แอบดู e-commerce แดนมังกร คาดปีนี้เงินสะพัด 1.7 แสนล้านเหรียญฯ

แอบดู e-commerce แดนมังกร คาดปีนี้เงินสะพัด 1.7 แสนล้านเหรียญฯ

 

e-commerce แดนมังกร

 

 

       จีนเป็นหนึ่งในประเทศมหาอำนาจด้านเศรษฐกิจที่คนทั่วโลกให้ความสนใจ เรื่องราวสถิติ eCommerce ในตลาดจีนจึงทวีความน่าสนใจตามไปด้วยโดยเฉพาะตัวเลขที่ระบุว่า eCommerce จีนจะมีเงินสะพัดมากกว่า 1.7 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปีนี้                      

 

       เว็บไซต์ Go-Globe.com ได้รวบรวมข้อมูลจากผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในจีนจนพบว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมาชาวจีนส่วนใหญ่เริ่มหันมาซื้อสินค้าผ่านทางอินเทอร์เน็ตเพิ่มมากขึ้นซึ่งมีการประเมินว่าจำนวนผู้ซื้อสินค้าออนไลน์จะเพิ่มขึ้นจากเดิมที่มีอยู่ 23% ในปี 2010 เป็น 44% ในปี 2015 และจะสามารถทำรายได้โดยคิดเป็นสัดส่วนถึง 7.4% ของมูลค่าค้าปลีกทั้งหมดในปี 2015 อีกด้วย                 

 

       จากการสำรวจพบว่าธุรกิจ eCommerce ในจีนยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปีนี้ (2013) มีการคาดการณ์ว่าจะมีจำนวนผู้ซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์เพิ่มขึ้นเป็น 270.9 ล้านคนหรือคิดเป็นจำนวนเงินราว 177,400 ล้านเหรียญสหรัฐและยังมีแนวโน้มว่าจำนวนผู้ซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์จะทำสถิติเพิ่มสูงถึง 423.4 ล้านคนหรือคิดเป็นจำนวนเงินกว่า 457,600 ล้านเหรียญสหรัฐในอีก 3 ปีข้างหน้า (2016)             

 

       ตามคาด ผู้ซื้อส่วนใหญ่นิยมซื้อสินค้าผ่านทางเว็บไซต์ค้าปลีกออนไลน์สัญชาติจีนที่มีชื่อเสียงอย่าง Tmall.com ซึ่งแยกตัวมาจาก Taobao.com ก็ได้รับความนิยมมาเป็นอันดับ 1 (39.9%) ตามมาด้วย 360Buy.com (14.7%) Suning.com (2.4%) Amazon.cn (2.2%) รวมไปถึง Dangdang.com (1.6%) และ Vancl.com (1.5%) โดยเว็บไซต์ค้าปลีกชื่อดังเหล่านี้สามารถครองส่วนแบ่งตลาด eCommerce ในจีนโดยคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 65% เลยทีเดียว                      

 

       เหตุผลที่ชาวจีนส่วนใหญ่เริ่มหันมาซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์เพิ่มมากขึ้นคือประหยัดเวลา (28%) ราคาถูก (25%) สะดวกสบาย (18%) ง่ายต่อการเปรียบเทียบราคา (7%) มีทางเลือกที่หลากหลาย (4%) รวมไปถึงจัดส่งสินค้าฟรี มีรายละเอียดสินค้าให้ศึกษาอย่างชัดเจนและง่ายต่อการค้นหาแบรนด์ที่ต้องการ (อย่างละ 1%)                 

 

       ในส่วนวิธีการชำระเงินพบว่าผู้ซื้อสินค้าส่วนใหญ่นิยมจ่ายค่าสินค้าผ่านทาง Alipay ซึ่งเป็นระบบการจ่ายเงินของจีนที่มีลักษณะคล้ายกับ Paypal ในบ้านเรามากที่สุดเป็นอันดับ 1 (47%) รองลงมาเป็น Tenpay (21%) การโอนผ่านธนาคาร (11%) 99Bill / China PNR (อย่างละ 6%) Yeepay (4%) และอื่นๆ (5%)                

 

       แนวโน้มการเติบโตของตลาด eCommerce ในจีนเป็นกระแสมาแรงและดูเหมือนว่าจะได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในอีกหลายปีเช่นนี้หลายคนอาจจะคิดออกแล้วว่าจะเกาะกระแสเชี่ยวกรากนี้ทำเงินในรูปแบบใด

 

 

 

 

Credit : thumbsup

โดย :
 1773
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

แม้ผลสำรวจมากมายจะชี้ว่าผู้หญิงเป็นนักช้อปปิ้งออนไลน์ตัวยงที่คลิกซื้อสินค้าผ่านหน้าเว็บอยู่บ่อยครั้ง แต่ล่าสุดพบว่าผู้ชายนั้นมียอดการจ่ายเงินซื้อสินค้ามูลค่ามากกว่า
วันนี้เรามารู้จัก 7 ไอเดีย สร้างคอนเทนต์ สำหรับเว็บไซต์ธุรกิจ E-Commerce เพื่อส่งเสริมยอดขายให้กับเว็บไซต์ธุรกิจ E-Commerce ของคุณกันบ้าง
ในการดำเนินธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์นั้น ปัจจัยที่เป็นอุปสรรคของการพัฒนา ได้แก่ ความไม่มั่นใจในความปลอดภัยของการทำธุรกรรมโดยเฉพาะความปลอดภัยของข้อมูล (information security)

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์