Facebook อัลกอริทึมที่ถูกโพสต์จากเพจจึงมีคนเห็นน้อยลง

Facebook อัลกอริทึมที่ถูกโพสต์จากเพจจึงมีคนเห็นน้อยลง

 

 

How Does Facebook What to show In New Feed?

อัลกอริทึมที่ Facebook ใช้พิจารณากรองโพสต์ที่ผู้ใช้มองเห็น มีปัจจัยมากกว่า 10100,000 รายการแต่ต้องแบ่งเป็นหมวดใหญ่ๆ ได้ 5 ประการดังนี้

  • ความนิยมของโพสต์ในอดีตต่อแฟนคนอื่นๆ ของเพจนั้น ("ความนิยม" วัดจากยอดไลค์ แชร์ คอมเมนต์ คลิก)
  • ความนิยมของโพสต์นั้นต่อแฟนคนอื่นๆ ที่เห็นโพสต์นั้นแล้ว
  • ความนิยมของโพสต์ในอดีตต่อผู้ใช้คนนั้น (ในอดีตเคยไลค์ คลิก แชร์ โพสต์จากเพจนั้นมากน้อยแค่ไหน)
  • ชนิดของโพสต์ (ข้อความสถานะ ภาพ วิดีโอ ลิงก์) ที่ตรงกับประวัติความสนใจของผู้ใช้คนนั้นในอดีต (เช่น ชอบไลค์รูปบ่อยก็มีโอกาสเห็นรูปเยอะกว่าวิดีโอหรือลิงก์)
  • ความสดใหม่ของโพสต์นั้นอัลกอริทึมนี้จะช่วยสนับสนุนเพจที่มีโพสต์ได้รับความนิยมสูงๆ ให้ได้รับความนิยมเยอะขึ้นไปอีก ส่วนโพสต์ที่คนอ่านแล้วเลื่อนจอผ่านไปโดยไม่สนใจ ก็จะได้รับโอกาสที่ถูกแสดงผลน้อยลง

ส่วนนโยบายในการเพิ่ม reach ของ Facebook นั้นชัดเจนมาตลอดว่าให้ซื้อเป็นโฆษณา  แต่บริษัทก็ยอมรับว่าสื่อสารเรื่องการปรับอัลกอริทึมได้ไม่ดีนัก และจะพยายามปรับปรุงต่อไป บทความของ TechCrunch ยังอ้างอิงสถิติที่สำรวจกับเว็บไซต์ EdgeRank Checker พบว่าอัตรา reach ต่อจำนวนแฟน Facebook ลดลงมาก จากเดิมในเดือนกุมภาพันธ์ 2012 สัดส่วนของแฟนที่เห็นโพสต์อยู่ที่ 16% โดยเฉลี่ย แต่ตัวเลขนี้ลดลงเรื่อยๆ จนอยู่ที่ 6.51% ในเดือนมีนาคม 2014

 

Credit : www.techcrunch.com
By : www.SoGoodWeb.com

 

โดย :
 1128
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

หากพูดถึงปัจจัยสำคัญที่ทำให้ร้านค้าออนไลน์ประสบความสำเร็จ สิ่งแรกๆ ที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์นึกถึงก็คงหนีไม่พ้นเรื่องตัวสินค้าที่จะต้องมีคุณภาพ การจัดส่งสินค้าที่จะต้องรวดเร็ว หรือการจัดโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดใจลูกค้าให้ได้มากที่สุด แต่ยังมีสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มักมองข้ามไป นั่นก็คือ การสื่อสารกับลูกค้า หรือการตอบแชทลูกค้า
แม้อากาศในปี 2559 จะร้อนระอุตั้งแต่ช่วงต้นปีซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับกระแสการตลาดของปีนี้ก็ร้อนแรงไม่แพ้กัน ปีนี้จะมีกระแสทางการตลาดอะไรที่น่าสนใจบ้างมาดูกัน
เจ้าของธุรกิจหลายคนจะรู้สึกเหมือนกันว่าการตลาดออนไลน์ เป็นเรื่องที่สลับซับซ้อน และเข้าใจยาก หลายต่อหลายครั้งที่เขาจ่ายเงินทำโฆษณาออนไลน์ไป แต่กลับไม่ได้ลูกค้ามากขึ้นดังที่ใจคิด

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์