4 หลักการพื้นฐานที่ Graphic Design ต้องรู้

4 หลักการพื้นฐานที่ Graphic Design ต้องรู้

กว่าที่จะเป็น "กราฟิกดีไซน์" นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย นอกจากจะใช้โปรแกรมเเละอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องเป็นเเล้ว สกิลพื้นฐานที่ต้องมีติดตัวก็สำคัญเช่นเดียวกัน เช่น ความคิดสร้างสรรค์ ทริคพื้นฐานการจัดวางองค์ประกอบต่างๆ แหล่งที่มาในการหาไอเดียต่างๆ นอกจากนั้นก็ยังมีหลักการพื้นฐานที่ต้องควรรู้อีกด้วย จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูพร้อมกันได้เลยค่ะ
 
  1. LINE (ลายเส้น)

เป็นพื้นฐานที่สำคัญที่สุด เพราะลายเส้นสามารถช่วยกำหนดเเละสร้างความรู้สึกร่วมไปกับเราได้ ไม่ว่าจะเป็นเส้นหนาหรือบาง เส้นประ เส้นโค้ง เส้นซิกแซก ล้วนแต่เป็นอะไรที่สร้างรูปทรงและความหมายได้ทั้งนั้น การเลือกใช้ลายเส้นย่อมส่งผลต่อความรู้สึกของผู้รับสารเสมอ เเละบางครั้งสามารถใช้เป็นทิศทางในการบังคับให้ผู้รับสารของเรา อ่านหรือดูเป็นลำดับที่เราต้องการได้



 
  1. SCALE (ขนาด)

ขนาดก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งอย่างที่สำคัญของงานออกแบบ เพราะถือว่าเป็นการจัดการความสำคัญของเนื้อหา เนื้อหาไหนที่สำคัญควรจะที่มีขนาดใหญ่กว่าหรือเด่นกว่าเนื้อหาทั่วไป หากเราทำขนาดเท่ากันไปหมด เราอาจจะไม่ได้เน้นที่จะสื่อสารอะไรเลย เท่ากับว่าอาจเสียประโยชน์ไปเลยก็ได้ เพราะฉะนั้นหากต้องการให้ส่วนไหนคนเห็นอย่างชัดเจน ควรจัดขนาดให้ดี และที่สำคัญต้องเหมาะสมด้วย

  1. COLOR (สี)

อย่างที่เคยกล่าวไปในเรื่องความสำคัญของสีในบทความก่อนหน้านี้ สีที่เลือกใช้มีอิทธิพลในเชิงจิตวิทยา คู่สีที่ดีจะสามารถดึงความสนใจจากผู้พบเห็นเเละสามารถสร้างภาพจดจำได้อีกด้วย เพราะฉะนั้นควรเลือกสีหรือคู่สีที่เกี่ยวข้องเเละเหมาะสมกับสิ่งที่ต้องการจะสื่อสารออกไป
 
 

 

  1. GRID (กริด)

ประโยชน์ของการมีกริดนั้น คือทำให้มีความเรียบร้อย เป็นระเบียบน่าดู เเละอ่านง่าย เนื้อหาถูกจัดวางอย่างมีระเบียบ ผู้พบเห็นสามารถรับรู้ได้ว่าควรเริ่มจากตรงไหนเเละจบลงที่จุดไหน โดยกริดพื้นฐานที่ใช้เหมือนๆ กันทั่วโลกมีอยู่ทั้งหมด 4 รูปแบบ ทั้งนี้อาจมีการดัดแปลง เพื่อให้ตรงตามวัตถุประสงค์ของงานได้เช่นกัน
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

ขอบคุณแหล่งที่มา : rainmaker

โดย :
 2576
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ร้านค้าออนไลน์ ต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า ตั้งแต่กระบวนการสั่งซื้อจนของถึงมือลูกค้า รวมถึงโอกาสในการขยายธุรกิจอีคอมเมิร์ซไปสู่ประเทศต่างๆ ทั่วโลก ดังนี้
การทำงานเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า เราต้องยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลางและสร้างงานออกมาให้ตรงกับ รสนิยมของลูกค้านั้น ต้องทำอยู่บนพื้นพื้นฐานใดถึงจะทำให้ธุรกิจอยู่ได้ เพราะหากตามใจลูกค้าจนไร้ขอบเขต
กระแสธุรกิจสีเขียวกำลังมาแรง โดยเป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญในการจับใจผู้คนด้วยการดำเนินธุรกิจอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ธุรกิจเราจะประยุกต์แนวคิดมาใช้ในด้านใดได้บ้าง?

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์