5 ขั้นตอนดึงดูดคน ด้วย facebook advertising

5 ขั้นตอนดึงดูดคน ด้วย facebook advertising

       

          การโฆษณาใน Social Media โดยเฉพาะเฟซบุ๊กจะได้ผลลัพธ์มากที่สุดเมื่อเทียบกับในโซเชียลมีเดียอื่น เพราะจำนวนผู้ใช้งานต่อเดือนมีมากถึง 1.5 พันล้านคน ซึ่งสามารถเลือกเป้าหมายได้ว่าจะขายกับใคร เพียงแค่มีเงิน 30 กว่าบาทก็เริ่มต้นได้แล้ว มาดูขั้นตอนต่าง ๆ กันเลย
1.กำหนดเป้าหมายทางการตลาด 
        ในหน้าแรกของเฟซบุ๊กเข้าไปที่สร้างโฆษณา>ใส่ชื่อแคมเปญ>เลือกวัตถุประสงค์ทางการตลาด หลังจากนั้น ก็ใส่ชื่อแคมเปญและเลือกวัตถุประสงค์การตลาดการเลือกวัตถุประสงค์ทางการตลาด เลือกจาก 3 วัตถุประสงค์ ซึ่งมี 3 ระดับตามความต้องการในการสื่อสาร ได้แก่ การรับรู้ คือทำให้คนรู้จักสินค้าเรามากขึ้น ถัดมา การพิจารณา คือหลังจากที่รู้จักแล้วนำสินค้าเรามาพิจารณาและหาข้อมูลเพิ่มเติม และคอนเวอร์ชั่น คือทำให้สนใจและนำไปสู่การตัดสินใจซื้อ โดยดูคำอธิบายของแต่ละวัตถุประสงค์เพิ่มเติมได้โดยเอาเมาส์ไปวางที่เครื่องหมาย
2.กำหนดกลุ่มลูกค้าที่จะสื่อสารด้วย
         ยิ่งเรากำหนดได้เฉพาะกลุ่มมากเท่าไร ยิ่งสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าจริงได้มากเท่านั้น ซึ่งจำนวนลูกค้าที่เข้าถึงได้ควรมี                     ประมาณ 50,000-100,000 คนต่อไปนี้คือหัวข้อในการทำให้กลุ่มลูกค้าเราแคบลง
ความสนใจ : เวลาเลือกความสนใจของกลุ่มลูกค้าควรหลีกเลี่ยงความสนใจทั่วไปที่ทุกคนสนใจเหมือนกัน แต่ควรเลือกสิ่งที่บ่งบอกถึงตัวตนของกลุ่มลูกค้า เช่น ชอบสินค้าแบรนด์ เพลง หนังสือ รวมถึงเฟซบุ๊กเพจ
ที่อยู่ : เลือกที่อยู่ของกลุ่มลูกค้าให้จำกัดลงโดยระบุประเทศ, เขต, แขวง, หรือรหัสไปรษณีย์ข้อมูลเชิงประชากรศาสตร์ เช่น อายุ เพศ ภาษา หรือใส่พฤติกรรมเฉพาะของกลุ่มลูกค้าได้ 
3.ระบุงบประมาณและตารางเวลา
       ในงบประมาณต้องดูว่าเราจะจ่ายเท่าไรในระยะเวลาอย่างไร มีให้เลือกรายวันกับตลอดชีพ ถ้าระยะเวลารายวันต้องลงเงินในปริมาณเฉลี่ยต่อวันในจำนวนเงินเท่ากันที่คิดว่าจะจ่าย หรือตลอดไปคือการระบุจำนวนเงินทั้งหมดที่ต้องจ่าย จากนั้นก็ระบุวันที่เริ่มต้นและสิ้นสุดของการทำโฆษณา
4.ออกแบบโฆษณาของคุณ
         เลือกสื่อที่จะใช้สื่อสารกับลูกค้าเช่น รูปภาพเดี่ยว สไลด์รูปภาพ หรือวิดีโอ ถ้าในส่วนรูปภาพควรมีขนาด 1,200 *628 พิกเซล และเราสามารถเลือกรูปภาพเองจากไฟล์ของเราหรือทางเฟซบุ๊กกำหนดให้ก็ได้ โดยรูปภาพที่เราโพสเป็นส่วนสำคัญในการที่คนจะหยุดเลื่อนและเปลี่ยนมาคลิกแอดของเรา ส่วนหัวข้อเรื่องควรเป็นข้อความที่จับความสนใจของผู้คนได้ และบอกได้ว่านี่คือโฆษณาเกี่ยวกับอะไร ซึ่งไม่ควรเกิน 25 ตัวอักษร และข้อความจะบอกรายละเอียดเกี่ยวกับโฆษณาว่าคุณจะสื่ออะไรซึ่งไม่ควรเกิน 90 ตัวอักษร สำหรับปุ่ม call to action คือปุ่มที่เมื่อคลิกแล้วจะนำพาไปสู่อีกเว็บไซต์ ซึ่งเราสามารถกำหนดได้ว่าจะเป็น action ไหน เช่น "Buy now", "subscribe", "contact us"ขณะที่คำอธิบายลิงก์จะบอกที่อยู่ของลิงก์ และคำอธิบายเนื้อหาในลิงก์นั้น โดยมีหน้าสำหรับการใส่ที่อยู่ URL, ชื่อที่แสดง URL และหัวข้อเรื่อง รวมถึงรายละเอียดการจ่ายเงินให้เขียนให้ครบถ้วน นอกจากนี้ เราสามารถดูมุมมองการใช้งานในอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้ เช่น ในจอเดสก์ทอป จอสมาร์ทโฟน รวมถึงในหน้าแรกของโปรแกรม Instagram 
5.ทำความเข้าใจกับรายงานผลโฆษณาในเฟซบุ๊ก
         เลือกเฉพาะผลที่เราวัดได้ เช่น จำนวนลูกค้าเข้ามาเท่าไร, จำนวนการคลิก รายละเอียดลูกค้าว่าเพศอะไร อายุเท่าไร อยู่ไหน ใช้อุปกรณ์ใดในการเข้าดู ถือว่าไม่ยากเลย ลองไปทำกันดูแล้วอย่าลืมวัดผลลัพธ์ เพื่อปรับปรุงแก้ไขให้ใช้เม็ดเงินโฆษณาได้อย่างคุ้มค่านะครับ

ขอบคุณแหล่งที่มา :ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

โดย :
 1387
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

User-generated Content หรือ UGC คือเนื้อหาคอนเทนต์ทุกประเภทที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยเหล่าผู้บริโภคตัวจริงและมีความเกี่ยวข้องกับสินค้า บริการหรือแบรนด์ของคุณโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นโพสต์รีวิวสินค้าบน Facebook ภาพถ่ายคู่กับสินค้าที่ถูกโพสต์ลงใน Instagram ทวีตต่าง ๆ บนเว็บไซต์อย่าง Twitter จนไปถึงบทความและกระทู้บนเว็บบอร์ดทั่วไป
ในปัจจุบันคนเราไม่ค่อยจะมีเวลาสนใจเรื่องอื่นๆ มากนัก การตลาดออนไลน์ ก็ไม่อยาจสามารถเข้าถึงทุกคนได้โดยง่าย ดังนั้น ต้องมีวิธีที่ทำให้ธุรกิจของเรา เข้าได้ถึงทุกกลุ่มเป้าหมาย นั่นก็จะทำให้พ่อค้า แม่ค้าออนไลน์ หนักใจ ว่าต้องทำอย่างไร กลยุทธ์ในการชักชวนให้ลูกค้ามีความสนใจ สามารถทำอย่างไร เกล็ดเล็กเกล็ดน้อยที่คอยช่วยให้ลูกค้าขายได้ ลองไปดูกัน

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์