โอกาสของคุณและประเทศไทยกับการมาของ 3G (แท้)

โอกาสของคุณและประเทศไทยกับการมาของ 3G (แท้)

 

 ในช่วงปีที่ผ่านมาคนไทยได้มีโอกาสได้ใช้เทคโนโลยี 3G กันมากขึ้น แต่เพียงแต่ว่าการมาของ 3G ที่เราได้ใช้กันมันเป็น 3G ที่วิ่งอยู่บนเทคโนโลยีเก่า เหมือนกับรถสปอรต์แต่ไปวิ่งอยู่บนถนนลูกรังที่แคบ ซึ่งจะวิ่งได้ไม่เร็วเท่าไร แต่หลังจากนี้ไปไม่กี่เดือน คนไทยจะได้ใช้เทคโนโลยี 3G ที่วิ่งอยู่เทคโนโลยีใหม่ๆ ซึ่งจะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับประเทศไทยได้อย่างมาก โดยเฉพาะในมุมของโลกการช๊อปปิ้งหรือการค้าขายออนไลน์ (E-Commerce)

 

       ปัจจุบันมีคนไทยหลายคนเริ่มใช้มือถือเป็นช่องทางในการเข้าหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ต การใช้โซเชี่ยลเน็ตเวิร์ก และรวมถึงการหาข้อมูลและเลือกซื้อสินค้ากันมากขึ้น ลองดูข้อมูลของเว็บไซต์ TARAD.com ที่มียอดคนเข้าเว็บไซต์ผ่านโทรศัพท์มือถือโตมากขึ้นถึง 183% จากเดือนมกราคมที่ผ่านมา และมียอดขายสินค้าเกิดขึ้นผ่านทางมือถือและแท็ปเล็ตมากขึ้นโดยคิดเป็นประมาณ 7% จากยอดขายทั้งหมด โดย iPad คืออุปกรณ์ที่คนไทยนิยมใช้เข้ามาเลือกซื้อสินค้ามากที่สุด คิดเป็น 41% รองลงมาคือ iPhone และแอนดรอย์ดตามลำดับ 

 

       ที่น่าสนใจมากคือ แนวโน้มของผู้ใหญ่ หรือคนสูงอายุเริ่มใช้แท็บเล็ตเข้าสู่อินเทอร์เน็ตกันมากขึ้น เพราะด้วยแท็ปเล็ตสามารถใช้งานได้ง่ายกว่าคอมพิวเตอร์ทั่วไปอย่างมาก ทำให้ผู้ใหญ่หลายๆ คนเริ่มหันมาใช้อินเทอร์เน็ตผ่านแท็ปเล็ตกันมากขึ้น และแน่นอน กลุ่มคนเหล่านี้มีเงิน และเริ่มใช้จ่ายซื้อสินค้าผ่านช่องทางนี้มากขึ้นด้วยเช่นกัน จึงได้เห็นชัดว่ามี 3G และอุปกรณ์มือถือที่พัฒนาไปข้างหน้า จะมีส่วนอย่างมากที่จะพลักดันทำให้ การใช้เทคโนโลยีผ่านอุปกรณ์ทางมือถือมากขึ้น นั้นหมายถึง

  • อุตสาหกรรม software จะเติบโตมากขึ้น
  • อุตสาหกรรมด้านการผลิตข้อมูล digital content ต่างๆ ทางออนไลน์จะดีมากขึ้น
  • การซื้อสินค้าทางออนไลน์ของประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด 

 

       นอกเหนือจากสินค้าที่จับต้องได้แล้ว สินค้าค้าประเภทดิจิตอล (Digtal Goods) เช่นแอพพลิเคชั่น ก็เป็นสิ่งที่คนไทยกำลังนิยมมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แนวโน้มคนโหลดแอพผ่านทางโทรศัพท์มือถือเพิ่มมากขึ้น และแน่นอนหลายคนยอมจ่ายเงินให้กับแอพต่างๆ เหล่านี้มากขึ้นด้วยเช่นกัน ทำให้การใช้เงินกับการซื้อสินค้าประเภทดิจิตอลของคนไทยเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด ถึงแม้ส่วนใหญ่จะเป็นการซื้อแอพของเมืองนอกก็ตาม แต่ในขณะเดียวกันตลาดของนักพัฒนาแอพบนมือถือของไทย ก็เติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดดขึ้นด้วยเช่นกัน 

 

 

เมื่อคุณเองในฐานะที่เป็นผู้ประกอบการอ่านมาถึงตรงนี้แล้วคงได้ชัดว่าโอกาสการเข้าถึงคนไทย ผ่านช่องทางมือถือหรืออุปกรณ์พกพาต่างๆ กำลังเติบโตขึ้นอย่างมาก และสามารถเข้าถึงได้ง่ายมากขึน และแนวโน้มกำลังจะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องมากขึ้นเรื่อยๆ คุณเองควจะเริ่มมองดูแล้วว่า “เราจะสามารถนำธุรกิจของเรา เข้าหาลูกค้าของเราผ่านช่องมือถือได้อย่างไร? เราจะมีกลยุทธ์อย่างไร? ใครจะเป็นคนทำ?” คำตอบเหล่านี้ ถึงแม้จะตอบได้ไม่ง่าย แต่มันก็ไม่ยาก หากคุณเริ่มคิด หาแนวทาง หรือปรึกษาผู้ที่เชียวชาญ เพราะหากยิ่งคุณช้าไปกว่านี้ คู่แข่งของคุณอาจจะกลับเริ่มต้นไปแล้วก็ได้ 

 

 

 

 

Credit : Pawoot 

โดย :
 935
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ในการดำเนินธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์นั้น ปัจจัยที่เป็นอุปสรรคของการพัฒนา ได้แก่ ความไม่มั่นใจในความปลอดภัยของการทำธุรกรรมโดยเฉพาะความปลอดภัยของข้อมูล (information security)
ถึงแม้ว่าบทความในวันนี้จะไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการทำตลาด แต่เชื่อว่าน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่กำลังวางแผนในการทำธุรกิจ (ขนาดย่อม)
เพราะการออนไลน์แทบจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ร้านขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์จึงเพิ่มจำนวนมากขึ้นซึ่งก็หมายถึงคู่แข่งเพิ่มขึ้นมากเช่นกัน

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์