ระบบดูแลผู้สูงอายุผ่านมือถือ

ระบบดูแลผู้สูงอายุผ่านมือถือ

       

         เป็นผลงานของคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาเรื่องสุขภาพในผู้สูงอายุ จึงคิดค้นและพัฒนาระบบดูแลสุขภาพผู้สูงอายุทางไกลผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ ขึ้น จนได้ออกมาเป็นเครื่องวัดอัตราการเต้นของหัวใจและเครื่องตรวจสอบการล้มของผู้สูงอายุ จากข้อมูลพบว่า แนวโน้มผู้สูงอายุในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น สำหรับในประเทศไทย  แนวโน้มของผู้สูงอายุมีสถิติเพิ่มสูงขึ้นทุกปีโดยเฉลี่ยประมาณร้อยละ 20 หลาย ๆ ประเทศจึงเริ่มหันมาให้ความสำคัญกับผู้สูงอายุมากขึ้นที่ผ่านมา พบว่า ปัญหาโดยส่วนใหญ่ของผู้สูงอายุ คือปัญหาเรื่องของสุขภาพ ส่งผลให้ผู้สูงอายุอาจได้รับความกระทบกระเทือน เจ็บปวด หรืออาจเสียชีวิตได้ ดังนั้น การคำนึงถึงวิธีการดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุอย่างถูกวิธีจึงเป็นเรื่องที่ควร ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง

         ดร.เทอดศักดิ์ ลิ่วหาทอง อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ผู้พัฒนาระบบดูแลสุขภาพผู้สูงอายุทางไกลผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ กล่าวว่า โดยทั่วไปการตรวจสุขภาพของผู้สูงอายุ จะมีการตรวจวัดความดัน อัตราการเต้นของหัวใจ และการวัดเบาหวาน ซึ่งบางครั้งการเดินทางไปโรงพยาบาลอาจสร้างความลำบากให้กับผู้สูงอายุ นอกจากนี้การหกล้มยังเป็นสาเหตุหนึ่งของการเสียชีวิตของผู้สูงอายุจึงมีแนวคิดพัฒนาระบบการดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุ ได้ออกมาเป็นเครื่องวัดอัตราการเต้นของหัวใจและเครื่องตรวจสอบการล้มของผู้ สูงอายุ ใช้ดูแลสุขภาพเบื้องต้นของผู้สูงอายุที่อยู่คนเดียวในระหว่างวันที่บ้านได้

 

           เครื่องวัดอัตราการเต้นของหัวใจ ผู้สูงอายุสามารถตรวจวัดความดัน อัตราการเต้นของหัวใจได้ที่บ้านโดยไม่ต้องเดินทางไปพบแพทย์ถึงโรงพยาบาล และเอาค่าที่วัดได้ส่งไปให้แพทย์ที่โรงพยาบาลได้ทันที ซึ่งแพทย์สามารถนำค่าที่ได้มาวินิจฉัยว่าตอนนี้สุขภาพของผู้สูงอายุเป็น อย่างไรบ้าง ส่วนเครื่องตรวจสอบการล้มของผู้สูงอายุ เพราะผู้สูงอายุมักอยู่ที่บ้านตามลำพัง ลูกหลานออกไปทำงาน เรียนหนังสือนอกบ้าน ซึ่งจะมีปัญหาว่า หากหกล้มขึ้นมาไม่มีใครพาส่งโรงพยาบาล ซึ่งผู้สูงอายุส่วนใหญ่จะมีอาการกระดูกพรุน กระดูกเปราะ ถ้าเกิดล้มขึ้นมาก็จะกระดูกหักได้ หากส่งโรงพยาบาลช้า อาจกลับมาเดินอีกไม่ได้ หรือถึงขึ้นเสียชีวิต

          สำหรับการทำงานเครื่องวัดอัตราการเต้นของหัวใจ ใช้ง่าย เพียงสอดนิ้วเข้าไปด้านในเครื่องที่มีเซ็นเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจ อยู่  เริ่มต้นการทำงานด้วยการกดปุ่มสีแดง เพื่อที่จะให้เครื่องมือเริ่มต้นนับอัตราการเต้นของหัวใจ จนครบ 10 ครั้ง ผลจะถูกแสดงออกมาบนหน้าจอว่าผู้สูงอายุมีอัตราการเต้นของหัวใจเท่าไหร่ กี่ครั้งต่อนาทีส่วนการทำงานของเครื่องตรวจจับการล้มของผู้สูงอายุ ประกอบด้วยอุปกรณ์ 3 ชิ้น ได้แก่ เซ็นเซอร์ โทรศัพท์เคลื่อนที่ 2 เครื่อง  โดยเซ็นเซอร์ ใช้ตรวจจับความเคลื่อนไหว ซึ่งจะผูกติดอยู่ที่เอวของผู้สูงอายุตลอดเวลา หากหกล้ม  ตัวเซ็นเซอร์ก็จะส่งข้อมูลการล้มมาที่โทรศัพท์มือถือที่อยู่กับตัวผู้สูง อายุ

         โทรศัพท์มือถือที่ติดอยู่กับตัวผู้สูงอายุจะลิงก์ข้อมูลที่ได้รับจาก เซ็นเซอร์ส่งผ่านมายังบลูทูธ โดยโทรศัพท์เครื่องนี้จะทำหน้าที่ส่งสัญญาณเอสเอ็มเอสไปยังโทรศัพท์อีก เครื่องหนึ่งที่อยู่ที่โรงพยาบาล จากนั้นโทรศัพท์เครื่องที่อยู่ที่โรงพยาบาล ก็จะอ่านข้อมูลจากเอสเอ็มเอส ที่ส่งมาจากโทรศัพท์ของผู้สูงอายุและทำการค้นหาข้อมูลในฐานข้อมูลได้ว่าอยู่ บ้านเลขที่เท่าไหร่ ที่ไหน อย่างไร  และสามารถส่งรถพยาบาลไปรับมารักษาได้ทันท่วงที หรือส่งข้อมูลไปยังญาติของผู้สูงอายุ ทีมผู้วิจัย บอกว่า การพัฒนาระบบดูแลสุขภาพผู้สูงอายุทางไกลผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ เป็นหนึ่งในโครงการที่นักศึกษาของคณะฯ  3 คน ได้ร่วมวิจัยและพัฒนาขึ้น ซึ่งในปัจจุบัน ความสามารถในการใช้งานอยู่ในระดับดีในอนาคต จะพัฒนาให้เครื่องวัดอัตราการเต้นของหัวใจมีขนาดเล็กลง เพื่อสะดวกในการใช้งานมากขึ้น ส่วนเครื่องตรวจสอบการล้มของผู้สูงอายุ ตอนนี้อยู่ในระหว่างการพัฒนาต่อยอด จะไม่ใช้ โทรศัพท์ 2 เครื่อง เพื่อให้การใช้งานสะดวกมากขึ้นเช่นกัน

ขอบคุณแหล่งที่มา:Eldercare Thailand

โดย :
 2321
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ในโลกปัจจุบันที่อินเตอร์เน็ตเข้ามามีส่วนในชีวิตประจำวันของผู้คนมากถึงกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ เห็นได้จากบริษัทเว็บไซค์ที่เกิดขึ้นราวกับดอกเห็ด หรือแม้กระทั่งหน่วยงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานทางราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือเอกชนก็จะมีการสร้างเว็บไซค์ของหน่วยงานเพื่อ ประชาสัมพันธ์ให้กับบุคคลภายนอกได้ทราบข้อมูลในองค์กรของตน นี่ถือว่าเป็นพลังในการสื่อสารที่สำคัญเพราะการสื่อสารทางอินเตอร์เน็ตนั้นข้อดีก็คือ เป็นการสื่อสารที่มีความรวดเร็วมากและสามารถกระจาย ไปสู่กลุ่มเป้าหมายในวงกว้างเรียกได้ว่าทุกชนชั้น ทุกชาติ ทุกภาษา ตัวอย่างแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จในด้านนี้ก็คือ Google เว็บไซค์ที่มีคนเข้าชมต่อวันมากถึงกว่าแสนคน
การเลือกเนื้อหาเว็บไซต์ ถือเป็นส่วนสำคัญในการเริ่มต้นทำเว็บไซต์ ทั้งการจัดโครงสร้าง และ ความ นิยมของเว็บไซต์ สำหรับผู้เริ่มต้น ซึ่งไม่แน่ใจว่าจะเลือกหัวข้อใด ควรเริ่มต้นจาก การสำรวจตัวเอง ว่า ชอบ หรือ สนใจสิ่งใด มากที่สุด หรือ มีความรู้เชี่ยวชาญด้านใดมากที่สุด
ไวรอล มาร์เก็ตติ้ง (Viral Marketing) เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ฮอตฮิตเป็นที่กล่าวถึงมากที่สุดประการหนึ่งในเวลานี้ และเป็นการใช้การส่งเสริมการตลาดแบบสงครามกองโจรอีกวิธีหนึ่ง

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์