จับตากระแสการตลาดออนไลน์ปี 2559

จับตากระแสการตลาดออนไลน์ปี 2559

              แม้อากาศในปี 2559 จะร้อนระอุตั้งแต่ช่วงต้นปีซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับกระแสการตลาดของปีนี้ก็ร้อนแรงไม่แพ้กัน ปีนี้จะมีกระแสทางการตลาดอะไรที่น่าสนใจบ้างมาดูกัน

 

สร้าง content เรียกกระแส 

               Grow Organic Social Conversation คือ การกระจายข้อมูลข่าวสารโดยไม่ใช้สื่อในการผลักดันมากนัก เนื่องจากปัจจุบันเรื่องราวหรือบทความของผู้อ่านที่มีเนื้อหา (content) ที่น่าสนใจได้ถูกแบ่งปันเรื่องราวและส่งต่อเผยแพร่กันอย่างรวดเร็วอยู่แล้ว ดังนั้นการดึงเอากระแสดังกล่าวเพื่อโปรโมตสินค้าและบริการก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่น่าสนใจ และอาจตรวจสอบความความสนใจของกลุ่มเป้าหมายได้ผ่านทางแฮชแท็ก, การแชร์ผ่านเฟสบุ๊กและทวิตเตอร์ เป็นต้น

 

 

เปลี่ยนแปลง พลิกแพลงโอกาส

        เราอาจรู้อยู่แล้วมีช่องทางการสื่อสารการตลาดไปยังกลุ่มเป้าหมายมากมาย ทั้งการโซเชียลมีเดีย, บทความ, วิดีโอ และสื่อดิจิทัล แต่สิ่งที่ท้าทายกว่าการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายด้วยช่องทางดังกล่าวคือการพลิกแพลงการสื่อสารผ่านรูปแบบต่าง ๆ ให้สัมพันธ์ไปกับกลยุทธ์ที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง (Conversion) ของการตลาดที่ดีขึ้นอีกด้วย

 

วิดีโอสั้น ๆ แต่ได้ใจไปเต็มๆ

               Short-Form Content rules Social คือ การสื่อสารเนื้อหา (content) ผ่านรูปแบบวิดีโอ โดยปัจจุบันเราสามารถใช้เป็นช่องทางการสื่อสารส่วนบุคคลได้ทั้งการถ่ายทอดสด (Live Stream), การอัพโหลดภาพเป็นสกุล .gif ที่สามารถเคลื่อนไหวได้ ดังนั้นโจทย์ยากของการนำเสนอเนื้อหาในลักษณะดังกล่าวคือต้องสั้น กระชับ และเรียลไทม์ หากมีผู้รับชมมากโอกาสที่จะสร้างการรับรู้ของสินค้าและบริการให้กับกลุ่มเป้าหมายก็คงไม่ยากนัก

 

อำนาจอยู่ในมือของผู้บริโภค

            Empowering Consumer คือ การมอบอำนาจให้กับผู้ซื้อหรือผู้ใช้บริการ หากบริษัทใดสามารถเข้าถึงปัญหาที่กำลังเป็นประเด็นกับกลุ่มเป้าหมายและพิจารณาถึงแนวโน้มเพื่อช่วยในการแก้ปัญหาดังกล่าวได้ โอกาสที่จะเป็นที่หนึ่งในใจของกลุ่มเป้าหมายก็คงได้มาไม่ยาก

 

มือถือ คือทุกอย่าง

             คงปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจุบันมือถือเป็นอุปกรณ์หนึ่งที่เราขาดไม่ได้ เพราะนอกจากหน้าที่ในการโทรแล้วนั้นมันเป็นไปด้วยอีกหลากหลายหน้าที่ ๆ จำเป็นในการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น การเข้าสังคมออนไลน์, การรับชมวิดีโอ, ความบันเทิง, การหาความรู้, การจัดการบัญชี-โอนเงิน และการชำระค่าบริการต่าง ๆ เป็นต้น ดังนั้นหากผู้ประกอบธุรกิจเห็นความสำคัญของอุปกรณ์นี้และนำมาเป็นช่องทางเพื่อเจาะตลาดเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายก็จะต้องมีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จแน่นอน

เทคโนโลยีดี ชีวิตดี

               Marketing Automation Art & Science Modern Marketing คือ การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ประโยชน์เพื่อการอำนวยความสะดวก ทั้งการวัดผล, การตรวจสอบข้อมูล และสำรวจการตอบรับจากกลุ่มเป้าหมายเป็นต้น  ดังนั้นเทคนิคนี้จึงเป็นอีกองค์ประกอบหนึ่งที่จำเป็นของบริษัทต่าง ๆ โดยเฉพาะฝ่ายการตลาดที่มีหน้าที่ในการวางกลยุทธ์เพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ของบริษัทให้ผ่านไปได้ด้วยดี การได้รับข้อมูลข่าวสารในส่วนนี้ก็สามารถแก้ปัญหาตรงประเด็นและทำงานได้ง่ายขึ้น

 

 

 

แหล่งข้อมูล : http://blog.infoquest.co.th/iqmedialink/digital-trend2016

โดย :
 2630
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ถึงแม้ว่าจะผ่านช่วงเทศกาลไปแล้วแต่ก็ของเก็บตกความรู้เล็กๆ น้อยๆ เพื่อจะได้นำไปปรับใช้ในช่วงเทศกาลหน้าก็ยังไม่สาย หลักการสำคัญข้อแรกที่ไม่ทำไม่ได้เลย ก็คือ การปรับเปลี่ยนเว็บไซต์ของท่านให้เหมาะกับเทศกาลเพื่อแสดงถึงสัญลักษณ์ในแต่ละเทศกาลที่กำลังจะเริ่มขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเป็นช่วงเทศกาลปีใหม่ สิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับเทคกาลนี้คือ ลูกโป่ง, ป้าย Happy New Year, ของขวัญ แล้วถ้าเป็นเทศกาลวาเลนไทน์ คำตอบก็คงไม่พ้น ดอกกุหลาบ ช็อคโกแลต และหัวใจ เป็นต้น ซึ่่งสิ่งเหล่านี้เองที่จะเป็นตัวแทนสื่อถึงเทศกาลต่างๆ และสามารถนำมาตกแต่งแสดงผลบนหน้าเว็บไซต์ เพื่อให้ลูกค้าของท่านรู้สึกได้ว่า ร้านค้านี้มีของที่เขามองหาอยู่ตามเทศกาลจริงๆ
ในโลกยุคปัจจุบันนี้ คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่าอินเตอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตของคนเราเป็นอย่างมาก การซื้อ-ขายสินค้าก็เช่นกัน สามารถเลือกซื้อสินค้าผ่านทางเว็บไซต์ร้านค้า โดยไม่จำเป็นต้องออกจากบ้าน
การทำธุรกิจจะเล็กหรือใหญ่นั้น เจ้าของธุรกิจจะต้องมีการวางแผนที่ดี ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนเรื่องต้นทุนการผลิต วิธีการจัดส่ง โดยเฉพาะการสต๊อกสินค้าเพื่อจำหน่าย เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องวางแผนให้ดี เพราะหากคุณจัดการกับเรื่องนี้ไม่ได้อาจพบกับปัญหาที่ทำให้คุณปวดหัวอย่างแน่นอน เช่น สินค้าไม่เพียงต่อความต้องการของลูกค้า ที่แย่กว่านั้นคือ ผลิตหรือสต๊อกสินค้าไว้มากเกินไป ทำให้สินค้าล้นสต๊อก ระบายสินค้าไม่ทัน ส่งผลให้ไม่สามารถผลิตหรือสต๊อกสินค้าล๊อตใหม่ได้ แต่ไม่ต้องกังวนจนเกินไปค่ะ ทุกอย่างย่อมมีวิธีแก้ไขและมีทางออกเสมอ ซึ่งปัญหาเหล่านี้แก้ไขได้ด้วย "Dropship" ค่ะ

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์