เหตุผลที่ไม่ควรพยายามจะทำ Instragram ตัวที่สอง

เหตุผลที่ไม่ควรพยายามจะทำ Instragram ตัวที่สอง

  

 

หลังจาก Mark Zuckerberg (มาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก) ผู้บริหาร facebook (เฟซบุ๊ก) มองเห็นศักยภาพและอนาคตของแอพส่งผลให้ผู้คนมากมายสนใจอยากสร้างสรรค์แอพพลิเคชั่นอย่าง Instagram (อินสตาแกรม) ขึ้นมาบ้าง ด้วยหวังว่าแอพของตนจะมีนักลงทุนสนใจและจะได้รับทรัพย์ก้อนโตบ้าง แต่หนทางอาจไม่ได้ง่ายอย่างที่พวกเขาคิดนัก แอพพลิเคชั่นถ่ายภาพและแชร์ภาพอย่าง Instagram ซึ่งได้รับความนิยมจากคนทั่วโลกอย่างมากจนมีผู้ใช้งานกว่าแปดสิบล้านราย ทั้งยังเป็นแอพพลิเคชั่นซึ่งก่อให้เกิดกระแส Social Photo Sharing หรือสังคมการแชร์รูปออนไลน์ กระทั้งยอมจ่ายเงินกว่าร้อยล้านเหรียญเพื่อให้ได้ Instagram มาครอบครอง

 

Instagram คืออะไร?

 

       Instagram เกิดขึ้นเพราะผู้พัฒนาต้องการสร้างการสื่อสารวิธีใหม่โดยการเล่าเรื่องผ่านภาพถ่าย ซึ่งจุดเด่นของ Instagram คือใช้งานง่าย มีฟิลเตอร์แต่งภาพหลากหลายแบบ ทั้งการปรับแสงแต่งสีให้ภาพออกมาตามอารมณ์ความรู้สึกและสไตล์ของผู้ใช้จนกลายเป็นเอกลักษณ์ของผู้ใช้และกลายเป็นเสน่ห์ของภาพถ่ายอีกด้วย นอกจากใช้ถ่ายภาพและแต่งภาพได้ง่ายดายแล้ว การแชร์ภาพอวดเพื่อนๆ ยังสะดวกอีกด้วย เพียงกดปุ่มแชร์ ภาพก็จะอวดโฉมสู่สายตาเพื่อนได้ทันที แถม Instagram ยังเปิดให้ใช้งานฟรี ซึ่งทำให้ดึงดูดผู้ใช้หน้าใหม่ให้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วถึงกว่า 80 ล้านรายแล้วและยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

 

ทำ Instagram อีกอันดีไหม?

 

       หากเราลองทำแอพพลิเคชั่นถ่ายภาพคล้าย Instagram ขึ้นมาจริงๆ จะมีโอกาส "ได้ขาย" ให้เจ้าใหญ่อีกคนได้เหมือนกันได้จริงหรือ?

 

       ถ้าจะทำจริงๆ ขั้นแรกเราต้องสร้างจุดเด่นให้ได้เสียก่อน และจุดเด่นนั้นต้องเด่นมากพอจนสามารถเปลี่ยนใจผู้ใช้ Instagram ให้หันมาสนใจแอพถ่ายภาพหรือ Instagram ฉบับลอกเลียนของเรา แต่โจทย์นี้อาจยากอยู่สักหน่อย เพราะแอพใหม่ถูกพัฒนาต่อยอดมาจาก Instagram ตัวเดิมซึ่งมีคุณสมบัติเด่นๆ ครบถ้วนอยู่แล้วทั้งยังใช้ง่ายและคุ้นมือแล้ว หากแอพตัวใหม่ไม่มีจุดเด่นที่แตกต่างจนสามารถดึงให้ผู้ใช้มาเริ่มนับหนึ่งใหม่กับเราแล้วละก็คงอยากที่จะชนะใจผู้ใช้แล้วแย่งส่วนแบ่งจาก Instagram ได้แน่นอน และเพราะแอพใหม่เป็นแอพที่คิดต่อและพัฒนาจาก Instagram ตัวเดิม สักวันเราก็จะเดินมาถึงทางตัน ไม่สามารถคิดต่อยอดได้อีก การพัฒนาจะกลายเป็นเรื่องยาก ขณะเดียวกัน Instagram ก็คงพัฒนาตัวเองตลอดเวลาอย่างแน่นอน การก้าวข้ามจึงเป็นเรื่องที่แทบเป็นไปไม่ได้ เพราะแค่เดินตาม Instagram ให้ทันยังเป็นเรื่องยาก

 

       เมื่อแอพถ่ายภาพของเราเป็นเพียงการทำสิ่งเดิมให้ดีขึ้น ไม่ใช่การคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ ส่วนแบ่งทางการตลาดก็คงไม่สูงมากเพราะไม่อาจสู้ Instagram ได้ เหตุผลทั้งสองข้อนี้ก็เพียงพอให้นักลงทุนมองข้ามแอพของเราแล้ว เพราะคงไม่มีนักลงทุนคนไหนอยากนำเงินมาเสี่ยงกับธุรกิจที่ไม่มีจุดแข็ง แถมโอกาสเติบโตยังต่ำอีก แต่หากเราจะเบนเข็มมาขายแอพผ่าน App Store หรือ Google Play ก็ไม่ใช่ทางออกที่ดีนัก เพราะ Instagram เปิดให้โหลดใช้งานได้ฟรี คงยากที่แอพใหม่ลูกเล่นธรรมดาๆ ไม่โดดเด่นอะไรแถมมีค่าใช้จ่ายในการดาวน์โหลดจะแย่งชิงส่วนแบ่งทางการตลาดจาก Instagram ที่มีผู้ใช้กว่าแปดสิบล้านรายได้

 

=====================================

 

       การนำ Instagram หรือของดีที่มีอยู่แล้วมาพัฒนาใหม่ก็ไม่ต่างจากการก็อปปี้งานคนอื่น เพราะไม่ว่าจะเสริมอะไรเพิ่มเข้าไปก็ไม่ได้ทำให้สิ่งนั้นมีจุดเด่นมากกว่าสินค้าตัวเดิมเท่าไรนัก ดังนั้นหากเราพร้อมจะทุ่มเทกายใจและยอมเอาทุกสิ่งเข้าเสี่ยงให้กับงานชิ้นหนึ่งแล้วละก็ ลองสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ขึ้นมาใหม่จะดีกว่าหรือไม่? ไม่ว่าสิ่งนั้นคืออะไรก็ตาม อาจเป็นแอพพลิเคชั่น ผลิตภัณฑ์ สินค้า หรือบริการ ลองคิดสิ่งใหม่ที่ก้าวหน้าไปกว่าเดิม เพราะความคิดคนอื่นไม่ใช่หนทางเริ่มต้นที่ดีเสมอไป คิดเองเริ่มเอง แม้จะเสี่ยงบ้างล้มลุกบ้าง เหนื่อยหนักบ้าง แต่ผลตอบแทนและความภาคภูมิใจ ชัดเจนกว่าแน่นอน

 

 

 

 

Credit : Incquity.com

โดย :
 989
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

การค้นพบและการพัฒนาได้นำพาสิ่งใหม่เข้าสู่วงจรการดำเนินชีวิตอยู่เสมอ ส่วนหนึ่งที่ได้รับประโยชน์คงจะหนีไม่พ้นเรื่องการทำธุรกิจอย่างแน่นอน โดยเฉพาะในยุคที่ระบบออนไลน์และสังคม Social Media ครองเมืองอย่างในปัจจุบัน แล้วผู้ประกอบการเชื่อหรือไม่ว่าตอนนี้มีเทคโนโลยีที่สามารถทดแทนกระดาษและช่วยอำนวยความสะดวกในการทำธุรกิจแล้ว
มาดูกันนะครับว่าท่านมีอาการเหล่านี้หรือเปล่า โรคที่เรียกว่ากันว่า Facebooklism เป็นโรคทีใครๆ ก็เป็นได้ทั้งนั้น แต่ทว่าโรคนี้ไม่ได้ร้ายแรงอะไรมาก ถ้าหากเราเล่น Facebook อย่างพอเหมาะพอดี เพราะ Facebook เป็นทั้งที่ระบายอารมณ์ ความรู้สึก คลายความเหงา รวมถึงแหล่งความรู้ดีๆ หรือแม้แต่ข่าวสารต่างๆ ดังนั้นอาการต่อไปนี้จะบ่งบอกว่าท่านกำลังติด Facebook อย่างงอมแงมหรือเปล่า
CreativeWeb มีบริการออกแบบเว็บไซต์ พร้อมตกแต่งเว็บไซต์ให้กับลูกค้า ที่ต้องการมีเว็บไซต์เป็นของตนเอง โดยไม่อยากมีรูปแบบเว็บไซต์ที่ซ้ำใคร ต้องการสร้างเอกลักษณ์ของตนเอง

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์