Google เปิดตัวบริการ Google Shopping Express จัดส่งวันเดียวในซานฟรานซิสโก

Google เปิดตัวบริการ Google Shopping Express จัดส่งวันเดียวในซานฟรานซิสโก

 

 

ในที่สุด Google ยักษ์ใหญ่เสิร์ชเอนจิ้นก็ทดสอบบริการจัดส่งสินค้าใน 1-2 วันอย่างเป็นทางการ โดยเปิดป้าย Google Shopping Express ให้บริการทั่วซานฟรานซิสโกและเพนินซูลาฟรีนาน 6 เดือน เตรียมศึกษารูปแบบการกำหนดราคาเพื่อตั้งป้อมรบกับ Amazon เต็มที่               

 

       Google จุดพลุบริการ Google Shopping Express เมื่อวันที่ 28 มีนาคมตามเวลาในสหรัฐฯ โดยเปิดทดสอบบริการส่งสินค้าใน 1-2 วันแก่ชาวซานฟรานซิสโกทุกคนในระยะเวลา 6 เดือน ซึ่งเป็นไปตามรายงานข่าวก่อนหน้านี้ ที่ระบุว่า Google ตั้งใจทดสอบบริการจัดส่งสินค้าในวันเดียวสไตล์ Amazon Prime ที่ Amazon เปิดตัวมาแล้วระยะหนึ่ง          

 

       ผู้ค้าที่ร่วมเป็นพันธมิตรกับบริการอีคอมเมิร์ซของ Google ได้แก่ Target, Walgreens, Staples, American Eagle, Toys“R”Us/Babies“R”Us, Office Depot, Blue Bottle Coffee, Nob Hill Foods และ Palo Alto Toy & Sport ซึ่งจะจัดส่งสินค้าฟรีแก่ลูกค้าที่เข้าร่วมโครงการและสั่งซื้อกับ Google ในช่วงทดสอบ 6 เดือน          

 

       นอกจากเตรียมความพร้อมในการให้บริการ การทดสอบบริการจัดส่งสินค้าในวันเดียวยังมีจุดประสงค์สำคัญเรื่องการกำหนดราคา ที่ Google ยังต้องศึกษาเพื่อให้สามารถตั้งราคาที่แข่งขันได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า Google กำลังมีแผนตัดราคาโดยตั้งให้อยู่ในระดับ 69 – 64 เหรียญต่อปี คิดเป็นราคาต่ำกว่า Amazon Prime ราว 10-15 เหรียญ (Amazon Prime มีค่าบริการ 79 เหรียญต่อปี) ทั้งหมดนี้ยังไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัด แต่ที่แน่นอนคือผู้ใช้จะสามารถคลิกซื้อในราคามาตรฐานเดียวกับที่จำหน่ายในร้าน             

 

       ความเคลื่อนไหวนี้แสดงว่า Google กำลังร่วมเล่นเกมชิงชัยเจ้าแห่งความสะดวกสบายในตลาดอีคอมเมิร์ซ ซึ่งก่อนหน้านี้มีผู้เล่นในตลาดแล้วอย่าง Amazon Prime, eBay Now, Get It Now รวมถึงสตาร์ทอัปน้องใหม่สัญชาติอเมริกันอย่าง Instacart โดยสิ่งที่ Google ประกาศไว้ในเว็บไซต์ Google Shopping Express สะท้อนว่ารูปแบบบริการนั้นมีลักษณะเดียวกัน

 ผู้ใช้สามารถลงทะเบียนร่วมทดสอบบริการได้ฟรีนาน 6 เดือน จากนั้นจะสามารถสั่งซื้อสินค้า เลือกเวลาที่ต้องการรับสินค้า และรอรับสินค้าได้ในวันเดียวกัน (หรือวันรุ่งขึ้น) ถือเป็นบริการที่เชื่อว่าจะโดนใจนักช็อปออนไลน์ที่มักจะได้รับสินค้าหลังจากสั่งซื้อนาน 5-7 วัน          

 

       ขณะที่ผู้ค้าปลีกที่สนใจร่วมโครงการ และตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ซึ่ง Google ทดสอบ ก็สามารถร่วมลงทะเบียนเพื่อทดสอบให้บริการได้เช่นกัน            

 

       นอกจากความเร็ว บริการจัดส่งสินค้าในวันเดียวลักษณะนี้เป็นที่นิยมจากลูกค้าขาประจำนักช็อปออนไลน์มากเพราะสามารถประหยัดค่าขนส่งได้แบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย ตัวอย่างเช่นสมาชิก Amazon Prime ที่จะไม่ต้องเสียค่าขนส่งใดๆภายในระยะเวลา 1 ปีที่เป็นสมาชิก แต่หากผู้ที่ไม่ได้เป็นสมาชิกแล้วต้องการซื้อสินค้าที่มีสัญลักษณ์ Amazon Prime ก็จะต้องเสียค่าขนส่งขั้นต่ำ

3.99 เหรียญสหรัฐ ทั้งหมดนี้ทำให้ Amazon Prime เป็นทางเลือกที่คุ้มค่าสำหรับผู้สั่งสินค้าออนไลน์เป็นประจำและจำนวนมาก             

 

       ในมุมของ Google การริเริ่มให้บริการ Google Shopping Express จะทำให้ Google สามารถขยายฐานบริการอื่นที่เกี่ยวข้องกับตลาดอีคอมเมิร์ซทั้ง Google Wallet และ Google Shopping ได้อย่างเป็นรูปธรรม

 

 

 

 

 

Credit : Techcrunch

โดย :
 1974
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

เงินคือสิ่งที่คนในสังคมได้สมมุติขึ้น เพื่อใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน ไม่ว่ามนุษย์จะอยู่ในระบบเศรษฐกิจแบบใด ย่อมต้องอาศัยเงินเป็นประการสำคัญ เพราะเงินช่วยอำนวยความสะดวกในการแลกเปลี่ยน การผลิต และการจัดสรรทรัพยากรได้อย่างเหมาะสม
เราเคยสงสัยหรือไม่ว่าทำไมเราถึงรู้ว่าสิ่งนี้มีไว้ทำอะไร ทำไมเราถึงรู้ว่าประตูแบบนี้จะต้องดึง/ผลัก ทำไมประตูแบบนี้เราจะต้องเลื่อน ทำไมประตูแบบนี้เราจะต้องเดินเข้าไปใกล้ๆ แล้วมันถึงจะเปิด ในการออกแบบ interface ต่างๆ นั้น มักจะมีวิธีการออกแบบที่นิยมทำต่อๆ กันมา เพราะนักออกแบบต่างลงความเห็นว่าวิธีนี้มันจะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าใจได้ง่ายที่สุดแล้ว เราจะเรียกวิธียอดนิยมเหล่านี้ว่า “Conventions” เราสามารถพบ conventions ได้ทั่วไปในชีวิตประจำวัน
Responsive Web Design คือ การออกแบบเว็บไซต์ด้วยแนวคิดใหม่ ที่จะทำให้เว็บไซต์ สามารถแสดงผลได้อย่างเหมาะสม บนอุปกรณ์ที่แตกต่างกัน โดยใช้ โค้ดร่วมกัน URL เดียวกัน เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์