Cloud Computing คืออะไร

Cloud Computing คืออะไร

 

จากคำว่า Cloud ใครๆ หลายคนก็รู้กันดีอยู่ว่า Cloud หมายถึงก้อนเมฆ พอพูดถึงระบบ Cloud Computing  หลายๆ คนอาจจะงงๆ ว่ามันคืออะไร ทำไมถึงเห็นคำนี้อยู่มากมายเหลือเกินในทุกๆ แห่ง เราลองมาดูกันว่า ทำไมหลายส่วนงานถึงให้ความสำคัญกับ Cloud กันมากมายนัก? ทำไมต้องเป็นระบบ Cloud computing? และ Cloud computing คืออะไร?

 หากพูดถึงเรื่องของการเก็บข้อมูลการทำงานของแต่ละองค์กร แน่นอนทุกคนจะได้ยินอยู่บ่อยๆว่า เราจะเก็บฐานข้อมูล (Database) ที่มีอยู่ทั้งหมดบนเครื่อง Server ไม่ว่าจะเป็น Server ของตนเอง หรือ Server ที่เช่าใช้พื้นที่ ซึ่งราคาค่าบริการขึ้นอยู่กับปริมาณความต้องการให้พื้นที่สำหรับเก็บข้อมูล แต่ในปัจจุบันเริ่มได้ยินชื่อระบบ Cloud computing เข้ามามีบทบาทสำคัญสำหรับการเก็บข้อมูลขององค์กรมากยิ่งขึ้น 

Cloud Computing คือ ระบบเก็บข้อมูลที่นำเอาข้อมูลทั้งหมดขึ้นไปเก็บไว้บนระบบอินเทอร์เน็ต หรือเรียกง่ายๆ ว่าเก็บข้อมูลไว้บนอากาศ ที่สามารถเรียกออกมาใช้งานได้ตลอดเวลาที่เราต้องการ โดยอาศัยการใช้งานผ่าน Browser และระบบอินเทอร์เน็ต โดยมีผู้เชี่ยวชาญคอยดูแล และบริหารจัดการแทนผู้ประกอบการทุกอย่าง ซึ่งส่งผลดีต่อนายจ้างในด้านการจ้างบุคลากรในการดูแล Server อย่างที่เป็นมา

 Cloud Computing เป็นการจัดสรรทรัพยากรของระบบ IT ทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์มาแบ่งปันในลักษณะของการให้บริการ (Software as a Services : SaaS) โดยการประมวลผลผ่านระบบอินเทอร์เน็ต เป็นการนำเอาเครื่องคอมพิวเตอร์หลายๆเครื่องมาเชื่อมต่อกัน และทำงานร่วมกัน โดยที่คอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องนั้นไม่จำเป็นต้องมี Hardware หรือ software ที่เหมือนกัน แต่สามารถใช้งานร่วมกัน รวมทั้งสามารถบริหารจัดการระบบทั้งหมดผ่านอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในกรณีที่เครื่อง Server เครื่องใดเครื่องหนึ่งเกิดความเสียหายก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อเครื่อง Server อื่นๆเนื่องจากระบบ Cloud Computing จะมีการ Switch การประมวลผลจากเครื่องที่เสียหายไปยังอีกเครื่องหนึ่งโดยอัตโนมัติทันที และลูกค้าก็ยังสามารถให้งานข้อมูลได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงแต่อย่างใด

 

 

อีกทั้งระบบ Cloud Computing ยังเป็นระบบที่มีความปลอดภัยด้านการเก็บข้อมูลสูง ผู้ประกอบการที่เก็บข้อมูลต่างๆ ไว้บน Cloud สามารถมั่นใจได้ว่า ข้อมูลของลูกค้าทั้งหมดจะมีความปลอดภัย หมดกังวลเรื่องการสูญหายของข้อมูล การถูกโจรกรรมหรือเข้าทำลายข้อมูล โดย Hacker ดังนั้นผู้ประกอบใหญ่หลายๆราย จึงหันมาใช้บริการระบบ Cloud Computing  ให้ดูแลข้อมูลแทนระบบ Server แบบเดิมๆที่เราใช้กัน  กล่าวสรุปง่ายก็คือ หากที่ใดมีระบบอินเทอร์เน็ต ที่ตรงนั้นก็สามารถใช้บริการระบบ

Cloud computing ได้เสมอ

 

 

 

 

Credit : สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี SoGoodWeb.com

โดย :
 5921
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ขณะนี้ กระแส AEC กำลังมาแรงมาก ใครๆ ก็พูดถึงการเตรียมความพร้อมเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทั้งในระดับประเทศชาติ ระดับองค์กร และระดับบุคคล แม้แต่รัฐบาล และหน่วยงานภาครัฐก็ได้แสดงให้เห็นถึงความตื่นตัว
Facebook เปิดตัว Messenger Room ห้องวิดีโอแชทแบบกลุ่มที่ทุกคนสามารถใช้งานได้ทั้งบนโทรศัพท์มือถือและบนคอมพิวเตอร์ คุณสมบัติที่น่าสนใจที่สุดของตัว Messenger Room คือสามารถสนทนาผ่านวีดีโอได้สูงสุดถึง 50 คน ..
นาย Howard Schultz ซีอีโอสตาร์บัคส์ ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ยูเอสเอ ทูเดย์ ว่าแม้สตาร์บัคส์ เป็นร้านขายกาแฟชื่อดังสัญชาติมะกัน จะอยู่มนช่วงพีคที่สุดนับตั้งแต่ทำธุรกิจมา 31 ปี แต่ความสำเร็จที่เกิดขึ้น ไม่สามารถทำให้สตาร์บัคส์ นิ่งเฉยอยู่ได้ และกำลังอยู่ระหว่างคิดค้นนวัตกรรมบริการใหม่ ให้แก่ลูกค้า ผ่านร้านสตาร์บัคส์ที่มีอยู่ 18000 แห่งใน 62 ประเทศ “ขณะนีเรากำลังวางแผน คิดค้น คอนเซปต์ใหม่ๆ ให้กับร้านสตาร์บัคส์ ไม่ใช่แค่การตกแต่งและคุณภาพการให้บริการ แต่รวมถึงการให้ประสบการณ์ด้านดิจิตอลเพิ่มเติมให้แก่ลูกค้าด้วย”

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์