13 เทคนิคเพิ่มยอดขาย แค่ปรับแต่งเว็บไซต์เพียงนิดเดียว

13 เทคนิคเพิ่มยอดขาย แค่ปรับแต่งเว็บไซต์เพียงนิดเดียว

การยิงโฆษณาบน Facebook หรือ Google อย่างเดียวเพื่อสร้างการรับรู้เพียงอย่างเดียว อาจไม่ทำให้ลูกค้าซื้อของจากเราเสมอไป เพราะลูกค้าอาจคลิกโฆษณาเข้าไปในเว็บไซต์ ดูสินค้าแล้วไม่สนใจ หรือสนใจแต่ไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไรต่อไป หรือรู้ว่าต้องทำอะไรต่อ แต่ตอนกดซื้อของกลับไม่รู้ว่าลูกค้าอยู่ขั้นตอนไหนของการซื้อของ สาเหตุพวกนี้เป็นสาเหตุที่การยิงโฆษณาไม่ได้ช่วยอะไร

ฉะนั้นการปรับแต่เว็บไซต์ขายของของเราจึงสำคัญไม่แพ้การเอาแต่ลงทุนทำคอนเทนต์และทำโฆษณา ถ้าอยากทำรายได้ ก็โฟกัสไปที่ยอดขายและตัวชี้วัดที่เกี่ยวข้อง

13 เทคนิคปรับแต่งเว็บไซต์ ที่ไม่น่าเชื่อว่าช่วยเพิ่มยอดขายได้

เพราะเราไม่รู้หรอกว่าเว็บของเราดีแค่ไหนจนกว่าจะให้ลูกค้าเข้ามาในเว็บไซต์และให้ข้อมูลใน Google Analytics มาบอกเรา จริงๆเราควรทำ A/B Test กันไปเลยด้วยซ้ำว่า ถ้าเราปรับแต่งองค์ประกอบเล็กๆน้อยๆ และเที่ยวก่อนปรับแต่ง แบบไหนทำรายได้มากกว่ากัน

แต่ใครที่ไม่อยากทำ A/B Test ให้เสียเวลา เรามาดูว่าการปรับแต่งแบบไหนถึงจะได้ผล

 

1. เอาแบนเนอร์สินค้าออก

ฟังดูไม่เข้าท่าเลยใช่หรือไม่ แต่จริงๆแล้วการเอาแบนเนอร์สินค้าออก ทำให้ข้อมูลของสินค้าที่สำคัญกว่าแบนเนอร์ได้เลื่อนขึ้นมาบนเว็บไซต์ให้คนได้เห็น ไม่ต้องสร้าง awareness ให้เสียวเลาแล้ว บอกไปเลยว่าขายอะไร ราคาเท่าไหร่ เทคนิคนี้ได้จากเกม Sim City ซึ่งพอเอาแบนเนอร์ออกแล้ว ก็ทำให้มียอด Checkout เพิ่มขึ้นถึง 43%

2. ปุ่ม Buy Now ได้ผลกว่า Shop Now นะ รู้หรือยัง?

ผมยังสงสัยเลยว่ามันทำให้คนซื้อของมากขึ้นอย่างไร? เทคนิคนี้ได้ผลกับเว็บไซต์ขายสว่าน ซึ่งพอใช้คำว่า Buy Now บนปุ่มกดซื้อของแล้ว กลับทำให้มีคนคลิกเข้าไปซื้อมากกว่าปุ่ม Shop Now ถึง 17% ฉะนั้นการใช้คำแค่ต่างกันนิดเดียว ก็ทำให้คนคลิกมากหรือน้อยแล้ว

3. อย่าขยายรูปสินค้าบางตัวที่เราอยากขาย

จริงอยู่ว่ามันทำให้สินค้าตัวนั้น มีคนคลิกเข้าไปดูมากขึ้น แต่มันก็ไม่ได้รับประกันว่าจะขายได้ดีกว่าสินค้าตัวอื่นหรอกนะ ฉะนั้นทางที่ดี ควรโชว์รูปสินค้าให้เท่าๆกันน่ะแหละ ดีแล้ว อย่างเว็บไซต์ขายถุงเท้า SmartWool ที่พอทำทุกรูปสินค้าให้มีขนาดเท่ากัน กลับทำให้ Revenue per Visitor เพิ่มขึ้น 17%

4. บอกให้คนเข้าเว็บไซต์รู้ไปเลยว่า ต้องทำอะไรต่อไป

ไม่ใช่บอกว่า กดปุ่มนี้เป็นร้านขายของนะ เขียน Call to Action ไปเลย อย่างเว็บขายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของ Samsung ที่พอหันมาใช้ Call to Action เป็นปุ่มกดเข้าร้านสินค้า ก็ทำให้เว็บมีรายได้ต่อเดือนเพิ่ม 16%

5. เอาแถบ Navigation Bar ด้านบนของเว็บไซต์ออกไป

ความเขื่อที่ว่าการมี Navigation Bar ทำให้คนเข้าเว็บรู้ว่าอะไรมันอยู่ตรงไหน แต่ความจริงคือ Navigation Bar ก็มีข้อเสียตรงมี่มีทางเลือกเยอะแยะให้คนกดเข้าไปจนไม่รู้ว่าจะกดตรงไหนก่อนดี ฉะนั้นดีที่สุดเอาออกไปเลย โดยเฉพาะช่วงที่คนกำลังเลือกซื้อของและกำลังจะกดจ่ายเงิน อย่าง VeggieTales ซีรีย์อนิเมชั่นของเด็ก ที่พอเอา Navigation Bar ออกไปก็ทำ Revenue per Visitor เพิ่มขึ้นอีก 14%

6. เลิกโชว์หมวดหมู่ย่อยของสินค้า (Subcategories)

คล้ายกับข้อที่แล้ว แต่ข้อนี้หลักการคือ เราต้องการให้ลูกค้าได้เห็นตัวเลือกสินค้าที่น้อยลง สร้างความรู้สึก Scarcity เพื่อสร้าง conversion และยอดขายเพิ่มขึ้นตามมานั่นเอง อย่าง com ที่เป็นร้านค้าสะดวกซื้อออนไลน์ของต่างประเทศ พอเอาแถบ Subcategories ออกก็ช่วยเพิ่ม Revenue per Visitor อีก 53.8%

7. Frequently Asked Question (FAQ) ช่วยเพิ่ม Conversion ไปเกือบ 70%

การใส่เกร็ดเล็กๆน้อยๆที่มาจากคำถามที่ถูกลูกค้าถามบ่อยๆ ใต้รูปสินค้าทำให้ Conversion หรือมีคนซื้อเพิ่มขึ้น เนื่องจากคนมีข้อมูลเพิ่มขึ้นในการตัดสินใจซื้อนั่นเอง

8. ลงสุ่มสินค้าอื่นขึ้นโชว์ในอันดับๆต้นๆในเว็บไซต์ดูบ้าง

อันนี้จะยากนึดนึง ถ้าธุรกิจไหนมีคนเขียนโค้ตเขียนอัลกอริธึ่มให้ทำอย่างที่ว่าได้ แล้วดูว่าการเรียงลดับของสินค้าแบบไหนทำ Conversion Rate, AOV และ RPV ได้มากกว่ากัน

9. ทำเว็บไซต์ตามอุปกรณ์ที่ลูกค้าเข้าเว็บไซต์

เพราะเมื่อคนเข้าเว็บไซต์จากสมาร์ทโฟนมากขึ้น เราก็ต้องทำเว็บฯให้เหมาะกับหน้าจอสมาร์ทโฟน รวมไปถึงการกดปุ่มต่างบนเว็บฯในมือถือ โดยเฉพาะแบนเนอร์ซึ่งถ้าทำแบบ Desktop แล้วเอาไปโชว์บนมือถือ จะดูไม่น่าสนใจเลย เว็บฯของ Sony ที่ทำแบนเนอร์สำหรับมือถือ ก็ทำให้มีคนคลิกเพื่มอีก 20%

10. ปุ่มในหน้า Checkout ยังเป็นปุ่ม Continue อยู่หรือเปล่า

พราะถ้าเป็นแบบนั้น ลูกค้าก็จะไม่รู้เลยว่าตัวเองจะต้องกดสั่งซื้อของอีกกี่ขั้นตอนถึงจะจบ ฉะนั้นในเพจที่ลูกค้ากดเลือกของเสร็จ ควรเขียนคำว่า Review Order จะดีที่สุด เพิ่งที่ลูกค้าจะได้รู้ว่าได้เวลาจ่ายเงินแล้วนะ ซึ่งปุ่ม Review Order ช่วยเพิ่ม Click Rate มากกว่าปุ่ม Continue ถึง 4% (จากการทดลองในเว็บฯของ Insound)

11. ลองทดสอบ User experience กับคอนเทนต์ตัวเดียวกัน

อย่างปุ่มซื้อสินค้า ถ้าเราทดสอบหลายๆรูปแบบ จนได้รูปแบบที่คนกดง่ายที่สุดก็จะทำให้เว็บฯได้ CTR เพิ่มขึ้น

12. รู้ใจคนเสิร์ช ถึงจะพิมพ์ Keyword ผิด

นี่ก็อีกเรื่องที่ต้องอาศัยคนเขียนโค้ดเก่งๆ แต่แค่นี้ไม่พอ เพราะเราต้องทำ Market Research เพื่อให้เข้าใจลูกค้ามากขึ้นว่าจริงๆแล้วลูกค้าต้องการอะไร จากคีย์เวิร์ดที่พิมพ์ผิด เว็บไซต์ขายรูปภาพอย่าง Bigstock ก็ได้ทดลองอัลกอริธึ่มสุ่มคีย์เวิร์ดชุดที่ว่า ทำให้มียอดดาวน์โหลดรูปภาพไปใช้มากขึ้น 3%

13. ใช้ภาพแบบ High Quality ก็ช่วยเพิ่มยอดขายได้

แต่เข้าใจว่าการได้รูปที่มีคุณภาพสูงต้องใช้ต้นทุนสูงเช่นกัน ฉะนั้นก่อนลงทุนเรื่องรูป อยากให้ทดสอบ Format ของเว็บและตำแหน่งที่วางของรูปดูก่อน

ส่วนเทคนิคเล็กๆน้อยในการโฆษณาให้ยอดขายเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเพิ่มทางเลือกในการจ่ายเงิน เสนอส่งสินค้าฟรี นำเสนอสินค้าในมุมที่แต่ต่างจากเดิมที่มีแค่รูปภาพ ก็ลองเป็นวีดีโอดูบ้าง มีเบอร์โทรศัพท์ทิ้งไว้ในโฆษณาให้สอบถาม เขียนนโยบายการคืนสินค้า และที่สำคัญ ลองคิดดูว่าจริงๆแล้วคุณค่าของสินค้าที่เราขายคืออะไรกันแน่ มันทำให้ลูกค้า “Get the Job Done” อย่างไร

แค่นี้ก็พอที่จะทำให้เว็บฯออนไลน์ของเราขายของได้เยอะขึ้นแล้วครับ

ที่มา: Marketingoops

โดย :
 1359
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

เพื่อเป็นการพัฒนาตัวเองสำหรับมือใหม่ทาง Sogoodweb ก็ได้มีบทความดีๆ อย่างคู่มือสำหรับผู้เริ่มต้น ในการพัฒนาเว็บ ไปดูกันเลยครับ
หากคุณเป็นคนที่ชอบแต่งภาพสวยๆ แต่ไม่อยากลงโปรแกรมในเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือบางครั้งใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ของคนอื่นแล้วไม่มีโปรแกรมแต่งภาพสวยๆ ขอแนะนำ 7 เว็บไซต์แต่งภาพออนไลน์ ที่น่าจะเป็นประโยชน์ในการทำงาน ขอแค่เครื่องคอมพิวเตอร์นั้นสามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้
หลายๆครั้งที่กราฟฟิกดีไซน์เนอร์เองมักออกแบบผลงานออกมาจะพลาดบ่อย ๆ โดยวันนี้เราได้รวบรวมเอาปัญหาที่พบมากที่สุดในงานออกกแบบและใส่ใจทุกรายละเอียดในงานสร้างสรรค์ให้ออกมาสวยงามได้

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์