บริหารร้านออนไลน์แบบไหนถึงจะเรียกว่าครบครัน?

บริหารร้านออนไลน์แบบไหนถึงจะเรียกว่าครบครัน?

 

การบริหารร้านออนไลน์

 

 

       ธุรกิจขายของผ่านช่องทางออนไลน์กำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก เพราะทุกวันนี้อินเตอร์เนตแทบจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตผู้คนไปแล้ว และการซื้อของทางอินเตอร์เนตก็ค่อยๆ กลายมาเป็นเรื่องปกติสำหรับคนในยุคนี้ไปแล้วเช่นกัน จึงไม่แปลกเมื่อร้านขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มจำนวนมากขึ้นทุกวัน ทั้งผ่าน facebook เว็บบอร์ด หรือเว็บไซต์ ร้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า เครื่องสำอาง อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือแม้แต่เฟอร์นิเจอร์ของแต่งบ้านก็มี เมื่อร้านเพิ่มขึ้นก็เท่ากับว่ามีผู้ประกอบการมีคู่แข่งเพิ่มขึ้นตามไปด้วย เมื่อการแข่งขันเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ผู้ประกอบต่างก็ต้องหาวิธีการเพื่อดึงดูดลูกค้า ซึ่งบางครั้งการบริหารงานง่ายๆ ต่อไปนี้ก็สามารถช่วยเพิ่มลูกค้าได้เช่นกัน

 

ติดต่อผู้ขายได้รวดเร็ว

 

       ผู้ประกอบการขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ควรเปิดช่องทางไว้ให้ลูกค้าติดต่อได้สะดวกรวดเร็วเสมอ เพราะนอกจากจะช่วยให้การขายดำเนินไปได้อย่างรวดเร็วแล้ว การทำตัวให้ติดต่อได้ง่ายยังช่วยในเรื่องของความน่าเชื่อถือ ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าพ่อค้าแม่ค้าร้านนี้มีตัวตนจริงๆ ไม่อุปโลกน์ร้านออนไนล์ขึ้นมาหลอกเงิน และด้วยเทคโนโลยีสมัยนี้ทั้งเครื่องมือ เช่น โทรศัพท์มือถือหรือไอแพด ทั้ง Social Media ทั้งแอพพลิเคชั่นต่างๆ เช่น facebook หรือ LINE ก็ช่วยให้การติดต่อทำได้เร็วกว่าเดิม และยังสะดวกกับทั้งแม่ค้าและลูกค้าอีกด้วย หากผู้ประกอบการลองใช้สิ่งเหล่านี้เข้ามาช่วยเรื่องช่องทางติดต่อ ก็จะได้เปรียบร้านค้าที่ยังรับออเดอร์ผ่านอีเมลเท่านั้นอย่างแน่นอน

 

ช่องทางโอนเงิน

 

       สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ การมีช่องทางรับเงินเพียงทางเดิยวอาจสะดวกสบายเรื่องการเช็กยอดเงินมากกว่าการมีหลายบัญชี แต่สำหรับลูกค้าแล้วกลับไม่เป็นเช่นนั้น บางครั้งธนาคารที่ลูกค้าใช้เป็นประจำอาจไม่ใช่ธนาคารที่ผู้ประกอบการเปิดบัญชีไว้เพื่อรับเงินก็ได้ ทำให้ลูกค้าอาจต้องเดินทางเพิ่มมากขึ้นเพื่อไปธนาคาร อาจต้องเสียเงินค่าธรรมเนียมการโอนเงินข้ามธนาคารหากลูกค้าโอนเงินผ่านตู้เอทีเอ็มหรือธนาคารออนไลน์ ซึ่งนั่นเเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายอีกด้วย ซึ่งการที่ผู้ประกอบการมีบัญชีธนาคารไว้หลายๆ แห่งเพื่อรองรับการชำระเงิน ก็จะช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น และหากมีการรับชำระผ่านบัตรเครติดเพิ่มเข้ามาด้วยก็จะยิ่งช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจได้เร็วขึ้นกว่าเดิมด้วย

 

การส่งของรวดเร็ว

 

       เป็นเรื่องปกติที่เมื่อลูกค้าจ่ายเงินแล้วก็มักจะต้องการของให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้ ดังนั้นหากผู้ประกอบการส่งสินค้าให้ลูกค้าได้เร็วเท่าไหร่ ก็จะยิ่งสร้างความประทับใจให้ลูกค้าได้มากเท่านั้น ลองคิดดูในมุมลูกค้า หากเราจ่ายเงินวันนี้ตอนเช้า และพรุ่งนี้ตอนบ่ายเราได้รับสินค้าเลย เราจะรู้สึกดีแค่ไหน ดังนั้นเมื่อลูกค้าจ่ายเงินแล้ว ผู้ประกอบการควรรีบส่งสินค้าให้เร็วที่สุดเท่าที่ทำได้

 

       ส่วนร้านค้าใดมีกำหนดการส่งของที่แน่นอน เช่น ทุกวันจันทร์และวันศุกร์ ก็ควรจะแจ้งลูกค้าก่อนทำการตกลงซื้อขายและชำระเงิน เพื่อให้ลูกค้าได้มีโอกาสตัดสินใจ เพราะบางครั้งลูกค้าอาจต้องการใช้สินค้าเร่งด่วน ซึ่งเมื่อเราไม่อาจส่งให้ได้ก็จะสร้างความขุ่นข้องใจให้กับลูกค้าเป็นแน่

 

หีบห่อดูดี

 

       พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์หลายๆ คนอาจมองข้ามหีบห่อที่แข็งแรงคงทนและดูดี แต่เชื่อหรือไม่ว่าสิ่งเหล่านี้ช่วยสร้างความประทับใจได้มากทีเดียว อย่างที่ทราบกันว่าการส่งของทางไปรษณีย์มีความเสี่ยงที่ทรัพย์สินจะเสียหายได้ เนื่องจากไปรษณีย์

 

       ต้องส่งพัสดุจำนวนมากในหนึ่งวัน จึงอาจเกิดการทับซ้อนของพัสดุหรืออาจเกิดการโยนพัสดุขึ้นรถบรรทุก ดังนั้นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์จึงควรบรรจุสินค้าลงหีบห่ออย่างระมัดระวัง มีการห่อพลาสติกกันกระแทกสำหรับสินค้าที่อาจแตกได้ เช่น ตลับแป้ง เครื่องสำอาง ห่อพลาสติกหรือนำสินค้าใส่ถุงซิปล็อกอีกชั้นเพื่อกันการเปียกน้ำ และที่สำคัญที่สุดคือพ่อค้าแม่ค้าต้องปิดผนึกกล่องพัสดุให้แน่นหนาที่สุด ไม่ให้เกิดการฉีกขาดระหว่างทาง เพื่อป้องกันสินค้าเสียหายระหว่างทางพ่อค้าแม่ค้าบางรายอาจเพิ่มลูกเล่นลงบนหีบห่อและบรรจุภัณฑ์เพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่าก็ได้เช่นกัน เช่น เสื้อผ้าและกระเป๋า หากใส่ในถุงผ้ากันฝุ่นหรือห่อกระดาษสวยๆ ก่อนบรรจุลงกล่องก็ช่วยให้ดูมีราคามากขึ้น

 

 

ร้านค้าออนไลน์แบบครบครัน

 

 

       หรือหากเป็นสินค้ากระจุกกระจิกน่ารักๆ ที่กลุ่มลูกค้าเป็นหญิงสาวแล้วละก็ การตกแต่งหีบห่อให้สวยงามประหนึ่งห่อของขวัญก็ช่วยสร้างความประทับใจได้เช่นกัน เพราะแสดงถึงความใส่ใจและเป็นกันเองของพ่อค้าแม่ค้า

 

 

ร้านค้าออนไลน์แบบเพียบพร้อม

 

 

       แม้ว่าช่องทางออนไลน์จะเป็นที่นิยมเพราะความสะดวกสบายเป็นจุดเด่น แต่หากบริการไม่ดี ผู้บริโภคก็อาจเปลี่ยนใจไปซื้อร้านออนไลน์ร้านอื่นก็เป็นได้ ดังนั้นผู้ประกอบการขายสินค้าออนไลน์ก็ควรใส่ใจการบริการด้วย เพราะหากบริการแย่หรือไม่ซื่อสัตย์ ร้านของผู้ประกอบการอาจมีชื่อเสียงทางลบในโลกออนไลน์ จนทำให้ลูกค้าไม่อยากมาซื้อด้วยเลยก็ได้ แต่หากใส่ใจในการบริการอีกเพียงเล็กน้อยก็สามารถสร้างความประทับใจให้ลูกค้าได้มากกว่า ทั้งที่การบริการบางอย่างก็ใช้เงินลงทุนน้อยหรือไม่มีต้นทุนเลยด้วยซ้ำ

 

 

 

 

Credit : INCquity

โดย :
 1894
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

E-Commerce คือ การประยุกต์สื่ออินเตอร์เน็ตมาใช้ในการดำเนินธุรกิจการค้า หรือเรียกว่า พณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ที่นิยมกันมาก ณ ปัจจุบันคือ การซื้อขายสินค้าผ่านทางอินเตอร์เน็ต การหันมาใช้เว็บสื่อกลางทางการค้ามากยิ่งขึ้น
เดียวนี้หลายคนชอบซื้อสินค้าออนไลน์ กันเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ แต่หลายคนก็ยังกังวล และไม่ค่อยมั่นใจกับเว็บไซต์ หรือหน้าร้านค้าออนไลน์ที่คุณกำลังจะเลือกซื้อ

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์