4 เหตุผลว่าทำไม Chatbots คือทางเลือกหลักการบริการลูกค้าในอนาคต

4 เหตุผลว่าทำไม Chatbots คือทางเลือกหลักการบริการลูกค้าในอนาคต

 

     หัวใจของการสนทนาโต้ตอบของคนทุกคน อยู่ที่ความสามารถของการเข้าใจและรับรู้เนื้อหารวมทั้งบริบทของการสื่อสารเพื่อการตอบสนองคามต้องการของคู่สนทนา ดังนั้นจะทำอย่างไรถ้าหลักการพื้นฐานนี้สามารถทำซ้ำผ่านเครื่องจักรผ่านปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการเรียนรู้ของโปรแกรมโรบอท หรือ ที่เรียก Chatbots คุณจะได้รับการโต้ตอบการสนทนาจากหุ่นยนต์สมองกลที่มีความซับซ้อนและความสามารถสูง

     บทสนทนาระหว่างคนกับหุ่นยนต์มีมาตรฐานอยู่ในระดับสูง หรือที่เรียก Chatbots กำลังสร้างผลกระทบในทุกอุตสาหกรรมและโดเมนการดำเนินงานตั้งแต่การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตจนถึงการจัดการสินค้าคงคลังและซัพพลายเชน อย่างไรก็ตามผลกระทบที่ใหญ่ที่สุดคือในส่วนของการบริการลูกค้าซึ่งจะปรับเปลี่ยนโฉมหน้าไปอย่างสมบูรณ์ ผ่านการเข้าถึงได้ตลอดเวลาและการสนทนาที่คล้ายกับมนุษย์ที่มีความซับซ้อนสูง เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพทางธุรกิจ 

     จากข้อมูลของ Facebook IQ พบว่ากิจกรรมของ chatbots ในเดือนมกราคม 2017-18 นั้นมีอัตราการเติบโต เพิ่มขึ้น 0.9 เท่าเมื่อเทียบเป็นรายเดือน มีการแลกเปลี่ยนข้อความมากกว่า 2 พันล้านข้อความระหว่างองค์กรธุรกิจและลูกค้าผ่านทาง 100,000 บอท บนผู้ส่งสาร เมื่อเราเดินเข้าไปสู่ปี 2019 นี่คือเหตุผลสำคัญ 5 ประการที่ว่าทำไม chatbots จะกลายเป็นรากฐานที่สำคัญของการบริการลูกค้าในอนาคต

 

 

1.Chatbots ทำให้ลูกค้าติดต่อได้ทุกเวลาทุกเมื่อ

และเข้าถึงการสื่อสารช่องทางต่าง ๆ ของลูกค้า ผู้บริโภคยุคใหม่ทั่วไป มีอีเมล์การแจ้งเตือนข้อความ สื่อโซเชียลมีเดียเป็นของตนเองทั้งนั้น นักการตลาดจะต้องนำเสนอบนแพลตฟอร์มมากมายเพื่อสื่อสารและมีปฎิสัมพันธ์กับลูกค้า หากใช้แรงงานคนก็ต้องใช้พลังอย่างมหาศาล เป็นเรื่องที่ Chatbots เข้ามาเติมเต็มได้อย่างดี สามารถมอบประสบการณ์การมีส่วนร่วมที่ไร้รอยต่อบนแพลตฟอร์มต่างๆเพื่อช่วยนักการตลาดในการเตรียมการบริการได้ตรงตามเป้าหมาย ตัวอย่างเช่น พิซซ่าฮัท ช่วยให้ลูกค้าสั่งพิซซ่าผ่านการแชทผ่านแพลตฟอร์มการส่งข้อความที่แตกต่างกันเช่น Facebook, Twitter และอื่น ๆ จะช่วยให้ร้านค้าปลีกที่ขับเคลื่อนกลุ่มเป้าหมายโดยเฉพาะเพื่อวางตำแหน่งตัวเองในหมู่เพื่อนและครอบครัวของลูกค้าผ่านการออกแบบการสนทนาและคามสัมพันธ์ของสมองกล

2.เสริมสร้างการโต้ตอบ Chatbots

เปลี่ยนยุคของการสนทนาแบบตามคำสั่งตามแบบฟอร์มที่ไม่สามารถปรับเปลี่ยนได้มาเป็นการสนทนาที่ใช้ความเข้าใจ และไม่เพียงแต่เป็นคำที่พูดหรือพิมพ์ แต่วิเคราะห์บริบทของการใช้งานการปรับปรุงเทคโนโลยีการประมวลผลภาษาที่เป็นธรรมชาติทำให้สนทนาเสมือนจริง สามารถกำหนดบุคลิกภาพที่เหมาะสมกับความต้องการของแบรนด์ในขณะที่สร้างคามรู้สึกดีกับลูกค้า ธุรกิจหลายแห่งให้แชทบอทใช้เสียงที่ไม่เหมือนใครซึ่งดึงดูดลูกค้าและเสริมสร้างความสัมพันธ์ การจัดการแบบสอบถามจำนวนมาก ในช่วง ที่ผ่านมาโรบอทที่พัฒนาโดย Haptik ช่วยแพลตฟอร์มเกมแฟนตาซี Dream11 เพิ่มลูกค้าโดยเฉลี่ย 30 เท่า การสร้างแบบสอบถามผ่านตัวแทนที่เป็นคนต้องใช้เงินทุนจำนวนมากสำหรับการฝึกอบรมและการจัดสรรทรัพยากร แต่ถ้าผ่าน chatbots ปัญหาเหล่านี้ก็หมดไป

3.ช่วยจัดการกับข้อความค้นหาที่ซับซ้อนแทนคนได้ด้วยการทำซ้ำ อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ

chatbots ทำให้องค์กรคล่องตั มีคามเป็นมืออาชีพทำงานซับซ้อนมากขึ้นซึ่งต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์และความสามารถในการวิเคราะห์ นอกจากนี้ความเร็วที่แชทบ็อตสามารถทำงานให้เสร็จสมบูรณ์และดำเนินการหลายอย่างจะช่วยให้องค์กรมีประสิทธิภาพขึ้น การทำงานผ่านกลไกการมีส่วนร่วมของอัลกอริทึมสามารถทำให้ลูกค้าพอใจจดจำรายละเอียดจากการสนทนาที่ผ่านมาในทุกแพลตฟอร์ม และจัดการกับการสนทนาจำนวนมากพร้อมกัน

 

 

4.ช่วยเข้าถึงลูกค้าใหม่นอกเหนือจากการทำงานโดยการใช้ SMS

แชทบอทยังสามารถโต้ตอบกับลูกค้าผ่านการสนทนาด้วยเสียง  chatbots ยังมีความสามารถทางภาษาพื้นถิ่นก็ช่วยให้ได้เปรียบไปยังผู้คนส่วนใหญ่ เช่นใช้ในด้านการดูแลสุขภาพผู้ป่วยจำนวนมากสามารถโต้ตอบข้อสงสัยของพวกเขาได้ดี Chatbots  ตามรายงานล่าสุดตลาด Chatbot ทั่วโลกคาดว่าจะมีมูลค่าสูงกว่า 1.34 พันล้านดอลลาร์ในปี 2567 ด้วยเทคโนโลยีที่ได้รับการปรับปรุงการสื่อสารที่มีความเหมาะสมและความน่าเชื่อถือที่มากขึ้นขององค์กร chatbots จะช่วยแก้ปัญหาการขาดแรงงาน ทำให้เป้าหมายขององค์กร การบริการลูกค้าสำเร็จ

     ดังนั้นสำหรับองค์กรธุรกิจและภาคงานต่าง ๆ คงต้องมีการปรับในอนาคตอันใกล้ เพื่อที่จะนำเอาเทคโนโลยี Chatbots เข้ามาสู่องค์กรเพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง Chatbots อาจจะกลายเป็นองค์ประกอบจำเป็นที่ขาดไม่ได้ขององค์กรและธุรกิจในอนาคตอันใกล้ที่จะมาถึงนี้อย่างแน่นอน

 

 

 

 

ขอบคุณแหล่งที่มา : itday

โดย :
 2414
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

โลโก้เล็กๆแต่สามารถสื่อถึงอะไรได้หลายอย่าง ควรใส่ใจตั้งแต่การออกแบบและรายละเอียดต่างๆ
โดยเว็บไซต์มีส่วนประกอบรูปภาพหลักที่ต้องออกแบบให้มีความสวยงามและโดดเด่น ทั้งหมด 3 ส่วน คือ โลโก้ แบนเนอร์ และกล่องสินค้า ซึ่งแต่ละส่วนก็มีบทบาทและความสำคัญที่แตกต่างกัน ดังนี้
กลุ่มทุนในนาม Google Ventures ประกาศจับมือกับ 2 กลุ่มทุนเทคโนโลยีที่ถือว่ายิ่งใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Kleiner Perkins และ Andreessen Horowitz ประกาศชื่อ ?Glass Collective? เพื่อสนับสนุนงานวิจัยและพัฒนาอุปกรณ์หรือระบบงานที่เกี่ยวข้องกับแว่นตาอัจฉริยะ Google Glass เต็มที่ สะท้อนว่างานนี้ระบบนิเวศน์ทางเศรษฐกิจของแว่นตาไฮเทค Google Glass Ecosystem จะแข็งแรงเป็นปึกแผ่นแน่นอน

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์