึงดูดความสนใจจากลูกค้าก่อนคู่แข่งทางการตลาด ทางแก้ปัญหานี้ไม่ใช่การสร้าง content เป็นจำนวนมากขึ้นหรือเร็วขึ้น แต่ที่จริงแล้วควรจะคิดถึงวิธีการในการเผยแพร่กระจายข่าวสารให้ดีกว่าเดิม มากกว่าการใช้โซเชียลในรูปแบบเดิม เนื่องจากการเข้าถึงของคน (organic reach) มีจำนวนลดลงอย่างเห็นได้ชัด และในอนาคต มีแนวโน้มที่จะลดลงอีก ดังนั้นการวางแผนในการเผยแพร่ content (content distribution strategy)เพื่อให้ข้อความที่เราต้องการสื่อสารตรงกับความต้องการของลูกค้า เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้

 

2. PR & Content Marketing

   ในสมัยก่อน การประชาสัมพัธ์ (PR) และเรื่องของ Content Marketing เป็นเรื่องที่แยกจากกันคนละส่วน งบปนะมาณที่ใช้และเป้าหมายของงานนั้นแยกจากกันอย่างชัดเจน แต่ในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงไป จากการที่เป็นการเน้นในการพูดถึงชื่อแบรนด์และบริการที่บริษัทกำลังทำ มาเป็นการนำเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดี สร้างความน่าเชื่อถือ และทำให้ลดความรู้สึกที่ไม่ดีเกี่ยวกับการพูดถึงแต่แบรนด์กับการโฆษณา เมื่อข้อความรวมเข้ากับตัว content จะทำให้การประชาสัมพันธ์และเป้าหมายทางการตลาดเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนั้นมันจึงกลายเป็นสิ่งสำคัญมาก ที่จะต้องให้ความสำคัญเกี่ยวกับความเกี่ยวข้องกันของทั้ง 2 อย่างนี้

 

3. Authenticity in marketing

   ปัจจุบันเราอยู่ในยุคที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย รวดเร็ว และมีปริมาณที่มากมายมหาศาล ซึ่งในมุมหนึ่งผู้คนมองว่าสิ่งเหล่านี้จะเป็นช่องทางในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้า หรือเป็นช่องทางในการรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าไว้ แต่ในทางกลับกัน การเพิ่มขึ้นของปริมาณข้อมูลที่อยู่บนสื่อออนไลน์นั้นทำให้ความถูกต้องของเนื้อหา ความน่าเชื่อถือในบางสิ่งลดลง ตัวอย่างเช่นในการทำธุรกิจแบบ B2B อาจจะเป็นไปได้ยากในการทำทุกอย่างผ่านสื่อออนไลน์ เนื่องด้วยบริษัทเองต้องการความน่าเชื่อถือ การยืนยันตัวตน ดังนั้นการคุยกันเป็นเห็นหน้า (face-to-face communication) ยังคงเป็นสิ่งที่สร้างความน่าเชื่อถือให้กับตัวบริษัทได้ดี “เนื่องมาจากการที่ความน่าเชื่อถือของสื่อต่างๆ สามารถถูกบิดเบือนได้ง่าย ดังนั้นผู้คนส่วนหนึ่งมักเลือกที่จะตามหาความจริงโดยการพูดคุยแบบต่อหน้าด้วยตนเอง” Rohit Bhargava เจ้าของ The Non-Obvious Company

   ดังนั้นหากคุณอยู่ในธุกรกิจที่หัวใจหลักอยู่ที่การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า อย่าลืมว่าการเจอกันแบบต่อหน้า ไม่ว่าจะเป็นการจัดกิจกรรม การนัดพบเฉพาะกลุ่ม member นั้นเป็นส่วนที่จะช่วยรักษาความสัมพันธ์ ความน่าเชื่อถือได้เป็นอย่างมาก

 

4. Chatbots

   การใช้ Chatbots เริ่มจะเห็นได้มากขึ้น โดยเฉพาะการใช้งานร่วมกับ social media ไม่ว่าจะเป็น Facebook Messenger, Line@ หรือ Live chat เนื่องจากฟังก์ชันการใช้งานที่ทำให้สามารถรับมือกับลูกค้าได้ทุกเวลา สามารถตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้ทันที และเพิ่มประสบการณ์ที่ดี (Customer Experience) ที่ลูกค้าได้พบเจออีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้นในปัจจุบันมีเครื่องมือสำเร็จรูปมากมายที่ช่วยให้เราสามารถสร้าง Chatbots ได้โดยไม่จำเป็นต้องมีความรู้เรื่องโปรแกรมระดับสูง เพียงมีความรู้เบื้องต้นในการใช้งานคอมพิวเตอร์ ก็สามารถใช้งานได้ ดังนั้น Chatbots จะเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญมากต่อบริษัทที่เน้นการบริการเป็นหัวใจหลัก

 

5. Voice search

   Voice search หรือที่หลายคนรู้จักในชื่อ “Siri” ของระบบ IOS หรือจะเป็น ฟังก์ชัน “OK, Google” ของทาง Google เป็นสิ่งที่ผู้นกำลังให้ความสนใจกันมากขึ้น จากการสำรวจของประเทศสหรัฐอเมริกา มีผู้คนจำนวนมากขึ้นที่เริ่มใช้งานระบบสั่งการด้วยเสียง และคาดว่าในปี 2020 จะมีคนเกินกว่า 50% ที่จะใช้งานฟังก์ชั่นนี้ ซึ่งอาจมีผลต่อการทำการตลาดที่เกี่ยวกับ Search engine ในอนาคต เนื่องจากการสั่งการด้วยเสียงสามารถทำให้เราหาข้อมูลประเภท Long-tail keyword ได้สะดวกมากยิ่งขึ้น แม้ในปัจจุบันการใช้งานระบบสั่งการด้วยเสียงในภาษาไทย อาจยังไม่ค่อยมีประสิทธิภาพมากนัก แต่ในอนาคตการพัฒนาของเทคโนโลยี และการพัฒนาของประเทศที่จะนำไปสู่การใช้งานภาษาอังกฤษที่มากขึ้น ทำให้ปฏิเสธไม่ได้ว่า Voice search อาจกลายเป็นสิ่งที่เข้ามามีบทบาทต่อนักการตลาดมากขึ้นในอนาคต

 

6. Video content

   คงไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าวิดีโอเป็นสิ่งที่ดึงดูความสนใจของคนได้มากกว่าการโพสข้อความปกติทั่วไป โดยผู้คนประมาณ 55% นั้นบริโภคข้อมูลที่อยู่ในรูปแบบของวิดีโอ ซึ่งมีการคาดการ์ณว่าอาจขึ้นไปถึง 80% ในปี 2022 ดังนั้นบริษัทส่วนใหญ่ควรนำ video content เข้ามาอยู่ในแผนงานการตลาดที่จะทำในอนาคต แม้ว่าในสมัยก่อนอาจจะต้องใช้เงินในการลงทุนจำนวนมากในการทำวิดีโอขึ้น แต่การเริ่มทำวิดีโอในปัจจุบันเริ่มจะมีทางเลือกมากขึ้น ทำให้สามารถลดต้นทุนให้เหมาะสมกับสิ่งที่เรากำลังจะทำได้

  

 ขอบคุณแหล่งที่มา : affinity

โดย :
 14505
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

แน่นอนทั้งผู้ประกอบการหรือเจ้าของธุรกิจย่อมเป็นกังวล และเริ่มคิดถึงวิธีการที่จะเข้ามาช่วยให้ผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปให้ได้  มี 4 ปัจจัยหลัก ที่แบรนด์ควรจะใส่ใจ
การจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขายในช่วงเทศกาลเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่จะช่วยเพิ่มยอดขายให้แก่ร้านค้าออนไลน์เป็นอย่างมาก เพราะภายใต้สถานการณ์สุดพิเศษการมีโปรโมชั่นดี ๆ จากร้านค้าจะกระตุ้นทำให้ลูกค้าเกิดความต้องการที่จะซื้อสินค้ามากขึ้น
เมื่อคุณได้สร้างเว็บไซต์ขึ้นมา สิ่งที่คุณหลีกเลี่ยง หรือมองข้ามไม่ได้ก็คือการ อัพเกรดเว็บไซต์ หรือพัฒนาเว็บไซต์ที่จำเป็นจะต้องถูกทำอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เว็บไซต์ของคุณเป็นที่นิยมทั้งในด้านการค้นหา การจัดอันดับบนหน้ากูเกิล และอื่นๆ อีกมากมาย ที่จะตามมาหากคุณได้เริ่มต้นทำการพัฒนาเว็บไซต์จาก 4 วิธีง่ายๆ ที่ Am2b Marketing ได้นำมาเสนอในวันนี้

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์