จับโอกาสให้อยู่หมัด ด้วย 5 เทรนด์การตลาดน่าจับตาในปี 2019!!

จับโอกาสให้อยู่หมัด ด้วย 5 เทรนด์การตลาดน่าจับตาในปี 2019!!

      โลกของธุรกิจและการตลาดมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ด้วยเทคโนโลยีที่เข้ามาทำให้การซื้อขายสามารถเกิดขึ้นที่ไหน เมื่อไหร่ก็ได้ แล้วเราจะทำยังไงให้ตามทันการเปลี่ยนแปลง ทำยังไงให้ตามทันผู้บริโภค เพื่อยังคงเป็นแนวหน้าในวงการธุรกิจ

       ซึ่งสิ่งสำคัญคือการเดาทางอนาคตที่จะเกิดขึ้น เห็นภาพให้ชัดเจนที่สุด เพื่อเตรียมแผนได้อย่างตรงจุดที่สุด ดังนั้นเรามาดูแนวโน้มการตลาดที่จะเกิดในปี 2019 กัน

1. การตลาดจะเข้าสู่โลกดิจิทัลเป็นหลัก

        ในช่วงปี 2017 มีตัวเลขการโฆษณาผ่านดิจิทัลเป็นตัวเงินสูงกว่า 12,000 ล้านบาท สูงขึ้นจากปีก่อนหน้าถึง 31% โดย Facebook ยังคงมาเป็นที่ 1 ตามด้วย Youtube

        เทียบกับเม็ดเงินโฆษณาผ่านทีวีที่หดตัวลง 14% เราคงสามารถคาดการณ์กันได้ไม่ยากว่ากระแสในปี 2019 จะเทไปในทิศทางใด สิ่งที่ตามมาคืออัตราการแข่งขันที่สูงขึ้นในโลกดิจิทัล โดยเฉพาะบรรดา SMEs และ Startup เกิดใหม่ที่ต้องสรรหาเทคนิคการโฆษณาสินค้าของตัวเองมากขึ้น

2. การสร้างคอนเทนต์สำคัญกว่าการโฆษณาตรงๆ

         เราไม่จำเป็นต้องลงทุนสูงแต่ต้องมีความคิดสร้างสรรค์ ปัจจุบันตามเพจใหญ่ๆเราก็จะสามารถสังเกตเห็นคอนเทนต์ที่น่าสนใจแฝงโฆษณาอยู่บ่อยครั้ง เช่นการให้ความรู้ผ่านเพจของ Jones Salad วิดีโอแนะนำร้านอาหารโดยใช้พนักงานของ Wongnai เป็นต้น

         ดาราจะกลายเป็นส่วนเสริมของคอนเทนต์ต่างๆแทน ไม่ได้เป็นหลักของการโฆษณาแบบสมัยก่อน ด้วยเหตุนี้เอง การทำคอนเทนต์ที่ดีจะเปลี่ยนกระแสการตลาดทำให้บริษัทเล็กๆสามารถเป็นจุดสนใจได้มากขึ้น สิ่งสำคัญคือสิ่งที่แบรนด์นำเสนอต้องมีความแปลกใหม่ ไม่ซ้ำ และมีความเป็นตัวของตัวเอง เพื่อที่จะเป็นจุดสนใจในสายตาของผู้บริโภคได้

3. ภาพลักษณ์ของแบรนด์คือที่สุด

         ในโลกที่เต็มไปด้วยโฆษณา โอกาสที่ลูกค้าใหม่ๆจะเห็นแบรนด์ของเรามีสูงขึ้น แต่มันก็เปลี่ยนแปลงเร็วขึ้นเช่นกัน เราต้องทำให้ลูกค้าจำโฆษณา หรือแบรนด์ของเราได้ แม้ว่าจะอยู่ท่ามกลางคู่แข่งมากขนาดไหนก็ตาม

         สิ่งที่สำคัญกว่าการถูกจดจำเพียงครั้งคราวคือความประทับใจจากลูกค้า ยิ่งเวลาผ่านไปข่าวสารก็จะยิ่งไปไวมากขึ้น ทำให้ลูกค้าสามารถรู้ได้ทันทีว่าสินค้าหรือบริการตัวไหนดีหรือไม่ดี ทั้งจากรีวิวและเพื่อนฝูง ดังนั้นการรักษาระดับสินค้าและบริการจะสำคัญยิ่งกว่าการโฆษณาในช่องทางใดๆทั้งสิ้น โดยเฉพาะ SMEs หรือ Startup อนาคตรีวิวของลูกค้าจะสามารถชี้เป็นชี้ตายแบรนด์ของเราได้เลย

4. เน้นการสื่อสารกับลูกค้าเป็นหลัก

          2019 จะเริ่มผ่านพ้นยุคที่เรามองโฆษณาผ่านทีวีแล้ว ผู้คนจะถามหาโปรโมชั่นผ่านโซเชียลมีเดียต่างๆมากกว่าการดูโทรทัศน์หรือหนังสือพิมพ์ จะเกิดการซื้อขายจากผู้ผลิตสู่ลูกค้ามากขึ้น เราจึงต้องตอบสนองความต้องการของลูกค้าในส่วนนั้น

          ผู้ซื้อในยุคอนาคตจะพึงพอใจกับผู้ขายที่สามารถตอบคำถามพวกเขาได้ทันที ทันใจ และไขข้อข้องใจในตัวสินค้าได้รวดเร็ว มากกว่าการตั้งโฆษณาแล้วไม่สนใจลูกค้าจนกว่าจะสั่งซื้อ ดังนั้นเราควรมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้ามากกว่าจะปล่อยปละละเลย เพราะนั่นจะสร้างความประทับใจแม้ว่าลูกค้าจะซื้อสินค้าเราหรือไม่ก็ตาม

5. ระบบอัตโนมัติจะเข้ามาแทนที่คน

          การตอบสนองของมนุษย์อาจจะไม่ทันใจ โดยเฉพาะการซื้อขายที่มาได้ตลอด 24 ชั่วโมง การตอบอัตโนมัติจะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น โดยเฉพาะการใช้ Chatbot ตามร้านค้าต่างๆ นี่คือโอกาสสำหรับ Startup ในการลดต้นทุนด้านบุคลากร เราสามารถนำปัญญาประดิษฐ์มาคอยตอบคำถามลูกค้าได้ และใช้พนักงานที่เป็นมนุษย์ในการทำอย่างอื่นแทน และมีการเข้ามาดูแลเป็นช่วงเวลา ไม่จำเป็นต้องนั่งเฝ้าเพื่อติดต่อลูกค้าตลอดเวลา

 

          " การตลาดในปี 2019 จะย้ายเข้ามาสู่โลกดิจิทัลโดยสมบูรณ์ แน่นอนว่ามันไม่มีทางเลือกที่ถูกต้องสำหรับการทำธุรกิจ มีเพียงแค่การปรับตัวเพื่อการอยู่รอดเท่านั้น "

 

ขอบคุณแหล่งที่มา : smestartup

โดย :
 1393
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

Pay per click เป็นการ โฆษณา ผ่านทางตัวแทนเว็บ เพื่อทำการ โฆษณา เว็บของคุณ โดย ค่าใช้จ่าย จะคิดจากจำนวนคลิกเป็นหลัก หากไม่มีจำนวนของการคลิก ก็จะไม่เสียเงินค่าโฆษณาแต่อย่างใด แต่อาจจะมีแตกต่างไปบ้างตามแต่ข้อตกลงแต่ละค่าย เช่น อาจจะมีการคิดเพิ่มเติมในรูปแบบของ ePPM หรือ จำนวนการแสดงโฆษณาต่อการแสดงหนึ่งพันครั้ง ในปี 2550 กูเกิล ได้เสนอระบบใหม่ Pay-Per-Action[1] ซึ่งอยู่ในขั้นทดลอง โดยเปลี่ยนจากระบบการจ่ายเงินค่าโฆษณาตามจำนวนที่มีคนคลิกเข้าไปดู เป็นการจ่ายเงินตามการกระทำที่กำหนด เช่น ซื้อของอย่างน้อยหนึ่งชิ้น หรือเข้าดูหน้าใดหน้าหนึ่ง โฆษณา PPC นั้นคือการลงโฆษณาผ่าน search engine ต่างๆ เช่น Google, Yahoo, MSN ใน keywordที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการของคุณ วิธีนี้จะคล้ายคลึงกับการทำ SEO (Search Engine Optimization)เพียงแต่เว็บของคุณจะปรากฏอยู่ทางขวามือในส่วนของโฆษณา(ในขณะที่ SEO จะอยู่ทางด้านซ้ายมือ) โดยคุณจะเสียเงินค่าโฆษณาก็ต่อเมื่อมีคนคลิกโฆษณาของคุณเท่านั้นหากแสดงเฉย ๆ จะไม่เสียเงินค่าโฆษณา
เป็นคำถามที่หน้าสนใจมาก โลกในยุค 4.0 เดียวนี้พัฒนาเร็วมาก เรียกได้ว่าเร็วจนบ้างทีหน้ากลัวมาก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นมันก็มีทั้งข้อดีและเสีย ข้อดีก็มีมากมาย ข้อเสียก็มีเยอะแยอะ ขึ้นอยู่กับผู้บริโภคอย่างเราท่านทั้งหลาย ยังไงก็เอาแต่ด้านดีๆ มาใช้ประโยชน์แล้วกัน ส่วนคำถามที่ว่า ทำไมเดียวนี้แม่ค้าออนไลน์เยอะจัง มันก็มีหลายปัจจัยอยู่เราลองมาดูกันสิว่า มีปัจจัยอะไรบ้าง
หากพูดถึงปัจจัยสำคัญที่ทำให้ร้านค้าออนไลน์ประสบความสำเร็จ สิ่งแรกๆ ที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์นึกถึงก็คงหนีไม่พ้นเรื่องตัวสินค้าที่จะต้องมีคุณภาพ การจัดส่งสินค้าที่จะต้องรวดเร็ว หรือการจัดโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดใจลูกค้าให้ได้มากที่สุด แต่ยังมีสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มักมองข้ามไป นั่นก็คือ การสื่อสารกับลูกค้า หรือการตอบแชทลูกค้า

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์