แนวคิดสำหรับการทำตลาดแบบ Twitter (Marketing on Twitter)

แนวคิดสำหรับการทำตลาดแบบ Twitter (Marketing on Twitter)

 

แนวคิดสำหรับการทำตลาดแบบ Twitter (Marketing on Twitter)

 

 

       แม้ข้อมูลจากหลายๆ สำนักในปัจจุบัน จะระบุว่าผู้ใช้งาน Twitter มีจำนวนน้อยกว่า Facebook แต่จากการศึกษากลับพบว่า ความน่าเชื่อถือของข้อมูลที่ส่งผ่าน Twitter นั้นกลับมีสูงกว่าและแพร่กระจายได้รวดเร็วกว่า Facebook   นั่นคือเหตุผลที่นักการตลาด ไม่ควรมองข้ามเจ้านกสีฟ้าที่ชื่อว่าTwitter นี้เด็ดขาด เพราะเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่เรียกได้ว่า “เล็กพริกขี้หนู” เลยทีเดียว

 

       ข้อจำกัดหลักที่ทำให้ Twitter  ดูเหมือนจะด้อยกว่า เครือข่ายสังคม (Social Network) อื่นๆ  คงเป็นเรื่องความสามารถในการ รองรับการเขียนข้อความได้เพียง 140 ตัวอักษร ซึ่งนักการตลาด อาจมองว่าไม่เพียงพอที่จะสื่อสารข้อมูลอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ให้กับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้  แต่ต้องไม่ลืมว่า Twitter เองยังมีเครื่องมือและเทคนิคต่างๆ อีกมากมาย ที่ช่วยให้การแพร่กระจายของข้อมูลเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว เช่น การ Retweet หรือการส่งต่อข้อมูลจากคนหนึ่งไปยังกลุ่มคนอีกหลายพันคน ในเวลาอันรวดเร็ว  รวมทั้งการประยุกต์ใช้เทคนิคการเขียนข้อความที่มีเนื้อหาตรงกับความสนใจของคนกลุ่มใหญ่ในเวลานั้นๆ (Majority Group) เพื่อนำไปสู่การเผยแพร่ข่าวสารอย่างรวดเร็ว เป็นต้น  อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ที่ต้องการเริ่มต้นขอแนะนำแนวคิด 8 ประการ สำหรับการทำตลาดบน Twitter ดังนี้

 

       1. ศึกษาวิธีการใช้งานและเครื่องมือต่างๆ ที่มีอยู่ใน Twitter  (Twitter Tools)

 

       2. กำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของคุณในทวิตเตอร์ (Target Follower)

 

       3. ติดตาม (Follow) กลุ่มผู้ที่มีอิทธิพลทางความคิดในทวิตเตอร์ (Twitter Influencer)

 

       4. ดูแนวโน้มของเหตุการณ์ หรือสิ่งที่ผู้คนบนทวิตเตอร์กำลังให้ความสนใจพูดถึงกันในแต่ละวัน เพื่อให้นักการตลาดสามารถมองเห็นภาพรวมความเคลื่อนไหวและกระแสของชาวทวิตเตอร์ในช่วงเวลานั้นๆ

 

       5. ข้อมูลต่างๆ จาก ข้อ 1- 4  จะช่วยนักการตลาดให้เริ่ม มองเห็นว่าควรนำเสนอ เนื้อหา (Content) แบบใดและเขียน(Mention) ถึงใคร เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ และกลุ่มเป้าหมายของตน

 

 

 

 

       6. การพูดคุยบนTwitter แตกต่างจาก Social Network อื่นๆ ตรงที่ผู้คนบน Twitter ส่วนใหญ่เป็นคนวัยทำงานที่มีความรู้ ความสามารถ และเชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ หลากหลายกันออกไป  ดังนั้นอย่าใช้ Twitter เพื่อเน้นเฉพาะการขายสินค้าหรือบริการ แต่เพียงอย่างเดียว เพราะอาจก่อให้เกิดความรำคาญ และหงุดหงิดกับผู้หลักผู้ใหญ่เหล่านั้น  แต่ควรรอจังหวะที่เหมาะสม และ ใช้คำพูดที่เหมาะสมก่อนการเสนอสินค้า อย่าทำให้คนอ่านรู้สึกว่าถูกยัดเยียดขายของ (Hard Sell)

 

       7. อาจกล่าวได้ว่าการตลาดบนทวิตเตอร์เป็นการตลาดแบบ“ความสัมพันธ์ส่วนบุคคล” (Personal Relationship) มากกว่า เป็นช่องทางการโฆษณาขายของ (Advertising)   ขอให้นักการตลาดจำ ข้อนี้ให้ขึ้นใจ เพราะจะช่วยให้สามารถกำหนดเนื้อหา (Content) ที่เหมาะสมลงใน Twitter ได้8. การนำเสนอ เนื้อหา (Content) บน Twitter นั้นต้องมั่นใจว่า เขียนได้ถูกต้อง  เป็นจริง รวมทั้งได้รับการตรวจสอบเป็นอย่างดีแล้วก่อนจะทำการส่งออกไป เพราะข่าวสารที่ไม่ถูกต้องหรือ ส่งผลกระทบด้านลบ ต่อภาพลักษณ์ของสินค้าหรือบริการนั้น มักจะแพร่ขยายไปได้กว้างขวางและรวดเร็วมากบนโลก Twitter อีกทั้งการตามไปแก้ไขข่าวหรือข้อมูลให้ถูกต้องทั่วถึงในภายหลัง มักเป็นไปได้ยากและไม่ครอบคลุม

 

       การใช้ Twitter เพื่อการตลาด นั้น ไม่ต่างอะไรจากการเข้าสังคม ในโลกแห่งความเป็นจริง นักการตลาดต้องใช้เวลาพิสูจน์ความจริงใจ และ มิตรภาพที่พร้อมหยิบยื่นให้ชาว Twitter การแบ่งปันความรู้สึกดีๆ รวมถึงเนื้อหาสาระที่เป็นประโยชน์ จะเป็นตัวช่วยได้เป็นอย่างดี

 

       ไม่มีความสำเร็จหรือทางลัดเพียงชั่วข้ามคืนในโลกของTwitter ทุกอย่างต้องใช้เวลาแต่ยังไม่สาย ท่านสามารถเริ่มได้ เดี๋ยวนี้  เพราะ การเริ่มใช้Twitter เป็นเครื่องมือทางการตลาดสามารถเริ่มได้โดยไม่ต้องเสียเงินลงทุนแม้แต่บาทเดียว ปัจจัยที่จะทำให้ การใช้Twitter เพื่อการตลาดประสบผลสำเร็จนั้น ต้องการเพียงแค่ “เวลา และความเอาใจใส่” ที่ผู้ใช้จะคอยปรับปรุง (Update) ข้อมูลข่าวสาร และทักทายพูดคุยกับบรรดาเพื่อนร่วมโลก Twitter ด้วยกัน   เมื่อเวลาผ่านไป ท่านจะพบว่า Twitter ช่วยให้ท่านได้ลูกค้ากลุ่มใหญ่พร้อม แฟนคลับ (Fan Club) มาเป็นกระบอกเสียงชั้นเลิศให้กับผลิตภัณฑ์และบริการของท่าน โดยไม่ต้องจ่ายสตางค์ค่าประชาสัมพันธ์ (PR) แม้แต่บาทเดียว

 

 

 

 

Credit : อาจารย์ธวัชชัย เกิดประดับ

โดย :
 4165
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

วันนี้มีหนังสือที่น่าสนใจมาแนะนำ thumbsupers ต้องออกตัวล้อฟรีก่อนว่าผมยังอ่านหนังสือเล่มนี้ไม่จบ แต่เขียนด้วยความชื่นชมกองบรรณาธิการ และรู้จักกับคนเขียนเป็นการส่วนตัว และเกรงว่าถ้ารออ่านจบคงไม่มีจังหวะเขียนถึงสักที
Youtube เครื่องมือ Social Media อีกตัวหนึ่งซึ่งสามารถใช้เพื่อการประชาสัมพันธ์ได้อย่างดี นั่นคือการใช้สื่อวิดีโอคลิปหรือวิดีโอประชาสัมพันธ์แบบปากต่อปาก (Viral Video)
(ภาพจาก?business2community) สำหรับในวันนี้ น้อยคนนักที่จะไม่รู้จักสื่อสังคมออนไลน์ที่มุ่งเน้นและแบ่งปันภาพถ่ายไปสู่โลกออนไลน์ นามว่า “Instagram” แต่จะแค่มาใช้งานกันแบบสนุกๆ ก็คงไม่สร้างมูลค่าให้มันมากเท่าไรนัก

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์