Howard Schultz กล่าวว่า ความรักคือหัวใจของธุรกิจ

Howard Schultz กล่าวว่า ความรักคือหัวใจของธุรกิจ

 

Howard Schultz

 

 

       ชื่อของ Howard Schultz (ฮาเวิร์ด ชู้ลท์ส) ในฐานะหัวเรือใหญ่ที่คอยกำหนดทิศทางของเรือลำใหญ่อย่างสตาร์บัคส์ ผู้ที่มีจุดเริ่มต้นจากอาชีพพนักงานขายเครื่องถ่ายเอกสาร และก้าวขึ้นมาสู่ตำแหน่ง CEO และผู้ถือหุ้นของสตาร์บัคส์ในวันนี้ ไม่ได้มีเพียงแค่วิสัยทัศน์และทัศนคติอันเฉียบคมเท่านั้นที่นำพาเขาก้าวมาเป็นต้นแบบการดำเนินธุรกิจในวงการการบริหารธุรกิจทั้งขนาดเล็กและใหญ่ในปัจจุบัน

 

       “สำหรับผู้นำ เป้าหมายเราไม่ใช่การเอาชนะคู่แข่งเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่เป็นเรื่องของการหาหนทางที่จะประสบความสำเร็จ และนำพามาซึ่งความหวังและอนาคตอันสดใสให้กับผู้อื่นด้วย” คือปรัชญาที่ Schultz ยึดถือมาตลอดช่วงชีวิตการทำงานของเขา และเป็นองค์ประกอบในการทำงานที่มีส่วนสำคัญอย่างยิ่่งยวดไม่แพ้กัน

 

       ความจริงใจสัมผัสได้ในบริการ “บริษัทไม่สามารถเติบโตได้ ถ้าปราศจากความหลงใหลและลักษณะเฉพาะตัวที่สร้างมันขึ้นมา ลำพังเพียงแค่ผลประโยชน์อาจไม่สามารถขับเคลื่อนไปให้สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเรื่องบุคลากรอันเป็นหัวใจของการบริหารงาน ผมทุ่มเทความรักลงไปในแก้วกาแฟทุกแก้ว และทำอย่างนั้นกับผู้ร่วมงานทุกคนในสตาร์บัคส์ เมื่อลูกค้าสามารถสัมผัสหรือรู้สึกถึงความจริงใจนี้ ผลตอบรับกลับมาจากลูกค้าคือความรู้สึกเดียวกันกับที่คุณทำลงไป ถ้าคุณทุ่มเทด้วยหัวใจไปกับงานที่คุณทำ คุณจะประสบความสำเร็จในสิ่งที่คนอื่นคิดว่ามันจะเป็นไปไม่ได้ นั่นคือสิ่งที่ทำให้เรามีคุณค่า”   ย้อนกลับไปเมื่อปี 1987 Schultz ขณะที่เขาเรียกประชุมพนักงานร้านสตาร์บัคส์ มี 3 ประเด็นสำคัญที่เขาพูดถึงในวันนั้น “หนึ่ง พูดออกมาจากหัวใจ สอง เอาใจเขามาใส่ใจเรา และสาม คือ แบ่งปันความฝันร่วมกัน” Schultz มองเห็นความจำเป็นสองประการที่จะทำให้สตาร์บัคส์เติบโตในอนาคต

  1. รักษาความหลงใหลและลักษณะเฉพาะตัวที่สร้างขึ้นมา
  2. ปลูกฝังพนักงานเรื่องการเคารพต่อประสบการณ์ที่ได้รับจากการชงกาแฟ - ความสามารถที่มีนั้นจะเป็นแรงในการสร้างสรรค์สิ่งที่เรียกว่า    “การผสมผสานระหว่างฝีมือและความสัมพันธ์ที่มีต่อบุคคล”

 

       Schultz พบกับบาริสต้าคนแรกของเขาที่มิลาน ในปี 1983 การสร้างประสบการณ์อันยอดเยี่ยมให้กับผู้คน และได้รับผลตอบแทนเป็นความจงรักภักดีที่มีต่อแบรนด์ โดยมีเรื่องผลประโยชน์เป็นของแถมเท่านั้น

 

       “ผลของการทำงานคือการผสมผสานเป้าหมายเข้ากับความหมาย หมายถึง รักในสิ่งที่ทำ แล้วบริษัทจะรักคุณกลับเอง ทั้งนี้ การค้าขายก็เช่นกัน ความต้องการหรือความปรารถนาของเราเป็นแรงบันดาลใจสำหรับลูกค้าของเราเสมอ นี่คือสิ่งที่อยู่นอกเหนือจากความคาดหวังที่ลูกค้ามีต่อเรา สร้างและรักษาความไว้วางใจที่ลูกค้ามีให้เราเสมอ ในฐานะเจ้านาย สิ่งที่เป็นความรับผิดชอบของผมที่มีมาโดยตลอดคือ ปฏิบัติเหมือนเดิมต่อทีมงาน เสมือนลูกค้าที่ยืนอยู่อีกฝั่งหนึ่งของบาร์เสิร์ฟเครื่องดื่มของเรา”

 

       นาทีนี้คงไม่มีใครปฏิเสธในความสำเร็จของสตาร์บัคส์ที่เห็นมาตลอดนับสิบปี ในปี 1990 สตาร์บัคส์มีการเปิดสาขาใหม่ในเกือบทุกๆ วัน ส่งผลให้ในวันนี้เป็นร้านกาแฟที่มีสาขามากที่สุดในโลก พิสูจน์ได้จากตัวเลขกว่า 18,800 สาขา ใน 55 ประเทศ และมีรายได้ในแต่ละปีมากกว่า 1 หมื่นล้านเหรียญฯ - เพิ่มขึ้น 10 เท่าในช่วงทศวรรษที่ Schultz กลับมาเข้ามาบริหารและแก้ไขปัญหาในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำในปี 2007 นอกจากนี้ ยังคิดหาความต้องการใหม่เพื่อสานต่อหนทางสู่ความสำเร็จให้เป็นจริงในสนามการแข่งขันในตลาดระดับโลก

 

อย่ายอมแพ้  “สิ่งที่แย่ที่สุดคือการที่มีคนยอมแพ้ต่อสิ่งที่เขาเชื่อและลงเอยกับความคิดธรรมดาๆ”

 

Schultz ถ่ายทอดปรัชญาการทำงานของตัวเองสู่ปรัชญาการทำงานขององค์กร และปฏิบัติต่อพนักงานทุกคนด้วยความเคารพและให้เกียรติเสมอ ไม่ว่าจะเป็น การครอบคลุมค่าใช้จ่ายส่วนรักษาสุขภาพสำหรับพนักงาน (รวมถึงพนักงานพาร์ท ไทม์ด้วยเช่นกัน), ยืดหยุ่นต่อชั่วโมงการทำงาน, การแข่งขันในตลาด, การเก็บรักษา ปรัชญาการทำงานอื่นๆ ที่ Schultz มีต่อสตาร์บัคส์ ถูกเขียนถึงโดยนิตยสารธุรกิจอย่าง Fortune : 100 Best Companies to Work For และทำให้ Schultz กลายเป็นนักธุรกิจแห่งปี 2011 สิ่งที่เป็นคุณค่าเหนือสิ่งอื่นใดนั้นคือเรื่องการให้ความสำคัญต่อความฝันที่ยิ่งใหญ่ของตัวเอง และสิ่งสำคัญที่สุดเลยก็คือการเคารพต่อความฝันนั้นของตัวเองด้วย

 

       การบริหารในความเป็นจริงนั้นสามารถมีรายละเอียดและการแก้ปัญหาอีกหลายระดับที่หัวเรือใหญ่ทุกคนต้องเจอ แต่เหนืออื่นใด ความสามารถในการแก้ปัญหาและนำพาลูกเรือไปขึ้นฝั่งให้ได้ ก็ฟังคล้ายจะเป็นความรับผิดชอบที่หนักหนาและยิ่งใหญ่ อย่างที่ Schultz นำพาสตาร์บัคส์ก้าวข้ามผ่านอุปสรรคนานานัปการในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำของอเมริกา การตระหนักในคุณค่าของพนักงานเป็นสิ่งจำเป็นเสมอสำหรับผู้บริหาร

 

       Schultz กล่าวว่า “กุญแจสู่ความสำเร็จของสตาร์บัคส์นั้นคือ การให้คุณค่าต่อบุคลากร ผมไม่เชื่อว่าบริษัทคุณจะสามารถเติบโตได้ ถ้าปราศจากผู้คนที่คอยยืนอยู่เคียงข้างและสนับสนุนทุกการกระทำของคุณ” อย่าให้ประโยคที่ว่า เอาใจเขามาใส่ใจเรา นั้นเป็นเพียงคำพูดเท่านั้น เพียงแค่เริ่มลงมือทำ บริษัทของเราอาจมีคนพร้อมช่วยพาขึ้นฝั่งแห่งความสำเร็จอีกหลายคน

 

 

 

 

Credit : Incquity.com

โดย :
 6170
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ธนาคารเพื่อธุรกิจขนาดเล็กแห่งอเมริกา (U.S. Bank Small Business) เผยผลสำรวจที่น่าเป็นห่วงเกี่ยวกับสภาพเศรษฐกิจของธุรกิจขนาดเล็กในสหรัฐฯ โดยพบว่า SME หลายแห่งไม่มีความคิดที่จะขยายบริษัท และไม่คาดหวังว่าธุรกิจของตัวเองจะเติบโตขึ้นในปีนี้
การทำเว็บไซต์ด้วย SEO เพื่อดันเว็บไซต์ให้ขึ้นไปติดอันดับค้นหาบนหน้า SERP (Search Engine Rank Page) ไม่ใช่เรื่องที่จะทำได้ง่ายและเกิดขึ้นได้ทันที เพราะนอกจากจะมีปัจจัยมากกว่า 200 ปัจจัย ที่ใช้พิจารณาแล้ว Google ยังให้ความสำคัญเว็บไซต์แต่ละเว็บไม่เท่ากันด้วย ดังนั้นการจัดอันดับเว็บไซต์ด้วยคะแนน DA / PA ของเว็บแต่ละเว็บ เพื่อใช้เป็นเกณฑ์ตัดสิน จึงเป็นอีกวิธีที่ Google นำมาใช้จัดอันดับเว็บไซต์ในปัจจุบัน
หลายๆ คนคงจะนึกอยากมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ไม่ว่าจะเหตุผลทางธุรกิจ เหตุผลส่วนตัว หรือแค่เพียงต้องการมีเว็บไซต์เพื่อใช้ประชาสัมพันธ์ คุณอาจจะเริ่มจากการหาว่าใครล่ะจะมาทำเว็บไซต์

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์