ถึงเวลาที่ผู้ประกอบการไทยสามารถสร้าง IT Solution เป็นของตัวเองได้!

ถึงเวลาที่ผู้ประกอบการไทยสามารถสร้าง IT Solution เป็นของตัวเองได้!

 IT Solution

 

ทุกวันนี้ผู้ประกอบการอย่าง “System Integrator” หรือที่เรามักเรียกกันว่า SI โดยส่วนใหญ่แล้วมักจะใช้วิธีการนำผลิตภัณฑ์หรือเทคโนโลยีที่มีอยู่แล้วในปัจจุบันมาประกอบขึ้นเป็นโซลูชั่น ภายใต้แบรนด์ของตนแท้จริงแล้วผู้ประกอบการเหล่านี้ยังคงมองหาเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่สามารถตอบสนองความต้องการที่หลากหลายและลดข้อจำกัดในเรื่องกระบวนการพัฒนาและต้นทุนที่สูงเพื่อที่นำไปสู่การพัฒนา Solution ของตัวเองอยู่อย่างต่อเนื่อง                        


ซึ่งการสร้าง Solution ทางด้านไอทีประกอบไปด้วย 2 ส่วนหลัก คือ ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ปัญหาที่พบโดยส่วนใหญ่แล้วคือการสร้างหรือพัฒนาฮาร์ดแวร์ใหม่ซึ่งต้องลงทุนสูงมีความเสี่ยงสูงและใช้เวลามากซึ่งในทางปฏิบัติ Solution ต้องออกสู่ตลาดในช่วงที่ความต้องการของตลาดยังสูงอยู่และต้องเร็วกว่าคู่แข่งในขณะที่การพัฒนาซอฟต์แวร์ในปัจจุบันเป็นไปได้ง่ายและเร็วกว่าเนื่องจากซอฟต์แวร์ ที่ถูกพัฒนานั้นจะต้องนำมาใช้กับฮาร์ดแวร์ที่มีอยู่แล้วในตลาด (เช่น PC, Android/iOS Smart Phone) อีกทั้งฮาร์ดแวร์เหล่านั้นได้อำนวยความสะดวกในการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่นำมาใช้ผ่านทาง Application Framework           

 

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ ธุรกิจ Digital Signage ที่มักจะใช้คอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์เฉพาะทางที่มีราคาแพงมาใช้นำเสนอสื่อประชาสัมพันธ์เพียงอย่างเดียวซึ่งดูเกินความจำเป็นเมื่อเทียบราคาของอุปกรณ์ที่ต้องใช้งานกับความต้องการทางธุรกิจไปมากเลยทีเดียว       และเนื่องมาจากผู้ประกอบการธุรกิจประเภทนี้ไม่สามารถที่จะพัฒนาอุปกรณ์เฉพาะทางด้วยตนเองได้จึงยังคงต้องพึ่งพาอุปกรณ์ทั่วไปทางท้องตลาดที่มีราคาสูงอยู่อย่างนั้นและเราก็มักจะพบรูปแบบของปัญหาประเภทนี้ในธุรกิจอื่นๆเช่นกันอาทิเช่น การทำ Virtual Desktop, การนำเสนอพรีเซนเทชั่นในที่ประชุม,การติดตั้งระบบควบคุมไฟฟ้าภายในโรงงาน, ฯลฯ                        

 

ด้วยเหตุนี้เองจึงเป็นที่มาผลิตภัณฑ์ PentaTM ซึ่งเป็นอุปกรณ์นวัตกรรมใหม่ซึ่งอยู่ในรูปแบบของ “Cloud Client Platform” ที่ทางทีมนักพัฒนาบริษัท Power-All Venture บริษัทร่วมทุนของ The VC group, Power-All Networks และ Foxconn (ผู้ผลิต

อุปกรณ์อิเลคทรอนิคชั้นนำของโลก) ได้ร่วมกันทำการออกแบบและพัฒนาเทคโนโลยีของ PentaTM ขึ้นมาใหม่เองทั้งหมดทั้งในส่วนของ ฮาร์ดแวร์, ระบบปฏิบัติการ (OS), และแอพพลิเคชั่นแพลตฟอร์ม (Application Framework) ขึ้นมาพร้อมกันจึงทำให้ผู้ประกอบการสามารถใช้ “PentaTM” เป็นส่วนของฮาร์ดแวร์และพัฒนาซอฟท์บนเฟรมเวอร์คและแพลทฟอร์มที่เกิดจากการรวมจุดเด่นของระบบปฎิบัติการยอดนิยมอย่าง Android และ Linux เข้าด้วยกันเพื่อมาสร้างSolution ของตนทดแทนอุปกรณ์เดิมที่มีราคาสูงในท้องตลาดพร้อมทั้งสามารถพัฒนาซอร์ฟแวร์ของตนเองเพื่อตอบสนองโซลูชั่นทางธุรกิจของตนออกมาเองได้หลากหลายรูปแบบมากยิ่งขึ้นอาทิเช่น Digital Signage, Thin Client, Internet TV, Video On Demand, Video Conference เหล่านี้เป็นต้น

 

จุดเด่นของอุปกรณ์ Pentabox ที่มีความโดดเด่นเหนือกว่าอุปกรณ์ในท้องตลาดโดยทั่วไปนั้นก็คือ

 

 

       1. ต้นทุนอุปกรณ์ที่ดีกว่า PentaTM นั้นได้รับการสนับสนุนโดย Foxconn ผู้ผลิตอุปกรณ์ไอทีชั้นนำของโลกทำให้ได้เปรียบทั้งทางด้านราคาต้นทุนที่ดีขึ้นและคุณภาพในระดับแบรนด์ชั้นนำต่างๆ ประกอบกับการเลือกใช้วัสดุที่เหมาะสมกับการใช้งานโดยไม่บันทอนประสิทธิภาพการทำงานลง

 

       2. ประหยัดพลังงานได้ดีกว่าด้วยการเลือกใช้ซีพียูในตระกูล ARM เช่นเดียวกับอุปกรณ์มือถือและแท็บเล็ตทั่วไปจึงทำให้ PentaTM ใช้พลังงานที่น้อยลงแต่ทำงานได้ประสิทธิภาพที่มากเช่นเดิม

 

       3. ขนาดอุปกรณ์ที่ดีกว่า PentaTM ได้รับการออกแบบให้มีขนาดที่เล็กน้ำหนักเบาสามารถพกพาไปไหนมาไหนได้สะดวกง่ายต่อการติดตั้งไม่กีดขวางสามารถจัดวางในพื้นที่การทำงานที่จำกัดได้และอุปกรณ์มีความทนทานสามารถใช้งานต่อเนื่องในระยะเวลาได้นานยิ่งขึ้น

 

       4. เชื่อมต่ออุปกรณ์ได้หลากหลาย PentaTM สามารถเทียบเท่า PC ที่สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ผ่านทาง USB, WiFi, และ Ethernet และมีความสามารถที่จะเพิ่มประสิทธิภาพในการต่อพ่วงอุปกรณ์ในอนาคตได้ผ่านทาง Over-The-Air Upgrade Service

 

       5. รองรับการเชื่อมต่อกับ Cloud Computing PentaTM นั้นถูกออกแบบมาเพื่อการใช้รวมกับสถาปัตยกรรม

Cloud Computing ซึ่งเน้นการเชื่อมต่อกับ Software as a Service (SaaS) ซึ่งใช้การประมวลผลบน Cloud เป็นหลัก

 

       6. พัฒนาเพื่อรองรับการทำงานได้หลากหลายรูปแบบ PentaTM ไม่ใช่มีเพียงแค่อุปกรณ์แต่ยังมี Application Framework ที่พัฒนาจากการรวมจุดเด่นของ Android และ Linux เข้าด้วยกันเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้พัฒนาในการริเริ่มพัฒนา Application ของตนไปใช้งานบนอุปกรณ์ได้จึงช่วยให้หน่วยงานธุรกิจสามารถนำ PentaTM ไปใช้รองรับการใช้งานในรูปแบบที่เฉพาะทางหรือการทดแทนใช้งาน PC แบบทั่วไปได้ทั้งหมด              

 

       PentaTM จึงนับเป็นนวัตกรรมใหม่ของโลกอนาคตที่จะเข้ามาทดแทนการใช้งาน PC ในปัจจุบัน และยังคงตอบสนองความต้องการในเชิงธุรกิจที่หลายหลายอีกทั้งสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานได้ตามกระแสโลกที่หมุนไปอย่างรวดเร็วได้ดีเลยทีเดียว              

 

       ในบทความถัดไปเราจะนำเสนอรูปแบบทางด้าน Application Framework ของ PentaTM ที่ยังมีจุดเด่นอีกมากมายให้คุณผู้อ่านได้ติดตามกันต่อไป                          

 

       สำหรับใครที่สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมขณะนี้มีคอมมูนิตี้สำหรับนักพัฒนา Cloud Client โดยเฉพาะเข้าไปร่วมแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นพูดคุยถึงกรณีศึกษาต่างๆ ได้ที่ Penta Cloud Client Group บน Facebook

 

 

 

 

Credit : Thumbsup

โดย :
 4939
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

Apple ประกาศปรับปรุงซอฟท์แวร์ครั้งใหญ่ในงาน Worldwide Developers Conference (WWDC 2016) ณ ซานฟรานซิสโก เปิดโอกาสให้นักพัฒนาเข้ามาปรับปรุงให้ Siri ผสานการทำงานกับแอพพลิเคชั่นอื่น ๆ ได้
เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2022 Google ประกาศว่า ในไม่กี่สัปดาห์ที่จะถึงนี้จะมีการนำฟีเจอร์ทั้งหมดของ
ทำให้บริการต่างๆ เช่น เว็บโฮสติ้ง อีเมล์โฮสติ้ง และ VPS มีความเสถียรและมีความเร็วยิ่งขึ้นไปกว่าเดิม ทำให้การบริหารจัดการโครงสร้างเป็นไปได้โดยสะดวกและลดการใช้ทรัพยากร ทีมงานวิศวกรจากในและต่างประเทศช่วยดูแลระบบคลาวด์

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์