6 เทรนด์การตลาดออนไลน์ 2016

6 เทรนด์การตลาดออนไลน์ 2016

 

Social Media Marketing

       โซเชียลมีเดีย คือ โลกออนไลน์ไร้พรหมแดน ถ้าวันนี้คุณยังไม่มีตัวตนบนโลกโซเชียล โลกจะผลักดันให้คุณล้าหลังผู้คนไปเรื่อยๆ  และถ้าคุณมีตัวตนบนโลกออนไลน์แล้ว แต่คุณใช้เครื่องมือระดับพันล้านเพียงแค่ กดไลค์เพื่อน เมนต์รูปน่ารัก หรือรูดปี๊ดๆ หมดเวลาไปกับการติดตามชีวิตคนอื่นทั้งวัน คุณจะเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์

  • ผู้คน Facebook อยากรู้ …คุณกำลังคิดอะไร ?
  • ผู้คน Instagram อยากรู้ …รูปสวยที่คุณอยากแชร์คืออะไร ?
  • ผู้คน Twitter อยากรู้ …คุณกำลังทำอะไรอยู่ ?
  • ผู้คน Youtube อยากรู้ …คุณมีของดีอะไรเอามาโชว์ ?
  • ผู้คน LINE อยากรู้ …ความเคลื่อนไหวของคุณ ?

เมื่อคุณรู้แล้วว่า Social Media ต่างๆ ทำมาเพื่ออะไร ลองนำเครื่องมือเหล่านั้นมาใช้เป็น เครื่องมือในการสร้างธุรกิจ กลุ่มเป้าหมายของคุณคือใคร พวกเขาอยู่ที่ไหน อะไรที่พวกเขากำลังใจให้ความสนใจ นำเสนอสินค้าให้โดนใจพวกเขา ตอบโจทย์ความต้องการให้ดีที่สุด Key สำคัญที่จะทำให้ผู้คนเปลี่ยนจากผู้อ่าน มาเป็นลูกค้าคือ คุณต้องทำให้พวกเขา…

ชื่นชอบ  +  เชื่อใจ  =  ตัดสินใจซื้อ
 


 

Content Marketing

       ยุคนี้เป็นยุคของ ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ใครก็สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้ง่าย เร็ว ทันใจ …ผู้คนส่วนใหญ่ไม่ชอบ Hard Sale เว้นแต่พวกเขาอยากซื้อสินค้าอะไรสักอย่าง แล้วกดไปดูรายการทีวีนำเสนอสินค้า ถ้าสินค้าดี โปรโมชั่นโดนใจ ในราคาประหยัด คุ้มค่านาทีทอง แบบนั้นมีโอกาสสูงที่สามารถขายได้จำนวนมาก …แต่เชื่อผมเถอะ คนไม่ชอบถูกขาย คนชอบซื้อ

คนส่วนใหญ่ต้องการที่ปรึกษา ผู้เชี่ยวชาญ แนะนำในเรื่องที่สามารถแก้ปัญหาให้กับพวกเขาได้ ผมกำลังพูดถึง Content Marketing ปฎิเสธไม่ได้เลยว่า ธุรกิจในปัจจุบันขับเคลื่อนด้วย Content Marketing ด้วยกันทั้งหมด

ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของ บทความ คลิปวิดีโอ รูปภาพ Social Media การใช้ Content marketing เป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของแบรนด์  และเพื่อทำให้ผู้บริโภคติดตาม ชื่นชอบ เชื่อใจ และตัดสินใจซื้อในขั้นตอนสุดท้าย …ธุรกิจใดก็ตามที่สามารถใช้ Content Marketing ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะทำให้ประสบความสำเร็จด้านยอดขายมากกว่า
 

3 เทคนิคทำ Content ให้โดนใจ

1.ความสม่ำเสมอ

       ถ้าคุณจะทำธุรกิจออนไลน์ให้ยั่งยืน คุณต้องสร้าง Content สม่ำเสมอ …ไม่ว่าคุณจะทำอะไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุดคือ …ฐานแฟน ถ้าคุณคิดจะทำธุรกิจ แต่ไม่ได้คิดจะสร้างฐานแฟนเป็นของตัวเอง คุณจะสำเร็จช้า เหนื่อย และตามไม่ทันคู่แข่งที่มีฐานแฟนเป็นแสนคน เพราะฐานแฟนจะเป็นกระบอกเสียงชั้นดีให้กับคุณในอนาคต

ไม่ว่าคุณจะสอบความคิดเห็น หรือช่วยโหวตของแจกที่ต้องการ ความประทับใจหลังจากการใช้สินค้าหรือบริการของคุณ พวกเขาก็พร้อมจะเป็นเครื่องกระจายเสียงแบบไร้ต้นทุนของคุณได้เป็นอย่างไร อย่าลืมนะครับ ถ้าคุณอยากทำธุรกิจออนไลน์ ให้ประสบความสำเร็จ ความสม่ำเสมอสำคัญที่สุด

2.เนื้อหามีคุณค่า

       เนื้อหาที่สม่ำเสมอ ต้องเป็นเนื้อหาที่มีคุณค่า …เหมือนพริตตี้ที่สามารถบอกเล่าข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่คุณได้ ไม่ใช่แค่ยืนสวยอย่างเดียว  Content ที่มีคุณค่า จะทำให้เกิดการแชร์ การบอกต่อ ทำให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จัก ได้อย่างรวดเร็ว …วันนี้คุณได้สร้างคุณค่าแก่ผู้คนบ้างรึยังครับ ถ้ายังลองเริ่มต้น สร้าง Content ที่มีคุณค่าของคุณได้เลย …ถ้าอยากรู้ว่า Content แบบไหนที่มีคุณค่าก็คือ  ไม่ว่าจะผ่านไปนานแค่ไหน Content ของคุณก็ยังใช้ได้เสมอ

3.ใกล้ตัว ใช้ได้จริง

       เรื่องอะไรก็ตามที่ สามารถใช้ได้จริง ผู้อ่าน ผู้ติดตาม ผู้บริโภค จะรู้สึกว่า มันเป็นเรื่องใกล้ตัว …คุณคงไม่ได้สร้าง Content วิธีการผลิตจรวดไปดาวอังคารจริงไหม …ลองหยิบเรื่องใกล้ตัว สินค้าที่คุณขาย เล่าเป็นเรื่องราวที่ผู้อ่าน สามารถจินตนาการตามได้ …อ่านแล้วรู้สึกว่า …ใช่ ! เรื่องนี้เคยเกิดขึ้นกับฉันนี่นา  …และสินค้าของคุณสามารถแก้ปัญหานั้นได้ แบบนั้น …รับรองเลยว่า สินค้าของคุณขายได้แน่นอน

ตัวอย่างเช่น

  • หลายคนเจอปัญหารถยางแบน เหยียบตะปู เปลี่ยนยางก็ยาก … 3 วิธีดูแลยาง เลือกยาง เปลี่ยนยาง ง่ายยิ่งกว่าปอกกล้วยเข้าปาก …สุดท้ายเสนอ บริการเปลี่ยนยางหน้าฝน ผ่อน O % 10 เดือน ช่วยลดอุบัติเหตุ ประหยัดเงินในกระเป๋ามากกว่า 20,000 – 100,000 บาท (หากเกิดอุบัติเหตุ) เปลี่ยนยางวันนี้ แถมฟรี …บริการรถยก (หมดเขต สิ้นเดือนนี้เท่านั้น)
  • คุณเคยจินตนาการไหมว่า …เมื่อคุณอายุ 70 ปี คุณจะใช้ชีวิตแบบไหน …มีเงินใช้จ่ายแบบไร้กังวล เป็นคนรวยมีความสุขในบั้นปลายชีวิต หรือ อยู่อย่างยากจน หมออาลัยตายอยากในชีวิต และโทษตัวเองว่าเรามาถึงจุดนี้ได้ยังไง จุดที่ต้องไปอยู่บ้านบางแคร์ …คุณเปลี่ยนแปลงบั้นปลายชีวิตได้ ตั้งแต่วันนี้ …ออมเงินทวีคูณ อาวุโส OK ออมน้อย ได้เงินก้อนยามเกษียณ แถมเงินปันผลทุกปี จนครบสัญญา …บั้นปลายชีวิตที่ดี คือการเตรียมปัจจุบันให้ดีที่สุด …มาเป็นครอบครัว รวยสุขยามเกษียณ ด้วยกันนะครับ

 

Viral Clip Marketing

       ผ่านไปเมื่อไม่นานนี้เอง สำหรับ Viral Clip Marketing ที่คุณคงได้เห็นผ่านตามาบ้าง เรียกได้ว่า คลิปนี้ทำเอาผมน้ำตาคลอทุกครั้งที่ได้ดู …แนวคิดของโฆษณาชุดนี้คือ “มื้อที่ดีที่สุด” พนักงานจริง ถ่ายทำจริง แม่ของพนักงานจริง คนเสิร์ฟอาหารในร้าน เป็นระดับผู้บริหารจริง ผมกำลังหมายถึงคลิป  “The Waiters’ Mom พนักงานร้านอาหารก็มีแม่” : Bar B Q Plaza

กำกับโดย ธนญชัย ศรศรีวิชัย …ในคลิปไม่จำเป็นต้องมีเทคนิคการถ่ายทำอะไรมากมาย ไม่จำเป็นต้องมีบทพูด ทุกอย่างเน้นความรักของแม่กับลูก ผ่านกระดาษไม่กี่แผ่นพร้อมข้อความกระแทกใจคนอ่าน ก็สะกดให้คนดูคลิปจนจบ ยอดวิวทะยานขึ้นอันดับ 1 – Viral Clip ทันที

ทั้งหมดที่ผมกำลังจะบอกคุณ …นี่คืออานุภาพของ Viral Clip Marketing ช่วงหลังหลายแบรนด์ต่างใช้กลยุทธ์นี้ เน้นที่ Emotional Value คุณค่าทางอารมณ์ ดูแล้วฉุกคิด โดนใจ ตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องที่เรามองข้าม เล่นกับอารมณ์คนดู …การเล่าเรื่องแบบนี้จะผ่านเข้าไปในจิตใต้สำนึกของเราได้ง่ายกว่า การมายืนขายแบบ Hard Sale …ถ้าคุณต้องการทำ Viral Clip Marketing ไม่ยากครับ ลองใช้มือถือสักเครื่อง ถ่ายคลิปที่คุณสร้างสรรค์ด้วยไอเดียลองดู…

Affiliate Marketing

อาชีพที่ดีที่สุดในโลก คือ อาชีพนายหน้า (ตัวแทนหาลูกค้า) …ดียังไง ทำไมถึงว่าดี …ไม่ต้องลงทุน ไม่ต้อง Stock สินค้า ไม่ต้องจ่ายเงินเดือนพนักงาน ไม่ต้องแพ็คของส่งของเอง ไม่ต้องใช้ทักษะที่ซับซ้อนมากมาย ไม่ต้องเรียนจบระดับปริญญาเอก …ทุกคนสามารถทำอาชีพนายหน้าได้ ถ้าคุณมีทักษะด้านการขาย การตลาดออนไลน์

คุณจะเห็นได้ว่า ทุกธุรกิจออนไลน์ในปัจจุบัน มักจะเปิดรับตัวแทนขาย ตัวแทนแนะนำสินค้า และคุณได้รับส่วนต่างเป็นค่าแนะนำ ค่าคอมมิสชั่น ตามสัดส่วนเงื่อนไขที่ตกลงกัน จากเจ้าของเว็บไซต์ …

ตัวอย่างเช่น

  • นายหน้าอสังหาริมทรัพย์
  • นายหน้าออนไลน์ Info-Business
  • นายหน้ารีวิวสินค้า Shopping Mall
  • นายหน้าขายสินค้าและบริการต่างๆ

เว็บไซต์ที่เปิดรับนายหน้าออนไลน์

Email Marketing

ไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนแปลงไปมากแค่ไหน คุณก็ยังจำเป็นต้องใช้ Email Marketing ตราบใดที่ผู้คนยังใช้อีเมล ในการติดต่อสื่อสารกัน กลยุทธ์ Email Marketing ใช้ได้เสมอ ข้อดี ต้นทุนต่ำ  ยิงตรงถึงลูกค้า  สื่อสารประชาสัมพันธ์ ข่าวสาร โปรโมชั่นต่างๆได้ง่าย วัดผลได้

ถ้าคุณทำเว็บไซต์ ควรทำช่องให้ผู้อ่าน กรอกชื่อ อีเมล เพื่อรับข่าวสารใหม่ๆจากคุณ เพราะคุณสามารถเก็บอีเมลเป็นฐานรายชื่อ เพื่อใช้การทำการตลาดได้ในอนาคต เป็นการสร้าง Asset ของตัวคุณเองด้วย Email Marketing โดยผ่านการแลกเปลี่ยน…

ตัวอย่างเช่น

  • แจกเป็น eBook , eGuide
  • คูปองส่วนลดในการซื้อสินค้า
  • โปรโมชั่นราคาพิเศษ Live Event
  • Early Bird ราคาพิเศษ จองก่อนวันนี้
  • อีเมลแจ้งกำหนดการเปิดตัวสินค้า
  • อีเมลขอบคุณ พร้อมเชิญร่วม Meet&Greet ศิลปินคนโปรด
  • ทดลองใช้บริการออนไลน์ ก่อนจำหน่ายจริง
  • โหวต พร้อมแสดงความคิดเห็น ลุ้นรับของรางวัล Limited edition

Mobile App Marketing

สังคมปัจจุบันเป็นสังคมก้มหน้า …มี 2 อย่าง ก้มเสียตังค์ ก้มได้ตังค์ อยู่ที่ว่า คุณจะเลือกเป็นคนกลุ่มไหน …ก้มเสียตังค์ คือ คนที่รูดปี๊ดๆ เจอ ชอบ ช็อป ความพึงพอใจและอารมณ์เป็นตัวตัดสิน หรือ คุณจะก้าวข้ามมาอยู่ฝั่ง ก้มได้ตังค์ เป็นนักสร้างสรรค์แอพพลิเคชั่น สร้างเกม สร้างรายได้ให้ตัวเอง …ยุคนี้มันง่ายกว่ายุคก่อน เพราะโลกเปิดกว้าง ผู้คนมั่นใจในการซื้อสินค้าออนไลน์กันมากขึ้น

ถ้าเป็นยุคก่อน คนยังอยากจะเจอคนขายแบบเจอหน้า เพราะไม่มั่นใจการซื้อขายออนไลน์ …ปัจจุบันยุคสมัยเปลี่ยนไป มีผู้ให้บริการชำระเงินออนไลน์ มีแอพพลิเคชั่นอำนวยความสะดวกมากมาย เป็นโอกาสของคุณแล้วครับว่า จะคว้าโอกาสนี้หรือไม่

สำรวจตลาด แอพพลิเคชั่น 3 อันดับแรกที่ได้รับความนิยม และเป็นช่องทางทำเงินให้คุณได้เป็นอย่างดี  1.แอพเกม  2.แอพอำนวยความสะดวก  3.แอพบันเทิง  นอกจากนั้นคุณยังสามารถประยุกต์ Social Media ในการทำการตลาดผ่าน Mobile App ได้อีกด้วย เพราะทุกวันนี้ คนดูทีวีน้อยลง แต่เข้าไปอยู่ในโลกออนไลน์ ผ่านอุปกรณ์สื่อสาร มือถือ แท็บเล็ตเป็นส่วนใหญ่ แปลว่าสื่อเคลื่อนที่อยู่ในมือผู้บริโภคทุกคนแล้ว  Step ต่อไปคือการสร้างช่องทาง เครื่องมือ Content ดีๆ เพื่อมัดใจผู้บริโภคให้เป็นสาวกสินค้าของคุณ

นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ ส่วนใหญ่เป็นผู้เชี่ยวชาญในการมองเห็นอนาคตก่อนคนอื่น เทรนด์อนาคตคืออะไร อะไรที่ผู้คนมองข้าม อะไรที่ผู้คนต้องเป็นไปตามคำพยากรณ์ของเทคโนโลยี ถ้าคุณมองเห็นอนาคตและลงมือทำตั้งแต่วันนี้ ในไม่ช้าคุณจะกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญ และสร้างรายได้จากเทรนด์อนาคตที่คุณมองเห็น

Credit : 6 เทรนด์การตลาดออนไลน์ 2016 
By : www.SoGoodWeb.com

โดย :
 2763
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

นี่คือการสำรวจที่แสดงว่า SMS โฆษณาจะยังเป็นเครื่องมือทรงอิทธิพลที่สุดของนักการตลาดต่อไป เพราะ SMS คือการโฆษณาผ่านข้อความที่มีเปอร์เซ็นต์การเปิดอ่านมากกว่าการส่งผ่านข้อความทุกรูปแบบ
ปัจจุบันหลายๆ ธุรกิจทั่วโลก ได้หันมาใช้ Social Media กับธุรกิจมากขึ้น รวมถึงในประเทศไทยก็เริ่มมีหลายๆ ธุรกิจหันมาใช้กันมากขึ้นเช่นกัน โดยเป็นการใช้ผ่าน Social Media ดังๆ หลายๆ อย่างเช่น Facebook, Twitter, Youtube, Instagram เป็นต้น
ต้องยอมรับว่าการสื่อสารคือสิ่งที่สำคัญมากที่สุดในการใช้ชีวิตร่วมกับคนอื่น รวมถึงกับการทำงาน “ยิ่งสื่อสารกันมาก ยิ่งเข้าใจกันมากขึ้น”

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์