เปิดเคล็ดวิชาสร้างทีม Social Media ปั้นแบรนด์ให้ดังสมใจ

เปิดเคล็ดวิชาสร้างทีม Social Media ปั้นแบรนด์ให้ดังสมใจ

 

Social Media  

 

 

       ก่อนหน้านี้เราได้เห็นสถิติและข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับ Social Media หลากหลายรูปแบบ แน่นอนว่ามีหลายแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จและสามารถเพิ่มยอดขายได้อย่างรวดเร็วจากการใช้ Social Media เป็นช่องทางในการโฆษณาและโปรโมทสินค้า วันนี้เราจะได้พบว่าแต่ละแบรนด์มีการวางแผนรวมไปถึงการจัดทีมงานดูแล Social Media ให้มีประสิทธิภาพสูงสุดอย่างไร 

       เว็บไซต์ Go-Gulf.com ได้รวบรวมข้อมูลแล้วร้อยเรียงในรูป Infographic ด้านล่าง ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยเปิดมุมมองใหม่สำหรับนำไปปรับปรุงทีมดูแล Social Media ขององค์กรคุณให้ดียิ่งขึ้น 

       โดยในการดูแลและจัดการกับ Social Media โดยใช้ Facebook และ Twitter แบรนด์ส่วนใหญ่กว่า 65% ใช้วิธีหาคนมาดูแลโดยเลือกจากพนักงานเดิมที่มีอยู่ (เพิ่มงานจากงานเดิม) แต่ก็มี 27% ที่ให้ความสำคัญถึงขนาดตั้งทีมขึ้นมาโดยเฉพาะเพื่อมาดูแล Social Media 

       นอกจากนี้การมีจำนวนคนที่เหมาะสมก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะการมีจำนวนคนที่มากเกินไปหรือน้อยเกินไป ก็ต่างส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพในการจัดการกับ Social Media โดยการสำรวจพบว่าแบรนด์กว่า 80% เลือกที่จะใช้คนดูแลเพียงแค่ 1-3 คนเท่านั้นและมีเพียงแค่ 20% ที่ใช้คนดูแลมากถึง 4 คนขึ้นไป 

       ส่วนคุณสมบัติที่สำคัญในการเลือกคนเพื่อเข้ามาดูแล Social Media คือ การมีความรู้ (ระดับปริญญา) และการมีประสบการณ์ โดยเฉพาะความรู้หรือจบปริญญาด้านสื่อสารมวลชนนั้นจัดว่าเป็นที่ต้องการมากสุด (77%) ตามมาด้วยด้านประชาสัมพันธ์ (76%) และการตลาด (65%) ส่วนเรื่องการมีประสบการณ์ก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน โดยแบรนด์ส่วนใหญ่ยังต้องการคนที่มีประสบการณ์ในการทำงานอย่างน้อย 1 ปีขึ้นไป 

       ในงานดูแล Social Media นอกจากหน้าที่ในการโปรโมทแบรนด์ผ่านแคมเปญต่างๆ แล้ว ยังรวมไปถึงการโพสต์ข้อความเพื่อติดต่อและให้บริการกับลูกค้าอีกด้วย ซึ่งส่วนใหญ่เลือกที่จะโพสต์ข้อความผ่าน Social Media เพียงวันละครั้งหรือ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์เท่านั้น 

       นอกจากนี้ การทำแคมเปญผ่าน Social Media ของแต่ละแบรนด์ยังมีเป้าหมายที่แตกต่างกัน แต่ส่วนใหญ่กว่า 87% มีเป้าหมายเพื่อต้องการทำแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น (Brand Awareness) รวมไปถึงต้องการเพิ่มจำนวนคนเพื่อคลิกเข้ามาในเว็ปไซต์ (62%) และเพิ่มชื่อเสียงของแบรนด์ (61%) 

       หลักจากทำแคมเปญผ่าน Social Media ยังสามารถวัดและประเมินความสำเร็จ โดยดูได้จากจำนวนคนที่ Follow และกด Like (86%) ตามมาด้วยจำนวนคนที่คลิกเข้ามาในเว็ปไซต์ (74%) และชื่อเสียงของแบรนด์ที่เพิ่มขึ้น (58%) นอกจากนี้ยังสามารถวัดได้ความพึงพอใจของลูกค้าและยอดขายที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย 

       แม้สถิติเหล่านี้แสดงถึงการดูแล Social Media ของแต่ละแบรนด์ที่มีวิธีการดูแลและจัดการที่แตกต่างกันชัดเจน แต่สิ่งที่สามารถสรุปได้เป็นข้อเดียวคือการให้ความสำคัญในการเลือกคนที่เหมาะสมรวมไปถึงการจัดการที่มีคุณภาพจะยิ่งส่งเสริมให้การทำงานของ Social Media มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งเมื่อมีการจัดการที่ดีแล้ว ก็จะยิ่งส่งผลทำให้แบรนด์ประสบความสำเร็จและเป็นที่รู้จักได้อย่างแน่นอน pinterest-users-time-on-site-nearly-matches-youtube

 

 

 

 

Credit :  thumbsup

โดย :
 1796
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ในปัจจุบัน Trend การแข่งขันทางด้านการตลาดในรูปแบบออนไลน์สมัยนี้นั้นแตกต่างจากในสมัยก่อนไปมากๆเลยที่เดียว เนื่องจากปัจจุบันนี้นี้มีเทคโนโลยีใหม่ๆที่ทันสมัยเกิดขึ้น
ประสบการณ์ลูกค้า กลายเป็นศัพท์ทางการตลาดที่ถูกพูดถึงเป็นอย่างมากในปัจจุบันไปเสียแล้ว หลายบริษัทเริ่มจัดตั้งตำแหน่งใหม่อย่าง Chief Experience Officer
หลังจากเริ่มตั้งตัวกันได้ บริษัทด้านมาร์เกตติ้งทั้งหลายก็เริ่มหากลยุทธ์ในการรับมือปรากฏการณ์ Facebook ลดยอด Reach กันขนาดใหญ่

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์