5 Qualities Website Design of a Good

5 Qualities Website Design of a Good

 

 

Web Site Design

 

 

เมื่อได้รับมอบหมายให้ออกแบบงาน 1 ชิ้น จะมีความคาดหวังมากมายจากผู้มอบหมายงาน และนี่คือสิ่งที่ผู้รับงานควรคำนึงถึงในการออกแบบ 

 

ประการแรก คือ ความสวยงาม เนื่องจากความสวยงามเป็นสิ่งแรกที่สายตาของผู้รับงานจะเห็น ดังนั้นความสวยงามจึงเป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอย่างมากเป็นอันดับหนึ่ง

 

ประการที่สอง คือ งานที่มีคุณภาพ เก็บทุกรายละเอียด แม้ว่าเราจะออกแบบงานออกมาให้สวยงามมากแค่ไหน หากงานนั้นไม่ได้มีการไตร่ตรองที่ละเอียดถี่ถ้วน หรือมีความผิดพลาดแม้เพียงบางส่วนเล็ก ๆ ก็อาจส่งผลให้งานชิ้นนั้นดูไม่มีคุณภาพได้

 

สินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่มีตำหนิเพียงเล็กน้อย มีผลต่อความรู้สึกของผู้ใช้ ส่งผลให้เกิดภาพลบต่อผลิตภัณฑ์ชิ้นนั้นได้ทันที และนี่คือ 5 คุณลักษณะของการออกแบบเว็บไซต์ที่ดี

 

1. Usability

 

 

   ทำให้เข้าใจได้โดยง่าย (Clean & Clear) ในครั้งแรกที่เข้าสู่เว็บไซต์, เมื่อผู้ใช้เข้าสู่เว็บไซต์เป็นครั้งแรก ควรจะทราบได้โดยทันทีว่าเว็บไซต์นี้เป็นเว็บไซต์ประเภทไหน ขายสินค้า, สุขภาพ หรืออาหาร เป็นต้น

 

ดังนั้นข้อความที่ใช้ควรมีความกระชับ ชัดเจน สามารถเข้าใจได้โดยง่าย มีการใช้รูปภาพประกอบในการสื่อความหมาย

 

2. Visuals

 

 

   พยายามให้ผู้ใช้ มี Interaction กับระบบบ้าง การออกแบบสมัยใหม่เว็บไซต์ควรไม่นิ่งจนเกินไปจนดูเหมือนเว็บไซต์ไม่มีการอัพเดตความเคลื่อนไหว อาจมีการ เพิ่มลูกเล่นในหน้าจอบ้างเล็กน้อย ดูง่าย ๆ ไม่ซับซ้อนจนเกินไป

 

ยกตัวอย่าง AliSourcePro ฟีเจอร์ใหม่จากเว็บไซต์ Alibaba ชื่อดัง ที่มีการขยับของไอคอนเล็กน้อยเมื่อเข้าสู่เว็บไซต์ในครั้งแรก มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

 

3. Clarity

 

 

   ต้องยอมรับว่าปัจจุบัน ข้อความและรูปภาพเป็นสิ่งที่ใช้ในการสื่อความหมายได้ดีและนิยมมากที่สุด เราควรใช้ข้อความสื่อความหมายที่ต้องการให้ชันเจน (Clear) 

 

การจัดวางที่แตกต่างกันในแต่ละหน้าจอ อาจทำให้ผู้ใช้สับสนได้ ว่านี่คือเว็บไซต์เดียวกันรึป่าว ดังนั้นในแต่ละหน้าจอควรคำนึงถึงสไตล์การออกแบบที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

 

4. Trust

 

 

   ทำให้เว็บไซต์มีความน่าเชื่อถือ ข้อความและรูปภาพต่าง ๆ ควรมีความกระชับ ชัดเจน ไม่มากจนดูรกมากไป *อย่ายัด Banner มากจนดูเลอะเทอะ

 

บางเว็บไซต์มีการแนบ Banner โฆษณาต่าง ๆ มากจนเกินไป ทำให้ดูไม่มีความน่าเชื่อถือ เกิดความน่าลำคานแก่ผู้ใช้ อีกทั้งยังทำให้เว็บไซต์โหลดช้ามากขึ้น

 

5. SEO

 

 

   สิ่งสำคัญที่สุดของการทำเว็บไซต์ก็คงหนีไม่พ้น SEO เพราะ SEO เป็นช่องทางที่ดีที่สุดในการแนะนำให้ผู้ใช้ทั่วโลกรู้จักเว็บไซต์เรา เป็นการประชาสัมพันธ์เว็บไซต์ในลักษณะหนึ่ง 

 

ดังนั้นการใส่ใจในการทำ SEO ตั้งแต่ HTML Tags, Page Title, Headings หรือแม้แต่ Link, Title รูปภาพต่าง ๆ ก็ควรให้ความสำคัญ การทำ SEO ที่ดี ใส่ใจในทุก ๆ ส่วน จะเป็นส่วนช่วยให้เว็บไซต์ของคุณเป็นที่นิยมและเป็นที่รู้จักมากขึ้น

 

 

==================================

 

“จะสังเกตุได้ว่าเกือบทุกขั้นตอนของการออกแบบเว็บไซต์ที่ดี มักให้ความสำคัญกับ รูปภาพและข้อความ เสมอ”

 

ดังนั้นการเขียนข้อความหรือรูปภาพที่ดี ควรไตร่ตรองให้ ละเอียด กระชับ และสื่อความหมายอย่างชัดเจน ไม่มากและไม่น้อยจนเกินไป จะเป็นส่วนช่วยให้งานออกแบบที่ได้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น

 

 

 

 

Credit : Narongrit Laovanidwattana

By : www.SoGoodWeb.com

โดย :
 1798
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

“มันจำเป็นแค่ไหนกันเหรอ ที่ต้องเปลี่ยน เว็บไซต์ ทั้งเว็บ ให้เป็น อะไรที่ว่าเนี่ย?” “จะหลอกให้เสียตังค์จ้างคุณมาทำเว็บหรือเปล่า?”
เราได้พูดถึงการออกแบบเว็บที่ดีไปแล้ว พูดถึงการโปรโมทเว็บพื้นฐานไปแล้ว สิ่งสำคัญต่อมาคือ ทำเว็บอย่างไรให้โดนใจตลาด สิ่งที่สำคัญคือ การตีความหมายคำว่า “ตลาด” ของเราให้ชัดเจนก่อน
การเขียนเนื้อหา และสิ่งที่จำเป็นสำหรับเว็บเพจ สร้างหัวข้อที่ไม่ซ้ำใคร ชื่อเรื่อง (Title) ไม่ควรจะเกิน 70 ตัวอักษร สร้าง Keyword หรือคำค้นหาที่ตรงกับ Title ของเว็บ เขียนให้กระชับและเข้าใจง่าย หมั่นอัพเดทเนื่อหาของเว็บไซต์สม่ำเสมอ มีปุ่มแชร์ เนื้อหาในเว็บ

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์