การทำโปรโมชั่น กระตุ้น!! ยอดขาย

การทำโปรโมชั่น กระตุ้น!! ยอดขาย

     คงปฏิเสธไม่ได้ใช่มั้ยว่าลูกค้าส่วนใหญ่ชอบสินค้าที่จัดรายการโปรโมชั่น ไม่ว่าจะเป็น ลด แลก แจก แถม ผู้ขายส่วนใหญ่จึงพยายามจัดโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นยอดขาย และดึงดูดความสนใจลูกค้าใหม่ๆ ตลอดเวลา โปรโมชั่นมีหลากหลายรูปแบบ เราลองมารู้จักกับโปรโมชั่นรูปแบบอื่นๆ แล้วลองจัดโปรโมชั่นที่หลากหลายเพื่อเพิ่มความน่าสนใจ และกระตุ้นยอดขายให้พุ่งกระฉุดกันดีกว่าค่ะ

1.โปรโมชั่นลดราคา (Price off)
เทคนิคนี้ง่ายๆ ตรงตัวเลยค่ะ คือ ลดราคาสินค้า ไม่ว่าจะเป็นลดราคาเป็นเปอร์เซ็นต์ หรือลดราคาเป็นบาท เช่น ลด 10% หรือ ลดราคา 100 บาท โปรโมชั่นรูปแบบนี้เป็นโปรโมชั่นทั่วๆ ไปที่ใช้ในท้องตลาด ทำได้เรื่อยๆ แต่อาจจะไม่สร้างความตื่นเต้นมากนัก ถ้าทำเป็นประจำ หรือส่วนลดไม่มากพอค่ะ

2.โปรโมชั่นของแถม (Premium)
เป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่ผู้ขายส่วนใหญ่นิยมใช้กันค่ะ ของแถมอาจจะเป็นสินค้าตัวมันเอง สินค้าอื่น หรือเป็นของแถมอื่นๆ ก็ได้ค่ะ เช่น ถุง แก้ว กระเป๋า กล่อง ฯลฯ สำหรับโปรโมชั่นนี้อย่าลืมเลือกของแถมให้โดนใจลูกค้านะคะ จะมีโอกาสเพิ่มยอดขายให้กระฉูดได้ง่ายๆ เลยค่ะ

3.โปรโมชั่นยิ่งซื้อมาก ยิ่งประหยัดมาก (Buy more save more)
เทคนิคนี้ช่วยจะให้ลูกค้าเพิ่มปริมาณการซื้อ เช่น ซื้อ 2 ชิ้นลด 50 บาท, ซื้อ 3 กล่องประหยัดทันที 100 บาท แนะนำว่าถ้าสินค้าจัดรายการโปรโมชั่น มีหลายกลิ่น หลายสูตร หลายรส ควรจัดรายการให้ซื้อคละกันได้ด้วย ลูกค้าเห็นโปรโมชั่นแบบนี้ต้องอยากซื้อมากกว่า 1 ชิ้นแน่นอนค่ะ

4.โปรโมชั่นแจกสินค้าตัวอย่าง (Sampling)
เทคนิคนี้เหมาะสำหรับสินค้าใหม่ค่ะ มักเป็นสินค้าขนาดทดลอง เราสามารถแถมสินค้าตัวอย่างไปกับสินค้าเดิมที่ลูกค้าซื้อ หรือออกไปแจกสินค้าตัวอย่างตามสถานที่ที่มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย หรือถ้าเป็นร้านค้าออนไลน์ก็แนบไปในกล่องที่เราจัดส่งออเดอร์ปกติได้เลยค่ะ ที่สำคัญ!! อย่าลืมเขียนแนะนำสินค้าใหม่ด้วยนะคะ ว่าสินค้าคืออะไร ใช้อย่างไร ไม่งั้นลูกค้างงแน่ๆ ค่ะ

5.โปรโมชั่นสร้างโปรแกรมสำหรับลูกค้าประจำ (Loyalty Program)
เทคนิคนี้เหมาะมากค่ะถ้าอยากให้ลูกค้าขาจรกลายเป็นลูกค้าประจำ กลับมาซื้อสินค้าหรือใช้บริการบ่อยๆ เพียงแค่เราสร้างระบบสมาชิก หรือโปรแกรมสะสมแต้มรับส่วนลด แลกของรางวัล แค่นี้ก็ตอบโจทย์แล้วค่ะ

6.โปรโมชั่นคูปอง (Coupon)
โปรโมชั่นคูปองส่วนใหญ่จะเป็นรูปแบบคูปองส่วนลด อาจจะส่วนลดเปอร์เซ็นต์หรือเงินสดก็ได้ค่ะ ตัวอย่างเช่น คูปองส่วนลดเงินสดของเทสโก้โลตัสที่แนบมากับโบว์ชัวร์ คูปองส่วนลดเปอร์เซ็นต์ของเซ็นทรัล สำหรับโปรโมชั่นรูปแบบนี้อย่าลืมกำหนดระยะเวลาการใช้คูปองด้วยนะคะ ลูกค้าจะได้ตัดสินใจซื้อเร็วขึ้นค่ะ วิธีการแจกคูปอง อาจจะแนบไปกับโบว์ชัวร์ของร้าน ถ้าเป็นร้านค้าออนไลน์ก็ใช้เป็น E-coupon ได้เลยค่ะ

7.โปรโมชั่นเพิ่มปริมาณแต่ไม่เพิ่มราคา (Bonus Pack)
เป็นรูปแบบที่เหมาะกับผู้ขายซึ่งเป็นผู้ผลิตค่ะ หลักการง่ายๆ คือ เพิ่มปริมาณสินค้าแต่ยังคงราคาเดิม เช่น ซีเรียลเพิ่มปริมาณ 50% แต่ราคาเท่าเดิม เทคนิคนี้จะเหมาะกับสินค้าที่มีคู่แข่งใกล้เคียงกัน เมื่อลูกค้าเห็นสินค้าของเราปริมาณมากกว่าแต่ราคาเท่ากัน ลูกค้าก็จะตัดสินใจซื้อสินค้าของเราได้ง่ายขึ้นค่ะ

8.โปรโมชั่นแลกซื้อ (Redeem Offer)
หลักการง่ายๆ คือ ซื้อครบ xxx บาท มีสิทธิ์แลกซื้อสินค้าอื่นในราคาที่ถูกลงค่ะ เช่น ซื้อสินค้าครบ 500 บาท สามารถแลกซื้อตุ๊กตาหมีในราคา 79 บาท จากปกติราคา 299 บาท โปรโมชั่นนี้เราต้องเลือกสินค้าแลกซื้อให้น่าสนใจ และตั้งราคาแลกซื้อให้โดนใจด้วยนะคะ

9.โปรโมชั่นซื้อ 1 แถม 1 (Buy One Get One Free)
ง่ายๆ ตรงตัวเลยค่ะ ซื้อ 1 ชิ้น แถม 1 ชิ้น หรือ ลดราคา 50% นั่นเอง โปรโมชั่นแบบนี้แนะนำให้นานๆ ทำครั้ง เพื่อสร้างความตื่นเต้นและกระตุ้นยอดขาย ไม่ควรเป็นโปรโมชั่นที่ทำประจำ เพราะถ้าวันใดหยุดทำโปรโมชั่นนี้ ยอดขายจะหายฮวบไปอย่างน่าตกใจเลยค่ะ

10.ชิงโชค (Lucky Draw)
เคยเห็นกันบ่อยๆ ใช่มั้ยคะ โปรแกรมส่งชิงโชคเพื่อแลกของรางวัลใหญ่ ทั้งบ้าน รถยนต์ ตั๋วเครื่องบิน ที่พัก ฯลฯ การทำโปรโมชั่นแบบชิงโชค หลักการง่ายๆ คือ ของรางวัลต้องมีมูลค่า และต้องโดนใจลูกค้าสุดๆ แค่นี้ลูกค้าบางคนก็ซื้อสินค้ามูลค่ามากขึ้น หรือจำนวนมากขึ้นเป็นพิเศษเพราะอยากลุ้นรับรางวัลแล้วค่ะ

ตอนนี้เรารู้แล้วว่าโปรโมชั่นที่สามารถกระตุ้นยอดขายได้มีอะไรบ้าง ลองเลือกรูปแบบที่เหมาะสม แล้วนำไปปรับใช้กับสินค้าหรือบริการของเรา เพื่อเพิ่มยอดขายให้พุ่งกระฉูดนะคะ

ที่มา: bdithailand

โดย :
 21433
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

เจ้าของธุรกิจหลายคนจะรู้สึกเหมือนกันว่าการตลาดออนไลน์ เป็นเรื่องที่สลับซับซ้อน และเข้าใจยาก หลายต่อหลายครั้งที่เขาจ่ายเงินทำโฆษณาออนไลน์ไป แต่กลับไม่ได้ลูกค้ามากขึ้นดังที่ใจคิด
การขนส่งหรือโลจิสติกส์ ที่สามารถช่วยให้ธุรกิจ SME เติบโตขึ้นได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะการขนส่งแบบรายบุคคล การผลิตของ SME ส่วนใหญ่เป็นการผลิตเพื่อขายในประเทศ 70% และส่งออก 30% ชี้ให้เห็นว่าตลาดของ SME ส่วนใหญ่ยังอยู่ภายในประเทศ
ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เจ้าของเพจ SME สามารถนำเสนอการชำระเงินผ่านบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตบน Facebook เพื่อให้ลูกค้าได้สนุกกับการช้อปปิ้งและชำระเงินได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย โดยไม่ต้องออกจากอินบ็อกซ์ของ Facebook ด้วยทางเลือกการชำระเงินที่เพิ่มขึ้น ชาวไทยสามารถสนุกกับการซื้อสินค้าอย่างสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะอยู่ที่ใด โดยไม่ต้องกรอกรายละเอียดการชำระเงินและการจัดส่งซ้ำทุกครั้งที่มีการซื้อสินค้า

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์