QR Code คืออะไร

QR Code คืออะไร

             QR Code (คิวอาร์โค้ด) ย่อมาจาก Quick Response คือ สัญลักษณ์สี่เหลี่ยมที่ใช้เป็นสัญลักษณ์แทนข้อมูลต่าง ได้รับการพัฒนามาจากบาร์โค้ด 2 มิติ โดยบริษัท Denso-Wave จากประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่ปี 1994 ซึ่งได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบันตามที่ปรากฎให้เห็นในสื่อต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นบนสินค้า การชำระเงิน การโฆษณา ซึ่ง QR Code มีการใช้งานที่ง่ายและสอดคล้องกับเทคโนโลยีในปัจจุบัน เพียงแค่นำกล้องของโทรศัพท์มือถือไปถ่าย QR code ก็จะเข้าสู่หน้าข้อมูลที่ต้องการได้ทันที


วิธีการสร้างคิวอาร์โค้ด
            การสร้าง QR Code สามารถทำได้หลายวิธี มีทั้งการสร้าง QR Code แบบอัตโนมัติผ่านแอปพลิเคชั่น และการสร้างผ่านเว็บไซต์สำหรับสร้าง QR Cord โดยเฉพาะ สำหรับร้านค้าออนไลน์ที่ต้องการสร้าง QR code เพื่อโปรโมทร้านค้าหรือเว็บไซต์สามารถทำได้ผ่านเว็บไซต์ฟรี เช่น เว็บไซต์ www.qr-code-generator.com

           ขั้นตอนการสร้าง QR Code

              1.เข้ามาที่หน้าเว็บไซต์ www.qr-code-generator.com

              2.ใส่ลิงค์ URL แล้วกดสร้าง QR

              3.ได้ QR Code สามารถดาวน์โหลดไปใช้งานได้เลย


การใช้งานคิวอาร์โค๊ด
            QR Code มีหลักการทำงานคล้าย ๆ กับ Barcode ที่อยู่บนกล่องหรือผลิตภัณฑ์ทั่วไป แต่การอ่าน Barcode จะต้องใช้เครื่องสแกนยิงเลเซอร์ จากนั้นเครื่องสแกนก็จะแปลง Barcode เป็นข้อมูลสินค้าชิ้นนั้นๆ ส่วน QR Code นั้นเพียงนำมือถือที่มีกล้องถ่ายรูป มาสแกนคิวอาร์โค๊ด เครื่องก็สามารถอ่านคิวอาร์โค้ดออกมาเป็นตัวหนังสือที่มีข้อมูลมากมายที่ถูกบันทึกเอาไว้แสดงผลให้เห็นข้อมูลนั้นทันที ซึ่งมีความรวดรวดเร็วและเกิดการผิดพลาดน้อย



ประโยชน์ของคิวอาร์โค้ด
            - ใช้โปรโมทร้านค้า ในยุคที่ผู้บริโภคไม่เน้นการรับข้อมูลแบบอัดแน่นภายในกระดาษแผ่นเดียว ชอบอ่านง่ายและรวดเร็ว ดังนั้นการใช้ QR Code เป็นสัญลักษณ์นำทางให้ลูกค้าไปยังสินค้าหรือร้านค้าจึงเป็นการประชาสัมพันธ์ที่ร้านค้าสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ เพื่อแค่นำ QR Code ไปแปะไว้บนโปสเตอร์ประชาสัมพันธ์ที่ลูกค้าสามารถเห็นและสแกนได้ง่ายๆ ลูกค้าก็เข้ามาที่ร้านได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังสามารถเก็บข้อมูล Data ได้อีกด้วย


            - ชำระเงินได้ทันที ในปัจจุบัน QR Cord ไม่ได้เป็นเพียงช่องทางชำระเงินอีกต่อไปแล้ว แต่ยังเป็นช่องทางสำหรับการชำระสินค้าได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว ตอบโจทย์สังคมไร้เงินสดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าร้านค้าออนไลน์หรือคนที่ขายหน้าร้าน หากมี QR code สำหรับสแกนจ่ายติดร้านไว้ จะช่วยเพิ่มการตัดสินใจซื้อให้ลูกค้าได้มากขึ้นนั่นเอง 


            - โปรโมชั่นเสริมการขาย  ใช้เป็นโปรโมชั่นเสริมการขายได้อย่างดีและสามารถใช้เก็บข้อมูลลูกค้าได้อีกด้วย ด้วยการให้ลูกค้าสแกน QR Code เพื่อสะสมแต้ม รับโปรโมชั่นพิเศษ หรือแม้กระทั่งให้ลูกค้าตอบแบบสอบถามเพื่อรับบัตรลดราคาหรือ Gift Voucher ได้อีกด้วย


            -
อีเวนท์ (Event) การจัดงานอีเวนท์ให้ดูโดดเด่นและมีความสะดวกรวดเร็ว อีเวนท์นั้นก็จะเป็นงานที่ได้รับกระแสตอบรับที่ดี เช่น การลงทะเบียนเข้างานโดยใช้คิวอาร์โค้ดสำหรับการลงทะเบียน จะช่วยให้ผู้เข้าร่วมงานไม่ต้องเสียเวลาต่อแถวเขียนชื่อตัวเองเหมือนที่ผ่านๆมา เข้าใจและเห็นภาพของงานมากขึ้น แล้วยังสร้างความประทับใจให้แก่ผู้เข้าร่วมงานได้ด้วย


            การสร้าง QR Code ถือเป็นส่วนหนึ่งของความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี หากรู้จักนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม ก็จะช่วยประหยัดเวลา ไม่ต้องเสียเวลาพิมพ์ ทำให้เข้าถึงข้อมูลได้อย่างสะดวกและรวดเร็วอย่างมาก

 
 

ขอขอบคุณแหล่งที่มา : fillgoods

โดย :
 30125
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

สำหรับนักออกแบบเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นแล้ว Font ถือเป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้ส่วนอื่นๆ นอกจากจะทำให้งานออกแบบดูสวยงามขึ้นแล้ว ยังช่วยสื่ออารมณ์ให้ผู้ชมคล้อยตามไปกับงานออกแบบได้อีกด้วย
เมื่อคุณมีแคมเปญออนไลน์ คุณก็จะซื้อสื่อออนไลน์, ลงโฆษณาแบนเนอร์ออนไลน์, ลงโฆษณาใน Search Engine หรือ Social Media
การที่เราจะเริ่มสร้างเว็บได้นั้น เราจำเป็นต้องมีเว็บไซต์ สามารถใช้ CMS (Content Management System) หรือโปรแกรมบริหารเว็บไซต์สำเร็จรูป

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์