เทคนิคจัดวางข้อความบนเว็บไซต์

เทคนิคจัดวางข้อความบนเว็บไซต์



สำหรับนักออกแบบเว็บไซต์สิ่งที่ผู้ใช้งานจะพบเห็นได้เป็นสิ่งแรกๆ ตอนเข้าใช้งานเว็บไซต์ของเราก็คือข้อความที่แสดงอยู่บนเว็บไซต์ที่เป็นเหมือนจุดดึงดูดสายต่อของผู้ใช้งาน รวมไปถึงเป็นจุดที่ขยายความหมายของรูปภาพที่เราใช้ประกอบในส่วนของแบนเนอร์ (Banner) ได้เป็นอย่างดี

วันนี้เราจะมานำเสนอเทคนิคการจัดวางข้อความบนเว็บไซต์ว่ามีเทคนิคลูกเล่นอะไรที่สามารถนำมาใช้ได้บ้าง

1.จัดวางตรงกลาง

www.rumulti.com
www.rumulti.com


วิธีที่ง่ายที่สุดเหมาะกับผู้ใช้งานที่หลากหลายมากที่สุดคือการจัดวางข้อความเอาไว้ตรงกลางภาพ มันเป็นวิธีที่แสนง่ายแต่สามารถใช้งานได้จริง หลายเว็บไซต์มักจะเลือกการจัดวางแบบเรียบง่ายมาใช้งานเพราะภาพแบนเนอร์เป็นหนึ่งจุดที่มักจะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ

 

2.ข้อความกราฟิก

www/wonderthebook.com
www/wonderthebook.com


ถ้าคุณต้องการให้เว็บไซต์มีความสดใหม่เหมาะกับกลุ่มคนเฉพาะกลุ่ม เราแนะนำว่าคุณควรจะใช้ข้อความกราฟิกมาเป็นตัวช่วยในการจัดวางแต่อย่าลืมว่าข้อความสามารถขยายความรูปภาพที่คุณใช้งานได้จึงต้องใช้กราฟิกที่มีความเกี่ยวข้องกับสไตล์เว็บไซต์สามารถบอกเล่าเรื่องราวออกมาได้ดี


กราฟิกที่นำมาใช้นั้นมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบทั้งกราฟิกเสมือนจริง ข้อความที่ใส่เอฟเฟคหรือการตัดต่อตัวอักษรให้เหมือนวัตถุต่างๆ

 

3.ข้อความผสมภาพจริง

www.artempivovarov.com
www.artempivovarov.com


ถ้าการใช้ภาพธรรมดาไม่ดึงดูดสายตาได้มากพอ ลองใช้ตัวอักษรกราฟิกสุดเท่มาผสมกับภาพจริงที่ไดคัทมาเป็นอย่างดี แค่นี้ก็ช่วยสร้างข้อความกราฟิกให้ดูสดใหม่ได้อย่างไม่ยากนัด สำหรับเทคนิคนี้จุดสำคัญอยู่ที่รูปแบบกราฟิกของข้อความที่ต้องสื่อถึงเว็บไซต์ของเราให้ได้ แต่รูปภาพที่นำมาใช้ควรจะมีความคมชัดและสวยงาม

 

4.Negative space

www.roninamsterdam.com
www.roninamsterdam.com


Negative space
 นั้นคือพื้นที่ว่าง สำหรับตัวอักษรก็มีพื้นที่ว่างเช่นเดียวกันกับรูปทรงทั่วไป ให้ลองหาตัวอักษรที่สื่อความหมายของเว็บไซต์เราให้ได้ เช่น ตัวอักษรตัวแรกของชื่อเว็บไซต์ และนำรูปภาพมาวางเอาไว้บนตัวอักษร จุดสำคัญของเทคนิคนี้คือตัวอักษรที่จะนำมาใช้งานควรจะเป็นตัวหนา (Bold) เพราะจะทำให้มีพื้นที่ในการวางภาพได้มากขึ้นและโดดเด่นขึ้นนั้นเอง

 

5. Crop and cut

www.giampierocruceli.com
www.giampierocruceli.com


จากข้อความธรรมดาเราสามารถเพิ่มเรื่องราวให้กับตัวอักษรได้แบบง่ายๆ โดยการตัด แปะ โยกย้ายมันสักนิดให้รูปทรงที่ธรรมดาดูเปลี่ยนไป ถ้าเราใช้รูปแบบอักษรที่มีความแข็งแรง ให้ลองตัดตัวอักษร(แบบตัวอย่าง) และจัดวางตำแหน่งมันนิดหน่อย ก็จะสร้างความรู้สึกใหม่ให้กับข้อความธรรมดาได้อย่างง่ายดาย

 

6.โยกย้าย

www.biooilitalia.it
www.biooilitalia.it


อีกหนึ่งเทคนิคที่ช่วยเปลี่ยนข้อความสุดแสนธรรมดาให้ดูเป็นกราฟิกมากขึ้นมีความน่าสนใจมากขึ้นคือการจัดองค์ประกอบให้กับข้อความใหม่ ให้ลองแยกตัวอักษรออกเป็นตัวๆ และจัดวางมันใหม่ไม่ให้เหมือนกับรูปแบบเดิมๆ แล้วคุณจะพบได้ว่าวิธีนี้ช่วยเพิ่มความน่าสนใจและกระตุ้นให้ผู้อ่านมีความรู้สึกอยากรู้มากขึ้น




ที่มา: grappik.com

โดย :
 1970
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

เราเชื่อว่า หลายๆคนก็คงได้ติดตามข่าวกันไปแล้วกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวในประเทศไทย ที่จังหวัดเชียงราย ความรุนแรงระดับประมาณ 6 ริกเตอร์ ถนนแตก อาคารร้าว และสถานที่สำคัญในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียงเกิดการเสียหายเป็นวงกว้างแต่อย่างน้อยตอนที่บทความนี้ ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตเข้ามา
เราควรเลือกใช้ช่องทางไหนดีกว่ากันระหว่าง SEO หรือ Google AdWords ดี วันนี้เราจะมาตอบคำถามเหล่านี้กันค่ะ SEO

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์