E-Procurement คืออะไร

E-Procurement คืออะไร

E-Procurement คืออะไร

E-Procurement หรือ Electronic Procurement

       คือ กระบวนการจัดซื้อ–จัดจ้างออนไลน์ ดำเนินการผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เป็นระบบที่ผสมผสานการทำงานระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย สามารถให้ข้อมูลสำคัญต่างๆ ช่วยในการตัดสินใจในการจัดซื้อจัดจ้างสินค้าและบริการได้ดียิ่งขึ้น  กระบวนการของ E-Procurement โดยทั่วไปจะมีกระบวนการทั้งหมด 8 ขั้นตอน แต่ขั้นตอนสำคัญที่ E-Procurement ช่วยลดเวลา และกระบวนการได้อย่างมีประสิทธิภาพ คือ ขั้นตอน 2 ข้อขั้นต้น 

  1. การคัดเลือกผู้ผลิต /ผู้จัดจำหน่าย
  2. ติดต่อเพื่อขอใบเสนอราคา
  3. ขออนุมัติการสั่งซื้อ
  4. ออกใบสั่งซื้อให้ผู้ผลิต /ผู้จัดจำหน่าย
  5. ระบุจำนวนและระยะเวลาในการส่งมอบ
  6. จัดส่งสินค้า
  7. ออกใบแจ้งหนี้ /ใบเรียกชำระเงิน
  8. ชำระค่าสินค้าและบริการ

E-Marketplace กับ E-Procurement

       E-Marketplace ได้เข้ามามีบทบาทในกระบวนการขั้นต้นของ E-Procurement คือ กระบวนการคัดเลือกผู้ผลิต /ผู้จัดจำหน่ายและกระบวนการติดต่อเพื่อขอใบเสนอราคา กระบวนการทั้งหมดจะเกิดขึ้นภายในเว็บไซต์  E-Marketplace โดยสามารถคัดเลือกสินค้าผู้ผลิต/ผู้จัดจำหน่ายที่ต้องการได้จาก E-Catalog และสามารถติดต่อเพื่อขอใบเสนอราคาผ่านทางเว็บไซต์ได้เลย ถือได้ว่าเว็บไซต์ E-Marketplace มีส่วนช่วยให้กระบวนการ E-Procurement ดำเนินการไปได้อย่างรวดเร็วและเป็นระบบมากยิ่งขึ้น

ประโยชน์ของ E-marketplace ด้าน E-Procurement

  • ลดค่าใช้จ่ายขององค์กรทั้งทางตรงและทางอ้อม
  • ลดต้นทุนในการเพิ่มประสิทธิภาพของเจ้าหน้าที่แผนกจัดซื้อ
  • มีอำนาจในการต่อรองกับผู้ขายมากยิ่งขึ้น
  • สามารถควบคุมกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างได้ ขั้นตอนไม่ซับซ้อนสะดวกและรวดเร็วขึ้น
  • เลือกสินค้า ผู้ผลิต/ผู้จัดจำหน่ายสินค้าและบริการได้อย่างหลากหลาย เพื่อให้ได้สินค้าที่มีคุณภาพ
    และตรงตามความต้องการมากที่สุด

 

 

 


Credit : jnutto.multiply

โดย :
 16381
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ผู้ให้บริการควรมีประสบการณ์ในการให้บริการ e-Procurement ในสินค้า/บริการประเภทต่างๆ โดยมีผลงานการให้บริการกับลูกค้าหลากหลายกลุ่ม ทั้งลูกค้าเอกชน หน่วยงานรัฐวิสาหกิจตลอดจนหน่วยงานราชการ
ระบบ Hosted e-Procurement ว่าเป็นการให้บริการระบบ e-Procurement โดยบริษัทผู้ให้บริการระบบ (Application Service Provider – ASP) บริษัทสามารถเข้ามาใช้งานโดยผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (Web-based Application)
ผู้ให้บริการควรมีประสบการณ์ในการให้บริการ e-Procurement ในสินค้า/บริการประเภทต่างๆ โดยมีผลงานการให้บริการกับลูกค้าหลากหลายกลุ่ม ทั้งลูกค้าเอกชน หน่วยงานรัฐวิสาหกิจตลอดจนหน่วยงานราชการ

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์