Alibaba ทุ่มทุน 586 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ดึง Sina Weibo หนุนอีคอมเมิร์ซจีน

Alibaba ทุ่มทุน 586 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ดึง Sina Weibo หนุนอีคอมเมิร์ซจีน

 

 

อีกความเคลื่อนไหวในวงการดิจิตอลที่น่าจับตามอง เมื่อยักษ์ใหญ่ไอทีแดนมังกรอย่าง Alibaba ประกาศทุ่มเงินลงทุนใน Sina Weibo บริการเครือข่ายสังคมของจีนเป็นเงินมากกว่า 586 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คาดการลงทุนครั้งนี้จะสร้างคลื่นลูกใหม่ให้มหาชนชาวโซเชียล หันมาซื้อสินค้าออนไลน์กับ Alibaba เพิ่มขึ้น

 

       เจ้าของบริการประมูลออนไลน์และเว็บไซต์ค้าส่งและปลีกขนาดใหญ่ของจีนอย่าง Alibaba ตัดสินใจลงทุนเข้าซื้อหุ้นของ Sina Weibo โซเชียลเน็ตเวิร์กลูกผสมระหว่าง Facebook และ Twitter ด้วยเงินจำนวนกว่า 586 ล้านเหรียญ ซึ่งมีผลทำให้ Sina Weibo มีมูลค่าตลาดเพิ่มสูงขึ้นเป็น 3,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ทันที

 

       Alibaba หวังว่า การลงทุนครั้งนี้จะช่วยเชื่อมโยงระหว่างผู้ใช้งาน Weibo เข้ากับบรรดาพ่อค้าที่ขายสินค้าอยู่บน Alibaba การสื่อสารที่เข้าถึงง่ายจะสามารถเพิ่มยอดขายและสร้างรูปแบบการประชาสัมพันธ์แบบใหม่ขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ

 

       ขณะที่ Weibo คาดว่าการร่วมมือกันครั้งนี้จะสร้างรายได้ให้กับ Weibo ราว 380 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในระยะเวลา 3 ปี ก่อนหน้านี้ Weibo เพิ่งจะร่วมมือกับ Taobao ของทาง Alibaba เปิดตัว “Window Recommendations” หรือการวางโฆษณาบนหน้า News feed ของผู้ใช้เหมือนกับบน Facebook โดยโฆษณา 3 ใน 5 ตัวที่แสดงบนหน้าจอจะเป็นสินค้าของ Taobao ถือเป็นการแสดงให้เห็นว่าระหว่าง 2 บริษัทนี้มีการร่วมมือกันมาบ้างแล้ว

 

       สิ่งที่น่าสนใจในข้อคกลงครั้งนี้ คือการเป็นหุ้นส่วนในรูปแบบนี้ยังไม่เคยปรากฎมาก่อนทั้งในจีน และประเทศอื่นๆ โดยถึงแม้อเมซอนและอีเบย์จะมีการรวมการทำงานพื้นฐานเข้ากับ Facebook แต่ก็ไม่ใช่ในรูปแบบการลงทุนระดับกลยุทธ์ขนาดนี้

 

       ในข้อตกลงยังอนุญาตให้ Alibaba สามารถซื้อหุ้นเพิ่มได้จนถึง 30% ด้วย ซึ่งถือเป็นเงื่อนไขที่อาจทำให้วงการอีคอมเมิร์ซจีนกลายเป็นหนึ่งเดียวกับโซเชียลคอมเมิร์ซอย่างแนบแน่นที่สุดในโลก

 

 

 

 

Credit : Techcrunch

โดย :
 2506
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ในแวดวง eComerce คำว่า Recommerce เป็นคำที่มาแรงสุดๆ ในปีนี้ไม่ใช่เพราะมันเป็นสิ่งใหม่หรอกครับแต่นี่เป็นช่วงเวลาพอเหมาะพอเจาะที่ถึงเวลาเกิดของเทรนด์นี้กันแล้ว
ตอบลูกค้าที่ Inbox ให้ลูกค้าประทับใจนั้นควรตอบอย่างไร เป็นเรื่องที่แอดมินประจำเพจนั้น ต้องตระหนัก ไม่ว่าผู้ที่ทักเข้ามาในเพจ เป็นลูกค้าหรือยังไม่ใช่ลูกค้านั้น เราก็ควรตอบคำถามให้เหมือนกับว่าเขาเป็นลูกค้าคนนึง เพราะเผื่อในวันใดวันนึง เขาจะหันกลับมาเป็นลูกค้าของเราและอีกอย่างช่องทางนี้จะเป็นช่องทางที่ทำให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงแบรนด์ได้อย่างรวดเร็วและสร้างความเชื่อมั่นบนโซเชียลมีเดียได้มากขึ้นอีกด้วย
กูรูกลยุทธ์แต่ละท่านอาจจะมีความเห็นที่แตกต่างกันไปบ้างว่า อะไรคือสาระสำคัญที่สุดของเรื่องกลยุทธ์ แต่ตามมุมมองของผมแล้ว แก่นของกลยุทธ์คือการสอนให้เรารู้จักใช้ทรัพยากรที่มีอยู่จำกัดของเราไปในทางที่ทำให้เกิดประโยชน์มากที่สุด

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์