Social Network Promotion ดึงพลังโซเชียลฯขายแบรนด์

Social Network Promotion ดึงพลังโซเชียลฯขายแบรนด์

 Social Network Promotion ดึงพลังโซเชียลฯขายแบรนด์

 

 

 

       เมื่อพูดถึงการ Shopping ของผู้บริโภคสมัยนี้ พฤติกรรมการช้อปได้ถูกเปลี่ยนไปเนื่องจากอิทธิพลของโลกดิจิทัล ปัจจุบันได้ก้าวเข้าสู่ยุคที่ผู้บริโภคคุ้นชินและไว้ใจกับการจับจ่ายใช้สอยผ่านอินเทอร์เน็ตมากกว่าแต่ก่อน สังเกตเห็นได้ว่าในปีที่ผ่านมา

ผู้บริโภคเริ่มนิยมทำธุรกรรมทางการเงินผ่านออนไลน์มากขึ้น

 

       ด้วยเหตุนี้กิจกรรมโปรโมชั่นได้ถูกแปรผันไปตามพฤติกรรมการช้อปที่เปลี่ยนไป เกิดโปรโมชั่นรูปแบบใหม่บนโลกออนไลน์มากมาย สังเกตเห็นได้จากปีที่ผ่านมา มีการ "ลด แลก แจก แถม" ผ่าน Social Network มากขึ้น โดยเปลี่ยนพฤติกรรมการแชท, แชร์ความคิดเห็น และเสนอสิ่งที่ชอบของผู้บริโภค มาต่อยอดเป็นพลังผลักดันการขายสินค้าที่ใกล้ตัว และ Real Time มากขึ้น มอบสิทธิประโยชน์ที่เข้าถึงชวนให้น่าติดตาม อีกทั้งยังเป็นช่องทางที่ง่ายต่อการมีส่วนร่วมและตัดสินใจซื้อได้ในทันที

 

บทความนี้ขอเสนอเทคนิคการทำโปรโมชั่นผ่าน Social Network  และเคล็ดลับการทำโปรโมชั่นผ่าน Social Network ให้ประสบความสำเร็จ

 

1. กฎของ Deal ดีๆ...ยิ่งมีน้อย ยิ่งอยากได้ 

 

       “ของอะไรที่ยิ่งหายาก จะยิ่งมีคุณค่ามาก” กลายเป็น Perception ที่ถูกตั้งโปรแกรมไว้ในหัวของผู้บริโภคเสมอ ยิ่งมีน้อย หาซื้ออยาก ยิ่งอยากได้ ไม่แปลกใจที่สินค้า Limited Edition จะราคาสูงกว่ารุ่นธรรมดาเป็นเท่าตัว หรือ iPad2 ที่ iStudio ขายหมดเกลี้ยง คนที่อยากได้ต้องไปหาซื้อที่ MBK ในราคาที่แพงกว่าหลายพัน นับเป็นโอกาสของนักการตลาดที่จะนำเอาสัญชาตญาณนักช้อปเหล่านี้ ไปกระตุ้นความสนใจให้กับแคมเปญให้มีคุณค่ามากขึ้น 

 

2. ตอบแทน Like ของแฟน ด้วยเงื่อนไขสุด Like 

 

       “ชอบได้ ก็เลิกได้” กลายเป็นมาตรฐานของสังคม Online อย่าง Facebook หรือ Twitter ที่เมื่อถูกใจก็กด Like กด Follow แต่เมื่อพอหมดความสนใจก็ตัดรำคาญด้วยการ กด Unlike/Unfollow ด้วยเหตุนี้การบริหารความรู้สึกของแฟนกลายเป็นเรื่องที่แบรนด์ควรเพิ่มความใส่ใจ การตอบแทนแฟนด้วยสิทธิพิเศษต่างๆ จะช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ยืดยาว สร้างความประทับใจ และเพิ่ม Loyalty ให้กับแบรนด์เรามากขึ้น

 

3. ส่งข้อเสนอที่ถูกใจ ดึงดูดแฟนให้ติดตาม

 

       “ข้อเสนอดีๆ ที่ส่งตรงถึงหน้า Wall ทุกวัน” นับเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นนักช้อปให้คอยติดตามความเป็นไปของแบรนด์เรา เพื่อคอยล่าความคุ้มค่าจากโปรโมชั่นสุดคุ้มได้อย่างทันท่วงที วิธีนี้นอกจากจะเพิ่มประสบการณ์การช้อปรูปแบบใหม่ให้ผู้บริโภคแล้ว ยังเพิ่มความตื่นเต้นและน่าติดตามให้กับแบรนด์อยู่เสมอ

 

4. ตามใจเสียงส่วนใหญ่ เพื่อค้นหา The Best Choice 

 

       เวลาไม่มั่นใจในการเลือกซื้อสินค้า ไม่รู้จะเลือกสินค้าชิ้นไหน หรือแบรนด์ไหนดี บ่อยครั้งที่ผู้บริโภคมักจะหาทางออกด้วยการ ไปอ่าน Review จาก Comment ของคนที่เคยมีประสบการณ์ตรงต่อสินค้าหรือบริการมาก่อน  มักตัดสินใจเลือกสินค้าที่ขึ้นป้ายว่า Best Selling หรือสินค้าที่ได้รับ Rating สูงๆ ตาม Web Blog ต่างๆ ข้อสรุปจากสังคมออนไลน์จึงกลายเป็นคำตอบที่มาช่วยเสริมความมั่นใจ และเชื่อว่าพวกเขาได้เลือกสิ่งที่ดีที่สุด

 

       ตัวอย่าง กางเกงยีนส์ Levi’s ช่วยหาคำตอบว่ากางเกงตัวไหนที่เหมาะกับคุณที่สุด ด้วยการให้กด Like กางเกงตัวที่คุณชอบ โดยภาพของกางเกงตัวนั้น จะไปแสดงบนหน้า Facebook ให้เพื่อนๆ ของคุณรู้และร่วมแสดงความคิดเห็น ถือเป็นหนึ่งทางออกที่ช่วยตัดสินใจได้ง่ายๆ จากจำนวน Like ของเพื่อน

 

       ด้วยเหตุนี้ การอ้างอิงเสียงโหวตทางสังคมออนไลน์มาช่วยในการตัดสินใจ หรือ การเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคได้มีส่วนในการตัดสินใจเลือกในสิ่งที่พวกเขาชอบ นับเป็นหนึ่งเทคนิคที่ช่วยกระตุ้นการมีส่วนร่วมกับแคมเปญ ที่ตอบโจทย์คนขายและถูกใจทั้งคนซื้อ  

 

 

 

 

Credit : กิตติพงษ์ วีระเตชะ และ ณัฐวดี อมรชัยมงคล

โดย :
 3002
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ไปเจอสไลด์ของ @thaimarketing ที่บรรยายในงาน webpresso ว่าด้วยเรื่องของการทำให้ Traffic พุ่ง คนดูเพิ่ม บน Facebook Twitter คุณเองก็ทำได้! เห็นแล้วก็รู้สึกว่าอยากนำมาแบ่งปันให้ได้อ่านกัน ทั้งนี้จะมีสรุปเป็นข้อๆ จากสไลด์
ในยุคโซเชียล มีเดีย เฟื่องฟูรูปแบบการโฆษณาบน "เทรดดิชั่นแนล มีเดีย" เดิมๆ เริ่มไม่ได้รับความสนใจผู้บริโภค ด้วยสามารถเปิดรับข้อมูลได้หลากหลายช่องทางผ่านโลกออนไลน์
นอกจากผู้บริโภคทั่วไป หลายคนอาจไม่รู้ว่าผู้ให้บริการชำระเงินออนไลน์กำลังใช้ประวัติบนโซเชียลมีเดียหรือ social media profile เป็นเครื่องมือในการวัดคะแนนความน่าเชื่อถือของบริษัทร้านค้าเช่นกัน

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์