ทำอย่างไรให้เว็บไซต์เร็วขึ้น

ทำอย่างไรให้เว็บไซต์เร็วขึ้น

            การออกแบบเว็บไซต์เป็นปัจจัยสำคัญในการทำให้เว็บไซต์นั้นมีความเร็ว ซึ่งในปัจจุบันคนส่วนใหญ่เมื่อพูดถึงการเข้าเยี่ยมเว็บไซต์นั้นจะเน้นถึงความเร็วเป็นหลัก เช่น หากเว็บไซต์มีความช้าในการโหลดข้อมูลมาก หรือส่วนต่างๆของเว็บไซต์ใช้เวลานานกว่าจะปรากฏขึ้นมาได้ มันอาจจะทำให้ผู้ที่เยี่ยมชมอยู่นั้น รู้สึกเบื่อหน่าย หรือเกิดความรำคาญจนทำให้ไม่อยากที่จะเปิดเว็บไซต์นี้อีก ดังนั้นวิธีการจัดการกับปัญหาดังกล่าว ดังนี้

 

ออกแบบเว็บไซต์ให้มีความเรียบง่าย

            เมื่อเราสร้างเว็บไซต์ที่มีความเรียบง่าย องค์ประกอบต่างๆของเว็บไซต์ไม่ได้มีความเยอะหรือซับซ้อนจนเกินไป ก็จะสามารถเพิ่มความเร็วในกับเว็บไซต์ของเราได้ เพราะการที่มีองค์ประกอบน้อยๆ จะทำให้มีการโหลดข้อมูลที่น้อยลงไปด้วย

แต่หากพูดถึงความเรียบง่ายสำหรับนักออกแบบเว็บแล้ว ดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ง่าย แต่ในความเป็นจริงแล้วมันกลับไม่ใช่สิ่งที่ง่ายเอาเสียเลย เพราะหากเราเน้นการความเรียบง่ายมากจนเกินไป ความสวยงามของเว็บไซต์ก็จะลดลงตามไปด้วย และจะทำให้เว็บไม่มีความดึงดูดให้ผู้คนเข้ามาเยี่ยมชมได้ แต่อย่างไรก็ตามนักออกแบบเว็บส่วนใหญ่ก็ได้หาวิธีที่ทำให้เกิดความสมดุลระหว่างความสวยงามกับความเรียบง่ายได้ ดังนี้

  • จัดการกับเมนูรายการต่างๆ ให้กลายเป็นรูปแบบของ Hamburger menu วิธีนี้กำลังเป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน เพราะหากเว็บไซต์ของเรามีหัวข้อเมนูต่างๆ ที่จำนวนมากในหนาเว็บเพียงหน้าเดียวก็จะทำให้องค์ประกอบของข้อมูลมีมากจนเกินไป และไม่มีความสวยงาม ดังนั้นการใช้ Hamburger menu เข้ามาจัดการกับหัวข้อเมนูต่างๆ จะทำให้เว็บมีประสิทธิภาพที่มากกว่า
  • เพิ่มพื้นที่สีขาวหรือเพิ่มพื้นที่ของเว็บให้มากขึ้น
  • รูปแบบของเว็บไม่ควรสร้างให้มีความยาวมากจนเกินไป
  • รูปภาพที่แสดงบนหน้าเว็บไม่ควรมีขนาดใหญ่
  • พยายามใช้แบบอักษร (Font) แบบเดียวกันทั้งเว็บ ไม่ควรมีแบบอักษรที่ต่างกันมากเกินไป

 

พัฒนาเว็บโดยการทำ Lazy Load

            Lazy Load เป็นวิธีการที่ทำการโหลดข้อมูลที่จำเป็นมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ วิดีโอ หรือส่วนเนื้อหาต่างๆ โดยสิ่งเหล่านี้จะถูกโหลดข้อมูลขึ้นก็ต่อเมื่อผู้ใช้ให้ความสนใจกับสิ่งเหล่านี้ เช่น รูปภาพในส่วนด้านล่างเว็บจะทำการโหลดและแสดงเมื่อผู้ใช้ทำการเลื่อน Scroll ลงมา ซึ่งในการโหลดข้อมูลที่เท่าที่จำเป็นจะทำให้เว็บไซต์ของเรามีความเร็วมากขึ้น และประหยัดการใช้ปริมาณการใช้อินเทอร์เน็ตสำหรับผู้ใช้อีกด้วย ซึ่ง Plugin ของ Lazy Load มีอยู่มากมาย ขึ้นอยู่กับว่าเราต้องการใช้ Lazy Load ในรูปแบบไหน เช่นLazy Load Plugin for jQuery, Lazy Load WordPress Plugin, Angular Lazy IMG และอีกมากมาย

 

ใช้ PageSpeed tools ตรวจสอบความเร็วเว็บของเรา

            เครื่องมือในการตรวจสอบความเร็วเว็บที่คนส่วนใหญ่นิยมใช้กันคงหนีไม่พ้น PageSpeed Insights ในการตรวจสอบและหาข้อบกพร่องในการวัดข้อมูลความเร็วเว็บของเรา โดยเครื่องมือนี้จะมีผลคะแนนที่จะบ่งบอกว่าความเร็วในการแสดงผลของเว็บเรานั้นอยู่ในระดับไหน และมีข้อปรับปรุงหรือสิ่งที่ควรแก้ไขตรงไหนบ้างเพื่อให้เว็บสามารถแสดงผลให้เร็วขึ้นได้ โดยเราสามารถตรวจสอบคะแนนความเร็วได้ทั้งสองแบบ ได้แก่ การแสดงผลสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่และเดสก์ท็อป โดยสามารถเข้าไปใช้งานได้ที่ https://developers.google.com/speed/pagespeed/

 

            จากวิธีข้างต้นเป็นเพียงเคล็ดลับที่ช่วยในการเพิ่มความเร็วให้เว็บ แต่ไม่ใช่เพียงแค่ว่าพึ่งแต่การออกแบบเว็บเท่านั้นที่จะทำให้เว็บมีความเร็วที่มากขึ้น แต่เราควรใส่ใจถึงการใช้ Server ที่มีประสิทธิภาพหรือปัจจัยด้านอื่นๆ ด้วย ซึ่งในการออกแบบหรือสร้างเว็บไซต์ในปัจจุบัน เราต้องเน้นถึงความเร็วในการโหลดข้อมูลเป็นหลัก เพราะผู้ใช้ส่วนใหญ่จะชื่นชอบเว็บที่มีความเร็วสูง และหากพวกเขาได้พบกับเว็บที่มีความเร็วสูงแล้วก็จะยึดติดกับเว็บนั้นโดยตลอด ซึ่งมีผลกับการทำ SEO ให้กับเว็บไซต์ของเราด้วย

แหล่งข้อมูลอ้างอิง: How to Design Your Site to Make it Super-fast

โดย :
 2229
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ปัจจุบันภาษาคอมพิวเตอร์ และภาษาสำหรับสร้างเว็บไซต์นั้นมีอยู่มากมาย ทั้งภาษารุ่นเก่าและรุ่นใหม่ ซึ่งจัดได้ว่ามีหลายภาษาให้เราเลือกเขียนได้ตามใจ ซึ่งเรามีวิธีที่เป็นตัวช่วยในการเลือกภาษาให้คุณ
Facebook pixel คือเครื่องมือตัวหนึ่งของ Facebook ที่จะช่วยทำให้คุณสามารถประเมินและวัดผลการเข้าใช้งานเว็บไซต์ผ่านข้อมูลสถิติเชิงลึกที่เก็บได้จากหน้าที่ถูกติด pixel ทำให้เจ้าของเว็บไซต์สามารถนำข้อมูลดังกล่าวมาใช้ในการปรับแต่งโฆษณาที่อยู่บน Facebook ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น
web storage ใน html5 จะใช้สำหรับจัดเก็บข้อมูลเอาไว้ที่ฝั่ง client เหมือนๆ กับ cookie เลย เพียงแต่มันจะถูกออกแบบมาเพื่อให้ใช้กับภาษาฝั่ง client โดยเฉพาะ ทำให้มันมีข้อได้เปรียบเหนือ cookie ตรงที่ ...

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์