ภัยจากการหลอกลวงผ่าน Facebook ที่คุณต้องรู้

ภัยจากการหลอกลวงผ่าน Facebook ที่คุณต้องรู้

     ในวันหนึ่ง ๆ เราอาจเห็นหลากหลายเรื่องราวบนหน้า feed ของ Facebook เต็มไปหมด ทั้งการโพสต์ภาพ วิดีโอ แสดงความคิดเห็นต่าง ๆ นานาจนบางทีเราเสพเรื่องราวเหล่านั้นจนเพลินและลืมไปว่ามีบางอย่างที่คุณคาดไม่ถึงกำลังหาคุณเป็นเหยื่อ โดยอาจใช้สิ่งล่อตาล่อใจเป็นคูปองส่วนลดหรือของสมนาคุณที่ชักจูงให้คุณคลิกลิงค์ไปยังเว็บไซต์ที่อันตรายของพวกเขาและขโมย (Hack) เอาข้อมูลส่วนบุคคลของคุณไป

แล้วจะทำอย่างไร ? เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงการหลอกลวงเหล่านั้นได้

 

  1. อย่าหลงเชื่อข้อความหลอกลวง

 

                                     

 

     บางครั้งมิจฉาชีพอาจเข้ามาหลอกให้คุณหลงเชื่อผ่านการส่งข้อความ (message) ถึงเราโดยตรง โดยอาจใช้คำในเชิงชักชวนอย่าง “เรียนลูกค้าที่เคารพ ........” เพื่อให้คุณดำเนินการในกระบวนการต่างๆที่อาจทำให้คุณยื่นข้อมูลส่วนตัวของคุณให้มิจฉาชีพเหล่านั้นไปโดยไม่รู้ตัว  การหลอกลวงด้วยวิธีดังกล่าวอาจมีการใช้ธุรกิจที่น่าเชื่อถือบังหน้าเพื่อให้ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อตายใจ ถ้ากระบวนการแฮกเกอร์ดังกล่าวประสบความสำเร็จพวกเขาอาจเปิดช่องทางนี้เพื่อการโจมตีที่ซับซ้อนมากขึ้น

    

  1. อันตรายที่มาในรูปแบบของบริการลูกค้าปลอม

                                         

 

     โปรดระวังถ้าเกิดคุณโพสต์เกี่ยวกับการร้องเรียนของธนาคาร บริษัท บัตรเครดิต หรือสายการบินเพราะนั่นอาจเป้าหมายล่อให้มิจฉาชีพมองเห็นจุดอ่อนของคุณและใช้มันเป็นช่องทางเพื่อการหลอกลวงที่อาจแฝงมาในตำแหน่งที่เราวางใจ เช่น ตำแหน่งตัวแทนฝ่ายบริการลูกค้า เป็นต้นเพื่อถามถึงเรื่องที่คุณต้องการร้องเรียนและใช้เวลาในการสนทนาเรื่องข้อมูลส่วนตัวของคุณมากกว่าที่จะช่วยคุณเสียอีก

   

  1. มิจฉาชีพที่แฝงมาในแบบสำรวจ

                               

 

     หลายครั้งคุณอาจได้รับโพสต์ที่บอกให้ทำแบบสำรวจ เช่น "ทำแบบสำรวจของเราและได้รับส่วนลดในการซื้อครั้งต่อไป" เป็นต้น  สิ่งที่คุณควรระวังคือไม่ควรให้ข้อมูลกับแบบสำรวจที่เราไม่รู้ต้นตอและแหล่งที่มา เพราะมันอาจเป็นอีกหนึ่งวิธีการที่มิจฉาชีพสร้างแบบสำรวจปลอมมาเพื่อขโมยเอาข้อมูลเกี่ยวกับครอบครัวและเพื่อน ๆ ของคุณที่คุณอาศัยอยู่หรือแม้กระทั่งข้อมูลเกี่ยวกับที่ทำงาน เป็นต้น

 

แหล่งข้อมูล http://www.komando.com/tips/348588/3-facebook-scams-happening-right-now/all

โดย :
 1666
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

Hootsuite เว็บไซต์ที่รายงานสถิติและวิเคราะห์ความเคลื่อนไหวพฤติกรรมการใช้โซเชียลมีเดีย อินเทอร์เน็ต และสมาร์ตโฟน ที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก ได้รายงานถึงเทรนด์ของโซเชียลมีเดียที่มีโอกาสเกิดมากที่สุดในปี 2022 ซึ่ง Hootsuite ได้สรุปมาถึง 9 ข้อ ส่วนจะมีรายละเอียดอะไรบ้างนั้นไปติดตามกัน
ธุรกิจออนไลน์คืออะไร? การทำธุรกิจออนไลน์ หมายถึง การขายสินค้า/บริการบนเว็บไซด์ ไม่ว่าจะขายสินค้าบนเว็บไซด์ที่ลงทุนเสียเงินทำเอง หรือ ขายบนเว็บฟรี เช่น เฟสบุค ไลน์ หรือ การนำสินค้าไปโพสไว้กับเว็บที่ให้บริการลงโฆษณาฟรี
จุดที่ต้องระวังอยู่หลายส่วนสำหรับนักทำเว็บไซต์มือใหม่หรือคนที่อยากสร้างเว็บไซต์ด้วยตัวเอง เพราะบางครั้งอาจจะมองข้ามไปและอาจทำให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมาได้ ดังนี้ครับ

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์