Online Marketing ผ่าน Youtube

Online Marketing ผ่าน Youtube

 

Online Marketing ผ่าน Youtube

 

 

       จุดเริ่มต้นของการประชาสัมพันธ์ออนไลน์ผ่านวิดีโอคลิปนี้เริ่มจากการเกิดของ Youtube (ยู ทูบ) ในปี 2005 ด้วยแนวคิดของผู้ก่อตั้งคือ Chad Hurley (แชด เฮอร์ลีย์) และ Steve Chen (สตีฟ เชน) ที่ต้องการสร้างเว็บไซต์เพื่อไว้แลกเปลี่ยนวิดีโอคลิปกัน แต่กลับกลายเป็นว่าผู้ใช้นำวิดีโอคลิปไปฝากไว้ที่ Youtube แล้วลิงก์จากบล็อกของตัวเองไปยัง Youtube ทำให้ Youtube เติบโตอย่างรวดเร็ว หลังจากนั้นผู้ใช้บริการ Youtube บางรายเริ่มอัพโหลดรายการทีวีของสหรัฐอเมริกาบางรายการเข้าไปอยู่ใน Youtube และมีคนชมจำนวนมาก จึงเริ่มมีบริษัทหลายแห่งหันมาสนใจการทำโฆษณาออนไลน์ด้วยวิดีโอคลิปผ่าน Youtube กันมากขึ้น

 

       ในประเทศไทยก็เริ่มมีวิดีโอคลิปใน Youtube ที่ได้รับความนิยมจนติดอันดับของต่างชาตินั้นคือโฆษณาของ Pantene ชุด สาวใบ้ นอกจากจะใช้วิดีโอคลิปเพื่อการโฆษณาแล้ว ยังสามารถใช้วิดีโอคลิปเพื่อรณรงค์โครงการต่างๆ ได้อีกด้วย อย่างเช่น ปี 2009 Volkswagen ได้ทำโครงการเพื่อสังคมชื่อ Fun Theory โดยให้คนทั่วไปร่วมทำวิดีโอคลิปส่งเสริมให้คนในประเทศสวีเดนนั้นเปลี่ยนแปลง พฤติกรรมเพื่อให้สังคมและตัวเองดีขึ้น โดยวิดีโอคลิปที่คนร่วมส่งมาใน Youtube ทำให้

เกิดการส่งต่อกันไปและสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนอยากมีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงสังคมให้ดีขึ้น

 

       อย่างไรก็ตามต้องจำไว้ว่าไม่ใช่ทุกวิดีโอคลิปบน Youtube ที่จะได้รับการชม การส่งต่อ หรือการบอกเล่าแบบปากต่อปาก เนื่องจากมีวิดีโอคลิปถูกอัพโหลดบน Youtube เป็นจำนวนมากในแต่ละวัน ซึ่งอาจทำให้วิดีโอคลิปโฆษณาสินค้าและบริการ

ของเราถูกดูดกลืนไปในคลื่นยักษ์ ของวิดีโอคลิปใน Youtube ที่ มีจำนวนมากจนผู้ชมอาจหาไม่เจอก็เป็นได้ เพราะฉะนั้นการโพสต์วิดีโอคลิปบน Youtube จึงจำเป็นต้องมีเครื่องมืออื่นๆ เพื่อทำให้เกิดการกระจายของคลิป เช่นการใช้ บล็อก, Facebook, Twitter หรือการใส่คำบรรยาเพื่อสื่อถึงคลิป รวมถึงการทำ SEO หรือการใช้คีย์เวิร์ดของคลิปให้เหมาะสมเพื่อช่วยให้ค้นหาวิดีโอคลิปใน Youtube ได้ง่ายขึ้น การสร้างวิดีโอคลิปอาจไม่จำเป็นต้องลงทุนสูงเหมือนโฆษณาตามสื่อทั่วไป ไม่จำเป็นต้องใช้กล้องแบบมืออาชีพ เพียงแต่เนื้อหาในวิดีโอคลิปต้องมีแรงดึงดูดและไม่เหมือนใคร การสร้างเนื้อหาวิดีโอคลิปให้ดีและน่าสนใจอาจช่วยให้เกิดการพูดถึงและส่งแบบปากต่อปาก

 

เคล็ดลับช่วยให้วิดีโอคลิปเป็นที่นิยม 

 

  • ทำวิดีโอคลิปให้สั้น โดยทั่วไปแล้ววิดีโอคลิปที่ประสบความสำเร็จสูงมักมีความยาวประมาณ 15-30 วินาที ซึ่งหาก
  • เกินกว่านี้เราควรจะตัดออกเป็นชุดๆ เพื่อให้เกิดการติดตาม วิดีโอคลิปต้องออกแบบให้ง่ายต่อการดัดแปลง ซึ่งเจ้าของสินค้าหรือบริการต้องยอมรับว่าจะมีการคัดลอกวิดีโอคลิปไปทำใหม่ หรือดัดแปลงโดยผู้อื่น ซึ่งยิ่งมีการดัดแปลงมากก็แสดงว่าได้รับความนิยมมากเท่านั้น อย่างเช่นวิดีโอคลิป David After Dentist ซึ่งมีจำนวนคนชมกว่า 45 ล้านครั้ง และมีการดัดแปลงจากผู้ชมคลิปเป็นรูปแบบต่างๆ กันไป
  • อย่าทำวิดีโอคลิปให้เป็นเหมือนโฆษณาทางโทรทัศน์ เพราะคนชมวิดีโอคลิปไม่ได้ต้องการจะดูโฆษณา แต่ต้องการจะดูสิ่งที่น่าตื่นตาตื่นใจและจะส่งต่อวิดีโอคลิปนั้นหากมันดึง ดูดความสนใจมากพอ อย่างเช่น Evian Roller Babies ที่มีคนดูกว่า 27 ล้านครั้ง และหลายๆ สื่อโทรทัศน์ในไทยก็ได้พูดถึงวิดีโอคลิปนี้ หรือโฆษณาของ Dove ที่มีชื่อว่า Dove evolution ซึ่งมีคนชมกว่า 10 ล้านครั้ง
  • สร้างกระแสด้วยการทำให้ช็อก การทำให้วิดีโอคลิปหักมุมหรือมีเรื่องราวให้คิดต่อเองว่าจะเกิดอะไรขึ้น อย่างคลิปโปรโมตภาพยนต์เรื่อง District 9 ที่ทำวิดีโอคลิปออกมาให้คิดต่อว่าภาพยนตร์จริงๆ นั้นคืออะไร หน้าเปิดวิดีโอคลิปก่อนจะเล่นและชื่อวิดีโอคลิปควรสร้างแรงดึงดูดให้คนเข้ามาชม

 

       ปัจจุบันนี้มีเครื่องมือสำหรับติดตามว่าวิดีโอคลิปโฆษณาสินค้าและบริการที่ออกไปได้รับการตอบรับมากแค่ไหน ด้วยการใช้เว็บไซต์มีชื่อว่า Tubemogul และ Vidmatrix สำหรับ ติดตามจำนวนผู้ชม จำนวนผู้แสดงความเห็น และการจัดอันดับ โดยเว็บไซต์ดังกล่าวจะแสดงการวิเคราะห์เป็นกราฟที่สวยงามได้ นอกจากนี้ยังสามารถตรวจอันดับของวิดีโอคลิปได้จากเว็บไซต์ viralvideochart.unrulymedia.com ซึ่งจะช่วยให้เรารู้ถึงความเปลี่ยนแปลงของการชมในแต่ละสัปดาห์ 

 

 

 

 

Credit : Incquity.com

โดย :
 2073
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

งานของ Social Media Specialist (ผู้เชี่ยวชาญด้านการใช้โซเชียลเน็ทเวิร์คเพื่อการตลาดและประชาสัมพันธ์) ถ้ามองเผินๆ อาจจะเหมือนเป็นการสร้างชุมชนให้เกิดการพูดคุย แบ่งปัน และทำให้เกิดยอด like / share / retweet สูงๆ
หัวใจหลักของการทำ Social Media Marketing นั้นไม่ใช่แค่การสร้าง Traffic หรือจำนวน Like และ Follows ให้มาก คุณภาพของเนื้อหา และแคมเปญ คือสิ่งสำคัญมากกว่า
เพื่อให้เกิดการเข้าถึงสังคมมากขึ้นกว่าเดิม ตัวเลือกใหม่จาก Google My Business จึงมีดังนี้

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์