Robots.txt คืออะไร ?

Robots.txt คืออะไร ?

Robots.txt คืออะไร ?

ไฟล์ Robots.txt จะทำหน้าที่อนุญาติและยกเว้นการเข้าถึงไฟล์และโฟลเด้อต่าง ๆ ที่อยู่บน web server ให้กับ web robots ซึ่งเป็นโปรแกรมรวมรวมข้อมูลเว็บไซต์ ( Crawlers หรือบางทีเรียกว่า Spider ) ซึ่งถูกรันแบบอัตโนมัติจาก

หลากหลายแหล่งที่มา และเพื่อความเป็นส่วนตัวของข้อมูลบนโลกอินเตอร์เน๊ต ซึ่งอาจจะมีข้อมูลบางอย่างบนเว็บไซต์ที่เราไม่ต้องการให้ robots เหล่านี้นำไปทำ index หรือทำอย่างอื่น จึงเกิดไฟล์ robots.txt ขึ้นมาเพื่อบอกให้ robots เหล่านั้นรู้ว่า directory ส่วนไหน หรือไฟล์ไหนบนเว็บไซต์ของเรา ที่สามารถนำไปทำ index ได้และไฟล์ไหนไม่อนุญาติให้นำไปสร้าง index เมื่อ web robots เข้ามายังเว็บไซต์ของเรา จะทำการอ่านไฟล์ robots.txt และรับรู้ว่าส่วนไหนอนุญาติและไม่อนุญาติ ก่อนที่จะไปเก็บข้อมูลหน้าเว็บไซต์ของเรา

เหตุผลที่เราควรสร้างไฟล์ robots.txt

สำหรับนักพัฒนาเว็บไซต์โดยทั่วไป เมื่อเราพัฒนาเว็บไซต์ให้ลูกค้าในขั้นตอนของการพัฒนา ( development ) ก่อนที่จะนำขึ้นใช้งานจริง ( production ) อาจจะต้องรักษาข้อมูลทั้งหมดในเว็บไซต์ให้เป็นความลับ เราอาจจะคิดว่าสร้างเว็บไซต์และเก็บไว้ใน sub directory คงไม่ใครรู้ ถ้าไม่ได้ส่งให้ใคร แต่ในความเป็นจริง Web Robots ได้เก็บข้อมูลเว็บไซต์ของเราไปแล้ว และถ้าเราลองพิมพ์คำสั่ง site:www.your-domain.com ใน addresss bar ของเว็บเบราว์เซอร์ จะเห็นว่ามีรายการเว็บไซต์ที่เป็นความลับอยู่ในลิสต์รายการด้วย

สร้างไฟล์ robots.txt

เราสามารถสร้างไฟล์ robots.txt โดยใช้โปรแกรม editor ทั่วไป และสามารถเขียนคำสั่งลงไปได้ แต่มีกฏอยู่ว่าไฟล์ต้องมีชื่อว่า robots.txt เท่านั้น


วิธีสร้างไฟล์ robots.txt

ตัวอย่างคำสั่งใน robots.txt

  • อนุญาติให้ทุก Web Robots
  • อนุญาติเฉพาะ Google Web Robots เท่านั้น
  • ไม่อนุญาติให้ทุก Web Robots เก็บข้อมูลใด ๆ ในเว็บไซต์
  • อนุญาติให้ทุก Web Robots เก็บข้อมูลในเว็บไซต์ได้ทั้งหมด
  • ไม่อนุญาติให้ทุก Web Robots เก็บข้อมูลใน directory ในรายชื่อ

อัพโหลดไฟล์ robots.txt

วิธีตรวจสอบว่า robots.txt แล้วหรือยัง

หลังจากที่เราสร้างไฟล์ robots.txt และเขียนคำสั่งต่าง ๆ เรียบร้อยแล้ว เราจะเช็กได้โดยการ ใส่ https://www.your-domain.com/robots.txt เป็นต้น

ปล.SoGoodweb ของเราได้ลง robots.txt ใว้ให้โดยอัตโนมัติ

ขอบคุณแหล่งที่มา: codebee

โดย :
 6743
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

เรามาเรียนรู้จักเทรนด์การตลาดออนไลน์ ปี 2019 กันดีกว่าค่ะ ซึ่งเทรนด์การตลาดออนไลน์ Digital Marketing กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่องและเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว
เจ้าของธุรกิจหลายคนจะรู้สึกเหมือนกันว่าการตลาดออนไลน์ เป็นเรื่องที่สลับซับซ้อน และเข้าใจยาก หลายต่อหลายครั้งที่เขาจ่ายเงินทำโฆษณาออนไลน์ไป แต่กลับไม่ได้ลูกค้ามากขึ้นดังที่ใจคิด
Social Media Marketing (SMM) หรือ การทำการตลาดบนสังคมออนไลน์ จะเป็นตัวช่วยช่วยในการโปรโมทเว็บไซต์ของคุณ โดย Social Media Marketing จะเป็นตัวช่วยผลักดันให้เว็บไซต์ของคุณขยับขึ้นไปอยู่ในอันดับที่ดีขึ้นในเว็บไซต์ของ Google

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์